Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Việt Nam muốn phát triển thị trường chứng khoán, bất động sản

“Trong kinh tế thị trường, việc phát triển thị trường vốn, chứng khoán, bất động sản... rất quan trọng và Việt Nam mong nhận được sự hỗ trợ trong lĩnh vực này”, Thủ tướng chia sẻ.

Chiều 9/12 (giờ địa phương), trong chương trình chuyến thăm chính thức Đại Công quốc Luxembourg, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới thăm và làm việc tại Sở Giao dịch chứng khoán Luxembourg.

Sở giao dịch chứng khoán Luxembourg thành lập năm 1928 - là nơi đầu tiên trên thế giới có sàn giao dịch dành riêng cho chứng khoán xanh (năm 2016) và đang niêm yết một nửa trái phiếu xanh trên thế giới.

Phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam thành thị trường mới nổi

Đây là lần thứ hai Thủ tướng tới thăm một sở giao dịch chứng khoán trong các chuyến công du nước ngoài. Trước đó, ông đã tới thăm Sàn Giao dịch chứng khoán New York nhân chuyến thăm làm việc tại Mỹ hồi tháng 5.

Đưa ra sự so sánh, Thủ tướng nhận định nếu Sàn Giao dịch chứng khoán New York phát triển rất sôi động, thì Sở Giao dịch chứng khoán Luxembourg tạo nên sự khác biệt với yếu tố phát triển xanh, bền vững.

Thủ tướng đánh giá cao việc Luxembourg từ một nước nông nghiệp trở thành một nước phát triển, đã lựa chọn đúng và thành công trong việc phát huy tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh là các ngành tài chính, ngân hàng. Hiện nay, Luxembourg tiếp tục đi theo đúng xu hướng phát triển của thời đại là xanh, bền vững, chuyển đổi số.

Phat trien chung khoan anh 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu khi tới thăm, làm việc tại Sở giao dịch chứng khoán Luxembourg. Ảnh: Đoàn Bắc.

Khái quát tình hình Việt Nam sau hơn 35 năm đổi mới, Thủ tướng cho biết đất nước mở cửa và hội nhập, đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Ước tính đến hết năm 2022, quy mô nền kinh tế đạt trên gần 400 tỷ USD; thu nhập bình quân đầu người hơn 4.000 USD.

Thủ tướng nhấn mạnh với Việt Nam, việc hợp tác quốc tế là rất quan trọng.

“Việt Nam mong muốn thúc đẩy hợp tác với Luxembourg để phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam từ thị trường cận biên trở thành thị trường mới nổi”, Thủ tướng đề nghị nước bạn hỗ trợ Việt Nam trong quản lý thị trường phát triển công khai, minh bạch, an toàn, lành mạnh, bền vững.

Nhân dịp này, Sở Giao dịch chứng khoán Luxembourg và Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam đã ký kết thỏa thuận hợp tác. Thủ tướng cho rằng việc hai sở Giao dịch chứng khoán ký kết thỏa thuận hợp tác mới chỉ là bước đầu, cần kết nối với các quỹ đầu tư và nhà đầu tư lớn tham gia vào thị trường chứng khoán Việt Nam.

Nhiều tập đoàn lớn có kế hoạch mở rộng đầu tư vào Việt Nam

Cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính dành thời gian tiếp lãnh đạo 3 công ty lớn (Công ty B-Medical Systems, Paul Wurth, CargoLux) và cùng lãnh đạo các bộ, ngành tháo gỡ vướng mắc doanh nghiệp đang gặp phải khi đầu tư tại Việt Nam.

Paul Wurth (1870) là một công ty thành viên thuộc SMS - tập đoàn lớn của Luxembourg về cung cấp công nghệ luyện kim trên toàn cầu. Năm 2021, Tập đoàn ghi nhận doanh thu khoảng 2,6 tỷ Euro.

Tập đoàn đang có kế hoạch mở rộng hoạt động đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, đặc biệt là tìm kiếm nhà cung ứng thép trong nước và hỗ trợ tăng cường năng lực tự động hóa điện tử trong ngành thép.

Phat trien chung khoan anh 2

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các bộ, ngành tiếp nghe Tập đoàn B-Medical Systems báo cáo kế hoạch mở rộng đầu tư vào Việt Nam. Ảnh: Đoàn Bắc.

Hoan nghênh việc mở rộng đầu tư tại Việt Nam, Thủ tướng đề nghị doanh nghiệp phát triển theo hướng giảm thiểu tác động môi trường và hướng tới nền kinh tế xanh, sạch, góp phần thúc đẩy mục tiêu trung hòa carbon của Việt Nam đến năm 2050.

Việt Nam chủ trương thu hút, hợp tác đầu tư nước ngoài có chọn lọc, lấy chất lượng, hiệu quả, công nghệ và bảo vệ môi trường là tiêu chí đánh giá chủ yếu. Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết thêm Việt Nam sẽ có chính sách khuyến khích các doanh nghiệp sử dụng năng lượng tái tạo.

B-Medical Systems (1979) là tập đoàn lớn của Bỉ về công nghệ y tế, dược phẩm. 10 năm qua, B-Medical đã lắp đặt hơn 4.000 kho lạnh vaccine tại Việt Nam. Trong giai đoạn đại dịch Covid-19, B-Medical đã hỗ trợ vận chuyển, bảo quản vaccine tại Việt Nam với hơn 174 tủ bảo quản vaccine được sử dụng tại TP.HCM.

Lãnh đạo tập đoàn B-Medical đề xuất tăng cường hợp tác với Bộ Y tế và Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, hỗ trợ Việt Nam về thiết bị kho lạnh trong công tác chuẩn bị, ứng phó với dịch bệnh trong tương lai.

Ủng hộ ý tưởng, Thủ tướng khẳng định Việt Nam có các chính sách ưu đãi nhà đầu tư lĩnh vực này. Ông đề nghị Tập đoàn tiếp tục đầu tư vào Việt Nam, nếu có vướng mắc, có thể phản ánh lên các cơ quan chức năng và Thủ tướng.

Cargolux (1970) là tập đoàn của Luxembourg về vận tải hàng không và là một trong những hãng hàng không vận chuyển hàng hóa lớn nhất châu Âu. Cargolux có đội bay gồm 30 tàu bay hạng nặng kết nối đường dài hơn 90 địa điểm trên toàn cầu.

Thủ tướng hoan nghênh việc mở nhiều tuyến bay đến Việt Nam để phát triển logistics. Theo ông, đây là ngành đang có nhu cầu lớn trong bối cảnh Việt Nam mở rộng giao lưu thương mại với thế giới.

Ông cho biết sẽ chỉ đạo các cơ quan tích cực xem xét, giải quyết các vấn đề được đề cập, trong đó, vấn đề quá tải đường băng tại Tân Sơn Nhất đã được chỉ đạo giải quyết và đang được tích cực triển khai.

Đẩy mạnh hợp tác về tài chính, ngân hàng

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã hội kiến Chủ tịch Nghị viện Luxembourg Fernand Etgen.

Hai bên nhất trí sẽ tiếp tục làm sâu sắc hơn hợp tác kinh tế và đầu tư, đồng thời mở rộng hợp tác trên các lĩnh vực tiềm năng như tài chính xanh, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Nghị viện Luxembourg phối hợp thúc đẩy các nước thành viên EU khác sớm phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA), ủng hộ Ủy ban châu Âu (EC) sớm gỡ bỏ "thẻ vàng" đối với thủy sản Việt Nam, hỗ trợ Việt Nam xây dựng trung tâm tài chính quốc tế; đồng thời đẩy mạnh hợp tác về tài chính ngân hàng, logistics, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Những cuốn sách nên đọc về ASEAN

Zing giới thiệu tới độc giả các cuốn sách hay nên đọc để hiểu thêm về ASEAN - một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại Việt Nam.

Đề nghị Luxembourg giúp xây dựng trung tâm tài chính quốc tế ở TP.HCM

Trong cuộc hội đàm với người đồng cấp, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Luxembourg hỗ trợ Việt Nam xây dựng trung tâm tài chính quốc tế ở TP.HCM.

Thủ tướng Luxembourg chủ trì lễ đón Thủ tướng Phạm Minh Chính

Thủ tướng Luxembourg Xavier Bettel ngày 9/12 đã chủ trì lễ đón chính thức Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Quảng trường Clairefontaine.

Hoài Thu (từ Luxembourg)

Bạn có thể quan tâm