Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Việt Nam luôn theo sát diễn biến trên Biển Đông

Về việc tàu Trung Quốc neo đậu ở đá Ba Đầu, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, Bộ Ngoại giao khẳng định cơ quan chức năng luôn theo dõi sát tình hình.

Tại buổi họp báo thường kỳ ngày 8/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng trả lời Zing về tình hình hoạt động của các tàu Trung Quốc tại đá Ba Đầu, thuộc cụm Sinh Tồn của quần đảo Trường Sa, chủ quyền Việt Nam.

"Tôi có thể khẳng định cơ quan chức năng của Việt Nam luôn theo dõi sát diễn biến trên Biển Đông, đồng thời bảo vệ, thực thi chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán quốc gia trên biển, trên đất liền của Việt Nam, phù hợp với các quy định của luật quốc tế và Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982", bà Hằng cho biết.

tau Trung Quoc anh 1

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng. Ảnh: Việt Linh.

Tại buổi họp báo ngày 25/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định hoạt động gần đây của nhóm tàu Trung Quốc tại đá Ba Đầu đã xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa, vi phạm quy định của UNCLOS 1982, đi ngược lại tinh thần và tuyên bố của các bên về cách ứng xử ở Biển Đông (DOC), làm phức tạp tình hình, không có lợi cho quá trình đàm phán bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông giữa ASEAN và Trung Quốc (COC).

Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt vi phạm, tôn trọng chủ quyền của Việt Nam và đóng góp vào việc duy trì hòa bình an ninh ổn định và trật tự pháp lý trên biển trong khu vực, bà Hằng nói.

Trước đó, một cơ quan chính phủ của Philippines - đơn vị phụ trách giám sát Biển Đông - hôm 20/3 cho biết họ đã phát hiện khoảng 220 tàu Trung Quốc neo đậu tại rạn san hô đá Ba Đầu vào ngày 7/3. Cơ quan trên cũng công bố hình ảnh các tàu đậu cạnh nhau trong khu vực rạn đá Ba Đầu, theo AP.

Đá Ba Đầu là rạn san hô có hình dạng chữ V, thuộc cụm Sinh Tồn của quần đảo Trường Sa, thuộc chủ quyền Việt Nam.

Cơ quan này cho rằng số thuyền nói trên là "một mối đe dọa do khả năng đánh bắt quá mức và hủy hoại môi trường biển, cũng như rủi ro đối với an toàn hàng hải". Vào thời điểm bị phát hiện tại đá Ba Đầu, các tàu cá nói trên đang không đánh bắt.

'Tam chủng chiến pháp' của Trung Quốc ở đá Ba Đầu

Chuyên gia Hoàng Việt cho rằng Trung Quốc tính toán kỹ trước khi đưa tàu cá ra neo đậu trái phép ở đá Ba Đầu. Ông nói cần thận trọng, tránh tạo cớ cho Bắc Kinh sử dụng vũ lực.

Hành động nguy hiểm của Trung Quốc ở đá Ba Đầu

Việc hơn 200 tàu cá Trung Quốc neo đậu tại đá Ba Đầu là hành động khiêu khích, đe dọa tới sự toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam và làm gia tăng căng thẳng đáng kể trong khu vực.

Hương Ly - Minh An

Bạn có thể quan tâm