Ngày 15/2, Đại sứ Hoa Kỳ Daniel J. Kritenbrink đã gặp Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể và Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng để chúc mừng Việt Nam đạt được xếp hạng an toàn hàng không loại 1 (CAT 1).
Trạng thái loại 1 dựa trên kết quả đánh giá của FAA vào tháng 8/2018 về công tác giám sát an toàn của Cục Hàng không Việt Nam. Đạt được xếp hạng loại 1 là một thành tựu quan trọng. Đó là kết quả của nhiều năm làm việc tích cực của Cục Hàng không Việt Nam và Bộ Giao thông Vận tải.
Với trạng thái loại 1, các hãng hàng không Việt Nam có thể thiết lập dịch vụ bay thẳng đến Hoa Kỳ và liên danh với các hãng hàng không Hoa Kỳ sau khi hoàn thành các bước cần thiết còn lại. Trong đó có việc các sân bay Việt Nam phải được Cục Quản lý An ninh Giao thông Hoa Kỳ xác nhận tuân thủ các tiêu chuẩn an ninh và các thông lệ được khuyến nghị của ICAO và các hãng hàng không Việt Nam được Bộ Giao thông Hoa Kỳ cấp thẩm quyền kinh tế.
Đại sứ Mỹ trao chứng nhận CAT1 cho Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng, với sự chứng kiến của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể. . |
Là một phần của chương trình Thẩm định An toàn Hàng không Quốc tế (IASA) của FAA, cơ quan này thực hiện đánh giá đối với cơ quan hàng không dân dụng của tất cả các quốc gia có hãng hàng không xin cấp phép để bay đến Hoa Kỳ, đang tiến hành các chuyến bay tới Hoa Kỳ hoặc tham gia liên danh với các hãng hàng không Hoa Kỳ, và cung cấp thông tin đó cho công chúng.
Hoạt động đánh giá xác định liệu các cơ quan hàng không dân dụng nước ngoài có đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn của ICAO hay không, chứ không phải của FAA. Để duy trì xếp hạng loại 1, một quốc gia phải tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn của ICAO, cơ quan kỹ thuật của Liên Hợp Quốc về hàng không có vai trò thiết lập các tiêu chuẩn quốc tế và các thông lệ khuyến nghị cho hoạt động và bảo trì máy bay.
Hàng không Việt Nam chính thức nhận Chứng chỉ CAT 1, có thể bay thẳng Mỹ. Ảnh: VNA. |
Sau khi có chứng nhận CAT1, các hãng hàng không Việt Nam còn cần nộp hồ sơ xin cấp phép bay thương mại tới FAA nếu muốn bay thẳng Mỹ. Nếu được FAA đồng thuận, các hãng bay Việt có thể thiết lập đường bay thẳng.
Vietnam Airlines đã nhiều lần chia sẻ về dự định bay thẳng tới Mỹ và là hãng đáp ứng được nhiều điều kiện kỹ thuật cần thiết.
Nguồn tin của Zing.vn tại Vietnam Airlines chia sẻ hãng vẫn đang chờ CAT1 cho Việt Nam chính thức được công bố và chưa có thời điểm bay cụ thể. Lần gần nhất lãnh đạo hãng chia sẻ về dự định bay thẳng Mỹ, thời điểm được đưa ra là cuối năm 2019.
Tuy nhiên, lãnh đạo hãng bay cũng nhận định nếu bay thẳng Mỹ, hãng sẽ lỗ trong khoảng 5-10 năm đầu tiên, mức lỗ có thể lên tới hơn 30 triệu USD mỗi năm.
Hai hãng bay khác là Vietjet Air và Bamboo Airways cũng đưa đường bay thẳng Mỹ vào kế hoạch phát triển, tuy nhiên chưa có máy bay thân rộng để thiết lập đường bay.
CAT1 không chỉ là yếu tố kỹ thuật then chốt để thiết lập đường bay thẳng Việt - Mỹ mà còn góp phần nâng tầm hàng không Việt Nam trên thị trường hàng không quốc tế. Bên cạnh đó, việc có được CAT1 mang tới cho các hãng bay Việt cơ hội bay liên danh (code share) với các hãng bay lớn của thế giới trên đường bay này.