Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Việt Nam phản đối Trung Quốc tập trận ở Hoàng Sa

Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng tuyên bố kiên quyết phản đối mọi hành động vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

“Lập trường của Việt Nam về việc Trung Quốc diễn tập quân sự ở khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đã được nêu trong phát biểu của người phát ngôn Bộ Ngoại giao ngày 23/6”, bà Hằng nói trong cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao hôm 21/7.

Cục Hải sự Hải Nam (Trung Quốc) hôm 15/7 thông báo cấm tàu bè ra vào một khu vực rộng lớn ở Bắc Biển Đông để phục vụ tập trận quân sự trong bốn ngày, từ 17-20/7 (giờ Trung Quốc). Khu vực này chồng lấn một phần với quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

viet nam phan doi trung quoc tap tran anh 1

Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng. Ảnh: Báo điện tử Chính phủ.

"Một lần nữa, chúng tôi kiên quyết phản đối mọi hành động vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa”, bà Hằng tuyên bố.

Hôm 23/6, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc Cục Hải sự Hải Nam thông báo tập trận quân sự ngày 19/6 tại khu vực nằm trong vùng lãnh hải 12 hải lý của đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết: “Việt Nam kiên quyết phản đối và yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, không tái diễn vi phạm tương tự”.

“Việc Trung Quốc tiến hành tập trận ở khu vực quần đảo Hoàng Sa xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này, đi ngược lại tinh thần Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), gây phức tạp tình hình, không có lợi cho quá trình đàm phán hiện nay giữa Trung Quốc và ASEAN về Bộ Quy tắc ứng xử giữa các bên ở Biển Đông (COC) và việc duy trì môi trường hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông”, bà Hằng nói.

Tàu chiến Mỹ áp sát quần đảo Hoàng Sa

Hải quân Mỹ ngày 13/7 cho biết tàu khu trục USS Benfold đã di chuyển gần quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép.

Trung Quốc mở rộng xây đảo trái phép ở Hoàng Sa và Trường Sa

Các hoạt động xây dựng trái phép được Trung Quốc liên tục tiến hành tại hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm