Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Việt Nam thúc đẩy tạo điều kiện tốt cho công dân ở nước ngoài

Bộ Ngoại giao cho biết các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đang thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch và chưa có nhân viên nhiễm Covid-19.

“Cho đến thời điểm hiện tại, chưa ghi nhận trường hợp cán bộ viên chức ở Cơ quan đại diện nhiễm Covid-19”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng trả lời Zing.vn ngày 20/3 khi được hỏi về ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 tới các nhà ngoại giao của Việt Nam.

Bộ Ngoại giao khẳng định các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đã “thực hiện nghiêm túc nhiều biện pháp phòng chống dịch, đảm bảo an toàn vệ sinh dịch tễ, tuân thủ nghiêm các yêu cầu, khuyến cáo, quy định về phòng chống dịch của sở tại”.

Các biện pháp hỗ trợ và bảo hộ công dân Việt Nam trong bối cảnh đại dịch Covid-19 lây lan nhanh bao gồm “duy trì đường dây nóng bảo hộ công dân, thường xuyên cập nhật thông tin và giữ liên hệ với sinh viên và cộng đồng người Việt Nam ở sở tại”.

Ngoài ra, các cơ quan đại diện cũng “chủ động trao đổi với các cơ quan chức năng sở tại đề nghị tạo điều kiện cư trú và chăm sóc y tế cho công dân Việt Nam trong trường hợp cần thiết, phối hợp hỗ trợ công dân trong quá trình về nước”, bà Hằng cho biết thêm.

ngoai giao viet nam covid-19 anh 1

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng. Ảnh: Việt Linh.

Đại dịch Covid-19 nay đã lan tới 185 quốc gia và vùng lãnh thổ, có tổng cộng hơn 275.000 ca nhiễm và hơn 11.000 ca tử vong. Nhưng đồng thời, cũng có gần 92.000 ca bình phục, theo Worldometer tính đến sáng 21/3.

Sau hai tháng phong tỏa diện rộng và chống dịch quyết liệt, Trung Quốc đang kiềm chế được dịch. Trung Quốc đại lục ghi nhận 41 ca nhiễm mới trong ngày 20/3, và sang ngày thứ ba liên tiếp không có ca nhiễm mới nào ở Vũ Hán và tỉnh Hồ Bắc.

Trong khi đó, tâm dịch lại chuyển sang châu Âu, Mỹ và Iran, và lây lan ngày càng mạnh trong những ngày qua, đe dọa “làn sóng” dịch thứ hai trở lại châu Á.

Ngày 19-20/3, liên tiếp các bang của Mỹ, bao gồm California, Illinois, New York và Connecticut ra lệnh cho người dân ở nhà, ảnh hưởng tới hơn 60 triệu người, giữa lúc số ca nhiễm ở Mỹ tăng vọt lên hơn 19.000 sau khi đẩy mạnh xét nghiệm.

Ở châu Âu, nhiều nước như Italy, Tây Ban Nha và Pháp đã ra lệnh phong tỏa tương tự trên cả nước, với cảnh sát được điều động để kiểm tra giấy phép, lý do đi lại của người dân, trong khi nhiều nước EU khác đã đóng cửa hàng quán, đóng cửa biên giới nội khối.

Các ổ dịch lớn nhất châu Âu hiện là Italy (47.000 ca nhiễm), Tây Ban Nha (hơn 21.000), Đức (gần 20.000) và Pháp (hơn 12.000), theo Worldometer tính đến sáng 21/3.

WHO gửi lời cảm ơn tới những người hùng chống Covid-19 ở Việt Nam Chiều 18/3, Bộ Y tế cung cấp một video clip đầy xúc động ghi lại những lời cảm ơn và đánh giá rất cao của tập thể cán bộ, chuyên gia Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam.

Nguy cơ 'nút thắt' trong việc dập dịch toàn cầu

Khi càng nhiều nước đẩy mạnh xét nghiệm, “nút thắt” có thể nằm ở sự thiếu hụt bộ xét nghiệm, cũng như thiếu hụt các vật dụng, nhân lực để tiến hành xét nghiệm.

New York vắng lặng nhưng vẫn còn đó những ánh mắt đang yêu

New York đã ban hành nhiều biện pháp để mọi người ở nhà. Từ một thành phố sầm uất, đông đúc, New York giờ đây vắng lặng: “Không hẳn là tận thế, nhưng cũng giống thị trấn ma”.

Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm