Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Việt Nam - Mỹ ký kết 5 thỏa thuận kinh doanh lớn

Hai bên cũng thảo luận về hợp tác thương mại và đầu tư Việt - Mỹ trong các lĩnh vực năng lượng, y tế, vận tải và đô thị thông minh, nhân chuyến thăm của Bộ trưởng Wilbur Ross.

Ngày 8/11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross đã chứng kiến việc ký kết năm thỏa thuận kinh doanh lớn cùng các biên bản ghi nhớ (MOU) giúp làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác thương mại Mỹ - Việt Nam.

Trước đó tại cuộc tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và đánh giá cao quan hệ Đối tác toàn diện với Mỹ; mong muốn đưa quan hệ hai nước lên tầm cao mới, đóng góp vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh những tiến triển ngày càng thực chất, hiệu quả của quan hệ song phương Việt Nam - Mỹ trên tất cả các lĩnh vực, trong đó quan hệ kinh tế - thương mại tiếp tục duy trì đà phát triển ổn định, đóng vai trò trọng tâm và là động lực quan trọng góp phần thúc đẩy quan hệ song phương; đánh giá cao sự hợp tác giữa hai nước trong khuôn khổ Hiệp định khung về thương mại và đầu tư (TIFA) để trao đổi các vấn đề KT-TM cùng quan tâm và thúc đẩy thương mại hai chiều qua đó góp phần tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp hai nước.

Thủ tướng hoan nghênh sự hợp tác chặt chẽ giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Cơ quan Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) thời gian qua trong việc xây dựng Kế hoạch hành động nhằm hướng đến cán cân thương mại hài hòa và bền vững giữa hai nước; đồng thời nhấn mạnh tầm chiến lược của lĩnh vực hợp tác năng lượng trong quan hệ song phương.

Thủ tướng đánh giá cao sự đóng góp của doanh nghiệp Mỹ vào quan hệ kinh tế - thương mại hai nước, góp phần đưa kim ngạch thương mại hai chiều trong 9 tháng đầu năm 2019 đạt trên 55 tỷ USD, trong đó xuất khẩu của Mỹ sang Việt Nam tăng gần 12% so với cùng kỳ năm 2018; khẳng định Việt Nam cam kết kiến tạo môi trường đầu tư, kinh doanh cởi mở, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Mỹ hoạt động lâu dài, phát triển kinh doanh bền vững tại Việt Nam; hoan nghênh các doanh nghiệp hàng đầu về năng lượng của Mỹ như ExxonMobil, Murphy Oil, AES đều đã có mặt tại Việt Nam với nhiều dự án hợp tác quan trọng.

Thủ tướng khẳng định thành công của các doanh nghiệp Mỹ nói riêng và của các doanh nghiệp nước ngoài nói chung cũng chính là thành công của Việt Nam.

Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross bày tỏ vui mừng được gặp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và thăm đất nước Việt Nam năng động và tươi đẹp; nhấn mạnh những cam kết đầy đủ của chính quyền Tổng thống Trump đối với tương lai và sự thịnh vượng của khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

Bộ trưởng Wilbur Ross khẳng định Mỹ coi trọng quan hệ Đối tác toàn diện với Việt Nam cũng như vai trò của Việt Nam trong khu vực; mong muốn tiếp tục hợp tác với Việt Nam để thúc đẩy quan hệ giữa hai nước phát triển thực chất và hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ đánh giá cao việc Việt Nam xây dựng bản Kế hoạch hành động; ghi nhận những nỗ lực của các Bộ/ngành Việt Nam trong việc đáp ứng các quan tâm về kinh tế - thương mại của Mỹ; đánh giá cao việc doanh nghiệp hai nước đã ký nhiều hợp đồng thương mại có giá trị lớn, mang tính biểu tượng, đặc biệt là trong lĩnh vực năng lượng.

Bộ trưởng bày tỏ tin tưởng trong thời gian tới sẽ có ngày càng nhiều doanh nghiệp hàng đầu của Mỹ tham gia đầu tư vào Việt Nam.

Viet Nam va My ket ket 5 thoa thuan kinh doanh lon anh 1
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh tiếp Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cùng đoàn doanh nghiệp Mỹ. Ảnh: Đức Duy/Vietnam+.

Công ty AES có trụ sở tại Virginia đã ký một biên bản ghi nhớ với Bộ Công Thương nhằm củng cố hợp tác trong dự án Nhà máy điện tuabin khí chu trình hỗn hợp Sơn Mỹ 2. Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt dự án là kết quả của khoản đầu tư 1,7 tỷ USD này vào tháng 9/2019.

Cùng với kho cảng nhập khẩu khí hóa lỏng (LNG) Sơn Mỹ trị giá 1,4 tỷ USD, nhà máy này có tổng vốn đầu tư gần 3,1 tỷ USD và sẽ đóng vai trò lớn trong việc định hình tương lai năng lượng của Việt Nam bằng cách đa dạng hóa nguồn năng lượng. Nhà máy điện dự kiến bắt đầu hoạt động thương mại vào năm 2024.

Công ty Varian Medical Systems có trụ sở tại California đã ký kết một biên bản ghi nhớ với Viện Trang thiết bị và Công trình Y tế Quốc gia về hợp tác chiến luợc trong bảo trì và kiểm định các máy gia tốc tuyến tính Varian hiện có và trong tương lai. Việc này sẽ giúp tối đa hóa số lượng bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng máy gia tốc tuyến tính Varian trong một ngày.

Để giúp chuyển giao các biện pháp điều trị ung thư hiệu quả tại Việt Nam, Cơ quan Thương mại và Phát triển Mỹ (USTDA) cam kết hỗ trợ lên tới một triệu USD cho một chương trình đào tạo quan trọng dành cho các chuyên gia y tế liên quan đến việc mở rộng các dịch vụ điều trị ung thư mà biên bản ghi nhớ này sẽ mang lại.

Tại buổi lễ hôm 8/11, Vietnam Airlines đã ký kết hai thỏa thuận. Thỏa thuận đầu tiên là thoả thuận bảo trì động cơ trong nhiều năm với công ty Pratt&Whitney có trụ sở tại Connecticut trị giá khoảng một tỷ USD.

Vietnam Airlines cũng ký kết một thoả thuận trị giá nhiều triệu USD với công ty Sabre Airline Solutions có trụ sở tại Dallas, Texas, áp dụng các giải pháp tăng cường khả năng dự báo và kiểm soát năng lực, giúp tối đa hóa doanh thu và thiết lập nền tảng cho việc chào giá năng động.

Trong bữa tiệc trưa do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Tập đoàn BRG đồng tổ chức, Bộ trưởng Ross nói: "Khi chúng ta kỷ niệm 25 năm quan hệ thương mại giữa Mỹ và Việt Nam, tôi rất vui được chứng kiến các lãnh đạo doanh nghiệp tại đây đang làm việc để tạo dựng các mối quan hệ lớn hơn giữa doanh nghiệp của hai quốc gia chúng ta. Tôi tham gia cùng phái đoàn bao gồm các công ty Mỹ - các công ty đang tìm cách phát triển mối quan hệ quan trọng này".

Các công ty trong phái đoàn bao gồm: AES Corporation, Baxter International, Bechtel, Bell Textron, Boeing, Capstone Turbine Company, Cheniere Energy, Citi, Honeywell International, LNG Limited/Magnolia LNG, Lockheed Martin, Qualcomm, Securiport, Sierra Nevada, Tellurian, Tesla và Varian Medical Systems, cũng như Hội đồng Các công ty kỹ thuật Mỹ.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump vẫn cam kết về một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở, trong đó tất cả các quốc gia đều có chủ quyền, vững mạnh và thịnh vượng.

Do đó, sứ mệnh này cũng phản ánh cam kết mạnh mẽ của Bộ trưởng Ross trong việc thúc đẩy sự hỗ trợ của khu vực tư nhân Mỹ nhằm phát triển cơ sở hạ tầng bền vững và dựa trên cơ chế thị trường.

Tân TLS Mỹ: Việt Nam có vai trò nổi trội trong chiến lược châu Á

Tân tổng lãnh sự Mỹ tại TP.HCM Marie Damour khẳng định vai trò "quan trọng nổi trội" của Việt Nam trong tổng thể chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm Việt Nam và 3 nước châu Á

Việt Nam là một trong bốn điểm dừng chân của ông Esper trong chuyến thăm châu Á thứ hai kể từ khi ông nhậm chức bộ trưởng quốc phòng Mỹ hồi cuối tháng 7.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm