Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Việt Nam và Trung Quốc duy trì trao đổi để giải quyết việc tắc biên

Bộ Ngoại giao cho hay tình hình giao thương tại cửa khẩu đã được cải thiện trong bối cảnh Việt Nam tiếp tục trao đổi chặt chẽ với Trung Quốc để duy trì thương mại thông suốt.

"Vừa qua, các cơ quan và địa phương liên quan của Việt Nam cùng Trung Quốc đã duy trì trao đổi chặt chẽ để giải quyết tình trạng ùn ứ nông sản ở cửa khẩu biên giới trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng trả lời câu hỏi của Zing.

Bà Hằng cho biết trên cơ sở tích cực triển khai các nội dung tại cuộc điện đàm giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường ngày 13/1, tình hình thông quan tại các cửa khẩu đã được cải thiện, tình trạng ùn ứ đã giảm.

"Hai bên đã thành lập nhóm công tác để tiếp tục trao đổi, áp dụng các biện pháp nâng cao hiệu suất thông quan, lưu thông hàng hóa ở cửa khẩu biên giới, duy trì thương mại thông suốt giữa hai nước, đảm bảo kiểm soát dịch bệnh hiệu quả, khoa học và an toàn", bà Hằng nói trong buổi họp báo chiều 20/1.

un tac tai bien gioi Trung Quoc anh 1

Nhiều xe đang bị tắc tại các cửa khẩu thời gian qua. Ảnh: Thạch Thảo.

Trung Quốc tiếp tục theo đuổi chiến lược “Zero Covid-19”, tăng cường kiểm soát dịch tại các địa phương có cửa khẩu biên giới nên hoạt động xuất khẩu hàng hóa gặp nhiều khó khăn.

Theo thông tin từ Cục Giám sát quản lý về hải quan, trên các tuyến biên giới phía Bắc hiện nay, Trung Quốc kiểm soát nghiêm ngặt các cửa khẩu phụ, lối mở.

Trong thời điểm dịch căng thẳng, có một số giai đoạn mà các lối mở, cửa khẩu phụ phải đóng để đảm bảo công tác phòng chống Covid-19. Do đó, các xe hàng hóa bị ùn tắc tại các cửa khẩu lớn như Hữu Nghị, Tân Thanh (Lạng Sơn), Móng Cái (Quảng Ninh).

Trong bối cảnh đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có thư gửi Thủ tướng Lý Khắc Cường, cũng như gặp đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam, để phối hợp giải quyết, tạo điều kiện thuận lợi cho các mặt hàng nông sản, hoa quả của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc và duy trì thương mại thông suốt giữa hai nước.

Đến nay tình hình giao thương hàng hóa tại cửa khẩu đã có cải thiện. Theo báo cáo của Sở Công Thương các tỉnh biên giới phía Bắc, đến 8h ngày 17/1, toàn tuyến biên giới phía Bắc đã có 12 cửa khẩu, lối mở hoạt động.

Tổng lượng xe còn tồn tại hai tỉnh Lạng Sơn và Quảng Ninh là 2.643 xe, giảm hơn 3.000 xe so với thời điểm cuối tháng 12/2021. Hàng hóa nhập khẩu cũng được giải tỏa đáng kể, đáp ứng nhu cầu vật tư, nguyên liệu cho sản xuất trong nước.

Tuy nhiên, tình trạng ùn tắc vẫn có thể trở lại nghiêm trọng vào bất cứ lúc nào bởi dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, trong khi năng lực bốc dỡ của cả hai bên lại càng ngày càng hạn chế do nhân lực bốc xếp nghỉ lễ Tết Nguyên đán.

Gần 200.000 công dân đã được đưa về nước, nhưng nhu cầu vẫn rất lớn

Trong bối cảnh nhu cầu về nước của đồng bào vẫn ở mức cao, Bộ Ngoại giao đang tiếp tục phối hợp với nhiều bộ, ngành để tổ chức các chuyến bay phù hợp với tình hình dịch bệnh.

Omicron khiến chiến lược 'Zero Covid-19' gặp khó ở Trung Quốc

Các nhà kinh tế nhận định chính sách "Zero Covid-19" sẽ ảnh hưởng đến mức tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc, đồng thời có thể không hiệu quả trước biến chủng mới dễ lây lan.

Minh An - Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm