Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Việt Nam vs Campuchia: Chan Vathanaka khiến đội tuyển nhớ Công Vinh

Khi Chan Vathanaka nhảy múa trên thảm cỏ Mỹ Đình đêm nay, anh sẽ nhắc người hâm mộ Việt Nam nhớ rằng họ cũng từng có những chân sút lừng lẫy trong đội hình áo đỏ.

Ai là cái tên được nhắc tới nhiều nhất tại cuộc họp báo trước trận Việt Nam - Campuchia trong khuôn khổ vòng loại Asian Cup 2019 ở Mỹ Đình? Không phải Văn Quyết - người đeo băng đội trưởng tuyển Việt Nam và đang có mặt tại phòng họp lúc ấy. Càng không phải Công Phượng - ngôi sao trẻ “hot” nhất của bóng đá Việt Nam.

Người được nói tới nhiều nhất hôm đó không có mặt tại phòng họp và còn chưa chắc chắn ra sân. Anh là chân sút số một của đội tuyển Campuchia: Chan Vathanaka.

Highlights Quang Hải tỏa sáng giúp Việt Nam đánh bại Campuchia Các pha lập công của Văn Quyết và Quang Hải giúp tuyển Việt Nam có chiến thắng 2-1 trước Campuchia, qua đó tạm chiếm ngôi đầu bảng.

Nếu cuộc họp báo ấy diễn ra cách đây 1 năm, người được nhắc tới chắc chắn sẽ là Lê Công Vinh. Tiền đạo xứ Nghệ là người ghi nhiều bàn nhất lịch sử tuyển quốc gia, có một vị thế không thể tranh cãi trong làng bóng đá Việt Nam và Đông Nam Á. Chính Vathanaka từng gửi lời chúc mừng sinh nhật Công Vinh và bày tỏ niềm tự hào khi được đối đầu với số 9.

Và Công Vinh không phải là niềm tự hào duy nhất trên hàng công áo đỏ. Xuyên suốt lịch sử hơn 2 thập kỷ hội nhập của bóng đá Việt, Trần Minh Chiến, Lê Huỳnh Đức, Phạm Văn Quyến và Công Vinh đều là những tên tuổi lừng lẫy. Họ không chỉ xuất sắc ở trong nước, họ còn khiến các đối thủ khu vực phải e dè và nể sợ.

Tốp 5 chân sút hay nhất lịch sử AFF Cup có hai người Việt Nam (Huỳnh Đức và Công Vinh). Đội tuyển áo đỏ có thể chưa giành được nhiều danh hiệu tại Đông Nam Á nhưng các chân sút Việt Nam luôn khiến người hâm mộ có thể tự hào.

Viet Nam - Campuchia: Chanvathana lam nho Cong Vinh anh 1
Kết quả đối đầu trực tiếp, các trận đấu gần nhất của hai đội cùng những thống kê bàn thắng, bàn thua. Ảnh: Soccerway.

Nhưng lúc này, đó chỉ còn là câu chuyện của quá khứ.

Sau 20 vòng V-League, ba tiền đạo hàng đầu của tuyển Việt Nam là Văn Quyết, Công Phượng, Hồng Quân mới có tổng cộng 11 bàn. Không ai trong số họ vươn tới đẳng cấp của những người đàn anh. Không ai trong số họ đạt được hiệu suất 1 bàn/2 trận. Không ai trong số họ có thể khiến các đối thủ Đông Nam Á khiếp sợ.

Phong độ của họ là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới cơn khô hạn bàn thắng của đội tuyển tại vòng loại thứ 3 Asian Cup 2019. 3 trận đã qua, tuyển Việt Nam chỉ có đúng 3 bàn. Phong độ của họ khiến HLV Mai Đức Chung buộc phải gọi Anh Đức trở lại.

Tiền đạo của Bình Dương sở hữu hiệu suất thành bàn đáng nể. Nhưng anh đã hơn 1 lần nói lời từ giã đội tuyển, sắp tròn 32 tuổi trong ít ngày nữa và chưa bao giờ thể hiện khát khao cống hiến rõ ràng. Quả bóng Vàng 2015 sẽ không bao giờ là câu trả lời cho tương lai hàng công tuyển Việt Nam.

'Messi Campuchia' trở lại ở buổi tập làm quen sân Mỹ Đình

Chan Vathanaka, cầu thủ ngôi sao được HLV Leonardo Vitorino và người hâm mộ gọi là 'Messi Campuchia' đã kịp bình phục để có buổi tập làm quen sân Mỹ Đình tối 9/10.

Khi câu hỏi trên hàng công vẫn còn treo lơ lửng, tuyển Việt Nam sẽ phải đối mặt với một Campuchia đầy khát khao. “Một trong những tiền đạo vĩ đại nhất châu Á” Chan Vathanaka đã 2 lần sút tung lưới tuyển Việt Nam trong 2 cuộc đối đầu gần nhất. Họ sẽ không dễ bị bắt nạt dù tuyển Việt Nam được chơi ở sân nhà Mỹ Đình.

Có những dấu hiệu rõ ràng cho thấy HLV Mai Đức Chung sẽ tiếp tục lối chơi thực dụng trước đối thủ đang vươn lên mạnh mẽ.

Trong phòng họp báo trước trận, ông thầy người Hà Tây nói: “Bản thân tôi từng là tiền đạo. Tôi chọn lối chơi tấn công là chính nhưng tùy từng trận, chúng ta sẽ lựa kiểu đá thích hợp. Ngày mai, với lợi thế sân nhà, chúng ta sẽ vừa đá phòng ngự và tấn công. Đội tuyển sẽ chơi đồng đều theo cả 2 cách”.

Công Phượng tự tin đạt phong độ cao nhất trước Campuchia Từng bị chỉ trích rất nhiều vì lối chơi rườm rà theo kiểu “cắm đầu vào tường”, Công Phượng cho biết anh đang nỗ lực nhiều để thay đổi phong cách trước thềm cuộc đối đầu Campuchia.

Dấu hiệu thực dụng thứ 2 chính là việc gọi lại bộ đôi Anh Đức, Thanh Trung. Đó đều là những cầu thủ có phong cách trực diện, đơn giản, đề cao hiệu quả và có phong độ ghi bàn rất cao.

Thực dụng cũng là lựa chọn hợp lý thôi trong bối cảnh HLV Mai Đức Chung chỉ có 2 trận dẫn dắt đội tuyển. Ông có quá ít thời gian để tạo ra bất kỳ thay đổi lớn nào trong khi mục tiêu của tuyển Việt Nam chỉ đơn giản là 3 điểm.

Với lợi thế sân nhà và đội hình vượt trội, tuyển Việt Nam sẽ giành thắng lợi trước Campuchia. Nhưng đó sẽ lại là một thắng lợi khó khăn với cách biệt không quá lớn.

Đội hình dự kiến

Việt Nam: Tuấn Linh - Văn Thanh, Tiến Dũng, Ngọc Hải, Văn Hậu - Thanh Trung, Xuân Trường, Hoàng Thịnh, Quang Hải - Văn Quyết, Anh Đức

Campuchia: Yaty - Samoeun, Visal, Pisa, Udom - Sokpheng, Dina, Chhoeun, Chanthacheary - Laboravy, Vathanaka

Dự đoán: 3-1

Trận đấu giữa Việt Nam và Campuchia sẽ diễn ra lúc 19h ngày 10/10 trên sân Mỹ Đình (Hà Nội). Trận đấu được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV6 và VTV6HD.

HLV Mai Đức Chung tiết lộ điểm yếu của Campuchia

HLV tạm quyền đội tuyển Việt Nam cho biết, ông sẽ chỉ đạo các học trò tấn công nhiều ở 2 cánh, nơi điểm yếu của đội khách Campuchia ở trận đấu lúc 19h ngày 10/10 tới.

Thanh Hà

Bạn có thể quan tâm