Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Việt Nam dự World Cup là điểm sáng của bóng đá nữ thế giới

Chia sẻ với Zing, Quả bóng Vàng nữ 2021, Alexia Putellas, đánh giá thành công của các cô gái Việt Nam vừa qua rất quan trọng đến sự phát triển của bóng đá nữ.

Phản ứng của QBV nữ thế giới khi Việt Nam lần đầu dự World Cup Alexia Putellas, Quả bóng vàng nữ 2021, chia sẻ với Zing và truyền thông châu Á trong buổi họp báo ra mắt bộ phim tài liệu "Matchday - Queens of the pitch" chiều 25/2 (giờ Hà Nội).

Tiền vệ Alexia Putellas của Barca có cuộc giao lưu với các phóng viên châu Á vào chiều 25/2. Zing là đại diện duy nhất của Việt Nam tham gia phỏng vấn. Trong buổi phỏng vấn này, nữ cầu thủ hay nhất thế giới 2021 đã chia sẻ về sự phát triển của bóng đá nữ, cũng như tham vọng cùng Barca và tuyển Tây Ban Nha.

Alexia Putellas anh 1

Alexia Putellas giành cả hai giải thưởng Quả bóng Vàng (Ballon d’Or) và FIFA The Best trong năm 2021. Ảnh: FC Barcelona.

World Cup cạnh tranh hơn trước đây

- Sau giải Asian Cup 2022, tuyển Việt Nam và Philippines có lần đầu tiên dự World Cup bóng đá nữ trong lịch sử. Thành công của các cô gái Việt Nam quan trọng thế nào đến sự phát triển của bóng đá nữ thế giới?

- Tấm vé dự World Cup 2023 của tuyển nữ Việt Nam rất quan trọng với bóng đá nữ thế giới, bởi lẽ điều đó chứng tỏ đã có thêm nhiều quốc gia quan tâm và phát triển bóng đá nữ.

Thành công của tuyển nữ Việt Nam và Philippines rất đáng khích lệ. Họ xứng đáng nhận được tất cả sự hỗ trợ cần thiết từ Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) trong giải đấu sắp tới.

- Liệu tuyển nữ Việt Nam có thể gây bất ngờ ở World Cup 2023 trong lần đầu tiên tham dự? Cơ hội nào cho họ khi phải đối đầu với những đội tuyển mạnh của thế giới như Tây Ban Nha, Brazil, Thụy Điển hay Hà Lan?

- Tôi nghĩ rằng bóng đá nữ thế giới ngày càng cạnh tranh hơn. Trình độ giữa các đội dự World Cup xích lại gần hơn qua thời gian. Đơn cử như giải Euro 2022 vào mùa hè này, tôi nghĩ 8 đội tuyển tham dự đều có cơ hội vô địch ngang bằng nhau.

World Cup 2023 tại Australia và New Zealand cũng sẽ có sự cạnh tranh tương tự. Rất nhiều đội tuyển tham dự World Cup tiến bộ so với trước đây và họ sẽ khiến các đội bóng lớn phải dè chừng.

- Với tư cách Quả bóng Vàng nữ 2021, cô có thể cho biết tầm quan trọng của phụ nữ trong thể thao, đặc biệt là bóng đá ở thời điểm hiện tại? Liệu sự chênh lệch về nhiều khía cạnh giữa bóng đá nam và nữ sẽ được giải quyết thế nào trong tương lai?

- Phụ nữ đang ngày càng chứng tỏ tầm quan trọng của họ trong thể thao, đặc biệt là bóng đá. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng mọi thứ chỉ mới bắt đầu. Phụ nữ chỉ mới ở trong giai đoạn khởi đầu của việc khẳng định vị thế của họ ở bóng đá hay xa hơn là các môn thể thao.

Tôi có thể chắc chắn rằng trong tương lai, chúng ta sẽ chứng kiến thêm nhiều bé gái hay phụ nữ chơi thể thao. Điều đó xảy ra không chỉ vì họ nhận được sự ưu ái từ xã hội, mà còn vì năng lực của họ. Trong lĩnh vực huấn luyện hay quản trị thể thao, tôi cũng tin rằng phụ nữ sẽ đóng vai trò quan trọng hơn trước đây.

Alexia Putellas anh 2

Alexia Putellas là trụ cột của Barcelona, CLB được giới chuyên môn đánh giá mạnh nhất bóng đá nữ thế giới hiện tại. Ảnh: Reuters.

Champions League quan trọng hơn Quả bóng Vàng

- Mùa giải 2021 chứng kiến thành công vang dội của đội nữ Barca. Nếu phải chọn giữa danh hiệu Quả bóng Vàng và cú ăn ba mùa vừa rồi cùng CLB, cô sẽ chọn điều gì?

- Các danh hiệu tập thể, đặc biệt là chức vô địch Champions League mùa trước cùng Barca là điều quan trọng nhất với tôi. Các danh hiệu cá nhân như Quả bóng Vàng hay giải thưởng FIFA The Best chỉ đến sau.

- Euro 2022 sẽ khởi tranh vào hè này và tham vọng của tuyển Tây Ban Nha ở giải đấu này như thế nào. Liệu Tây Ban Nha có được xem là ứng viên cho chức vô địch, khi sở hữu nhiều trụ cột đang chơi cho Barca, CLB mạnh hàng đầu châu Âu hiện tại?

- Tôi nghĩ thi đấu cùng tuyển Tây Ban Nha ở Euro 2022 sẽ có chút khác biệt (so với Barca - PV). Những đồng đội ở ĐTQG cũng thi đấu cho các CLB, và điều quan trọng là chúng tôi phải có sự gắn kết cũng như tạo ra một lối chơi rõ ràng. Tuyển Tây Ban Nha sẽ cố gắng chơi tốt nhất ở Euro 2022, sau đó là World Cup 2023 và hướng đến việc giành vé dự Olympic 2024.

- Giành Quả bóng Vàng luôn là bước ngoặt lớn với mọi cầu thủ. Liệu danh hiệu cá nhân này có khiến cô cảm thấy áp lực hơn khi thi đấu?

- Không hề. Tôi là người thích áp lực. Tôi cho rằng được chơi bóng cho một đội bóng mạnh như Barca là đặc quyền mà không phải cầu thủ nào cũng có may mắn. Áp lực trong bóng đá là điều bình thường và tôi chấp nhận nó. Thậm chí tôi nghĩ rằng tôi không thể thành công như vậy nếu không có áp lực. Tôi sẽ không biết mình phải làm gì, hoặc có thể trở thành một người khác nếu không phải chịu sức ép từ xung quanh.

Alexia Putellas sinh năm 1994, đang đá cho Barca. Cô gắn bó với đại diện xứ Catalonia từ năm 2012, ghi được 157 bàn thắng trên mọi đấu trường. Putellas có 5 chức vô địch La Liga, 1 UEFA Champions League và nhiều danh hiệu khác.

Năm 2021, ngôi sao người Tây Ban Nha giành chiến thắng ở hạng mục Quả bóng vàng nữ và FIFA The Best. Trong màu áo tuyển TBN, Alexia Putellas chơi 95 trận, bỏ túi 24 pha lập công.

Người hùng thầm lặng của bóng đá nữ Việt Nam

Phía sau kỳ công của tuyển nữ Việt Nam là đóng góp không mệt mỏi từ những HLV vô danh mà ông Phạm Hải Anh, người đã xây dựng bóng đá nữ ở Hà Nam và Sơn La, là nhân vật tiêu biểu.

Cựu tuyển thủ Australia: Bóng đá nữ Việt Nam sẽ tiến bộ hơn nữa

Trả lời Zing, Alison Leigh Forman, cựu tuyển thủ nữ Australia, cho biết bóng đá ở cấp độ cơ sở hay nghiệp dư là nền tảng quan trọng để Việt Nam có thể tiếp tục dự World Cup.

Bóng đá nữ TP.HCM nhận thưởng hơn 10 tỷ đồng

Trong buổi gặp mặt tối 11/2, các đơn vị đã tặng tiền, sản phẩm cho các thành viên tuyển nữ Việt Nam của CLB TP.HCM.

Nhung lan Ronaldo khoc hinh anh

Những lần Ronaldo khóc

0

Cristiano Ronaldo thường khóc mỗi khi đội nhà thất bại ở một trận đấu quan trọng. Song, những lúc đứng trên bục vinh quang, CR7 cũng dễ rơi lệ.

Tường Linh

Bạn có thể quan tâm