Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gần 200.000 công dân đã được đưa về nước, nhưng nhu cầu vẫn rất lớn

Trong bối cảnh nhu cầu về nước của đồng bào vẫn ở mức cao, Bộ Ngoại giao đang tiếp tục phối hợp với nhiều bộ, ngành để tổ chức các chuyến bay phù hợp với tình hình dịch bệnh.

Trả lời câu hỏi của Zing trong buổi họp báo chiều 9/12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết tuy bối cảnh đại dịch diễn biến phức tạp, các cơ quan trong nước và cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đã phối hợp chặt chẽ với hãng hàng không trong nước, cũng như một số hãng hàng không quốc tế, để đưa công dân về nước an toàn.

Tổng cộng hơn 800 chuyến bay đã được tổ chức, đưa gần 200.000 công dân Việt Nam từ hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ hồi hương.

"Theo cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, nhu cầu người Việt Nam về nước vẫn ở mức cao do Tết Nguyên đán tới gần, cũng như trường hợp người lao động, người đi công tác, du học sinh ở nước ngoài đã hết hạn thị thực mong muốn về nước", bà Hằng chia sẻ.

Bộ Ngoại giao đang tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành địa phương và cơ quan liên quan tổ chức các chuyến bay đưa công dân về nước phù hợp với nguyện vọng của công dân, phù hợp tình hình diễn biến dịch bệnh và năng lực cách ly trong nước.

Bà Hằng cũng cho biết thêm trên cơ sở chỉ đạo của Chính phủ về việc sớm nối lại hoạt động di chuyển của người dân qua biên giới, ngày 7/12, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kế hoạch khôi phục các chuyến bay thương mại thường lệ chở khách quốc tế vào Việt Nam theo hai giai đoạn, dự kiến bắt đầu từ ngày 15/12.

"Nếu được triển khai, việc này sẽ góp phần khôi phục phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường hội nhập quốc tế trong trạng thái bình thường mới, tạo điều kiện thuận lợi và từng bước đáp ứng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không cho người dân, nhất là trong bối cảnh dịp Tết Nguyên đán đã tới gần", người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho hay.

nguoi Viet ve nuoc anh 1

Vietnam Airlines từng thực hiện thành công một chuyến bay hồi hương 240 người Việt tại Mỹ hồi tháng 6. Ảnh: HVN.

Trước đó, Bộ GTVT đề xuất 2 giai đoạn thí điểm nối lại đường bay quốc tế.

Giai đoạn 1 kéo dài 2 tuần, dự kiến bắt đầu từ 15/12. Theo đó, Bộ GTVT cho phép tổ chức chuyến bay thường lệ giữa Việt Nam và các điểm đến có hệ số an toàn cao gồm Bắc Kinh (Trung Quốc), Tokyo (Nhật Bản), Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc), Bangkok (Thái Lan), Singapore, Viêng Chăn (Lào), Phnom Penh (Campuchia), San Francisco hoặc Los Angeles (Mỹ).

Đây là các thị trường có quan hệ kinh tế, chính trị quan trọng hàng đầu với Việt Nam, đồng thời có lượng công dân Việt Nam sinh sống lớn, có nhu cầu hồi hương cao.

Các chuyến bay quốc tế trong thời gian này sẽ về 2 sân bay là Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Tần suất hoạt động 4 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên. Dự kiến, tổng lượng khách nhập cảnh Việt Nam khoảng 14.000 người/tuần.

Giai đoạn 2 dự kiến thực hiện trong một tháng tính từ khi kết thúc giai đoạn 1. Lúc này, Bộ GTVT sẽ mở thêm các đường bay tới Kuala Lumpur (Malaysia), Paris (Pháp), Frankfurt (Đức), Sydney (Australia), Moscow (Nga) và Hong Kong (Trung Quốc).

Ở giai đoạn này, ngoài Nội Bài, Tân Sơn Nhất, hành khách còn có thể hạ cánh tại Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc, Vân Đồn. Tần suất dự kiến tăng lên 7 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên. Tổng lượng khách nhập cảnh Việt Nam khoảng 40.000 người/tuần.

Những cái ôm đoàn tụ trong ngày đầu Australia mở cửa biên giới

Australia lần đầu nới lỏng kiểm soát biên giới quốc tế trong đại dịch và cho phép công dân đã tiêm đủ hồi hương. Người trở về được chào đón bằng những chiếc ôm đầy cảm xúc.

Mỹ đồng ý công nhận hộ chiếu vaccine Việt Nam

Mỹ, Nhật Bản, Anh và Belarus đã có thông báo chính thức về việc đồng ý công nhận hộ chiếu vaccine của Việt Nam, với một số tiêu chuẩn cụ thể liên quan tới chủng loại vaccine.

Minh An - Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm