Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Việt Nam hợp tác với Mỹ giải quyết vướng mắc trong quan hệ kinh tế

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác với cơ quan chức năng Mỹ để giải quyết những khác biệt trong quan hệ kinh tế song phương.

Trả lời về sự thâm hụt thương mại giữa Mỹ - Việt Nam và việc Mỹ cho rằng Việt Nam thao túng tiền tệ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng ngày 8/4 cho biết: "Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì đối thoại tham vấn trên tinh thần xây dựng với phía Mỹ, qua đó duy trì quan hệ thương mại ổn định, hướng tới cán cân thương mại bền vững có lợi cho cả hai bên".

Theo bà Hằng, chính phủ Việt Nam đặc biệt coi trọng quan hệ kinh tế thương mại với Mỹ và thực hiện nghiêm túc các cam kết cấp cao, thoả thuận thương mại giữa hai nước, cũng như cam kết thương mại đa phương mà Việt Nam là thành viên.

“Trên tinh thần đó, thời gian qua, cơ quan chức năng của Việt Nam đã tiếp tục theo đuổi và chủ động hợp tác với các đối tác Mỹ để giải quyết các vấn đề vướng mắc trong quan hệ kinh tế thương mại song phương giữa hai nước”, bà Hằng nói.

giai quyet thao tung tien te anh 1

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng. Ảnh: Việt Linh.

Trước đó, vào cuối năm 2020, Bộ Tài chính Mỹ ban hành báo cáo về “Chính sách kinh tế vĩ mô và ngoại hối của các đối tác thương mại lớn của Mỹ”, lần đầu tiên đưa Việt Nam và Thụy Sĩ vào danh sách thao túng tiền tệ.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã khẳng định chính sách tiền tệ của Việt Nam không nhằm tạo lợi thế cạnh tranh thương mại quốc tế không công bằng.

Theo Ngân hàng Nhà nước, việc điều hành tỷ giá những năm qua nằm trong khuôn khổ chính sách tiền tệ chung, nhằm thực hiện mục tiêu nhất quán là kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.

Việt Nam lên tiếng về bản đồ có 'đường lưỡi bò' trên website H&M

Bộ Ngoại giao khẳng định Việt Nam có đầy đủ bằng chứng về chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và yêu cầu các doanh nghiệp tôn trọng chủ quyền này.

Việt Nam luôn theo sát diễn biến trên Biển Đông

Về việc tàu Trung Quốc neo đậu ở đá Ba Đầu, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, Bộ Ngoại giao khẳng định cơ quan chức năng luôn theo dõi sát tình hình.

Minh An - Hương Ly

Bạn có thể quan tâm