Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Cựu tuyển thủ Australia: Bóng đá nữ Việt Nam sẽ tiến bộ hơn nữa

Trả lời Zing, Alison Leigh Forman, cựu tuyển thủ nữ Australia, cho biết bóng đá ở cấp độ cơ sở hay nghiệp dư là nền tảng quan trọng để Việt Nam có thể tiếp tục dự World Cup.

Phỏng vấn

Bà Forman là trụ cột của tuyển nữ Australia trong lần đầu tiên đội bóng xứ chuột túi dự World Cup 1995. Cựu thủ quân tuyển Australia đánh giá thành tích dự World Cup 2023 sẽ làm thay đổi bộ mặt của bóng đá nữ Việt Nam trong tương lai.

Tuy nhiên, để làm được điều đó, bóng đá Việt Nam cần tiếp tục đầu tư và dành sự quan tâm cho những cô gái ở mọi lứa tuổi, mọi cấp độ từ nghiệp dư đến chuyên nghiệp, tạo điều kiện tốt nhất cho họ theo đuổi đam mê của mình.

Alison Leigh Forman anh 1

Đừng chỉ quan tâm đến các ĐTQG

- Tuyển nữ Việt Nam vừa giành quyền dự World Cup 2023 lần đầu tiên trong lịch sử? Bài học nào từ bóng đá nữ Australia mà Việt Nam có thể học hỏi nhằm tiếp tục tái hiện thành tích đó trong tương lai?

- Bóng đá ở cấp độ cơ sở, nghiệp dư là cực kỳ quan trọng với sự phát triển chung. Các nhà lãnh đạo thể thao Việt Nam cần tiếp tục duy trì và hỗ trợ bóng đá cộng đồng ngay từ cấp độ thấp nhất. Những bé gái yêu bóng đá cần được tạo điều kiện chơi bóng và theo đuổi đam mê của mình.

Alison Leigh Forman anh 2

Tiền vệ Alison Leigh Forman (số 7) đeo băng đội trưởng tuyển nữ Australia dự kỳ Olympic Sydney 2000 trên quê nhà. Ảnh: FFA.

Ngoài ra, công tác trọng tài, HLV hay ban tổ chức các giải đấu dành cho nữ cũng cần được quan tâm. Với bóng đá nữ, niềm đam mê chơi bóng và khát khao chính là nhân tố cơ bản để tạo nên thành công.

Tôi tin rằng bóng đá nữ Việt Nam có tiềm năng để tiếp tục tái lập thành tích dự World Cup trong tương lai. Tấm vé dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh sẽ làm thay đổi nhiều thứ với nền bóng đá các bạn.

- Ở Việt Nam, mức lương trung bình của các cầu thủ nữ khá thấp. Đó là rào cản lớn để nhiều cô gái có tố chất theo đuổi nghiệp cầu thủ. Bóng đá nữ Australia có gặp vấn đề tương tự?

- Tôi có thể hiểu vấn đề mà bóng đá nữ Việt Nam đang gặp phải. Tuy nhiên, tôi cho rằng trong vài năm tới, mọi thứ sẽ thay đổi. Môi trường bóng đá Australia ngày nay tạo nhiều cơ hội cho các cô gái theo đuổi sự nghiệp cầu thủ.

Kỳ World Cup 2023 được tổ chức ở Australia và New Zealand cũng khiến tình hình bóng đá nữ ở hai quốc gia này khởi sắc hơn. Điều quan trọng là mọi người đều mong muốn bóng đá nữ Australia phát triển.

- Ở Australia, liệu bóng đá có được xem là một nghề với các cô gái? Sự nghiệp của các cầu thủ nữ Australia phát triển như thế nào trong những năm gần đây?

- Nếu chúng ta nhìn vào sự phát triển của bóng đá nữ Australia trong những năm gần đây, câu trả lời của tôi sẽ là có. Ở Australia, bóng đá nữ dần chuyên nghiệp hơn và ngày càng có nhiều cô gái sẵn sàng chơi bóng toàn thời gian, coi nó như một nghề nghiệp thực sự.

- Chúng ta hãy nói một chút về kỳ World Cup 1995, giải đấu tuyển nữ Australia lần đầu tiên tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Thành tích đó có ý nghĩa như thế nào đến nền bóng đá cũng như người hâm mộ Australia?

- Tôi nhớ rất rõ kỳ World Cup bóng đá nữ đầu tiên mà chúng tôi tham dự. Tất cả như thể mới xảy ra hôm qua. Tấm vé dự World Cup lần đầu tiên của bóng đá nữ Australia khi đó làm thay đổi nhiều thứ. Thành tích ấy giúp các cô gái Australia tin rằng nếu cố gắng và nỗ lực, họ có thể làm những gì mình muốn.

Alison Leigh Forman anh 3

Tuyển nữ Việt Nam sẽ có cơ hội cạnh tranh với các đối thủ mạnh nhất thế giới tại World Cup 2023. Ảnh: AFC.

World Cup là trải nghiệm vô giá

- Rõ ràng với bất kỳ nền bóng đá nào, thành tích dự World Cup lần đầu tiên cũng sẽ mở ra nhiều cơ hội trong tương lai. Kể từ sau World Cup 1995, tuyển nữ Australia trở thành gương mặt quen thuộc của ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Điều gì giúp bóng đá nữ Australia tiến bộ và duy trì sự ổn định như vậy?

- Mỗi một lần tham dự World Cup mang lại trải nghiệm quý giá cho tuyển nữ Australia. Việc được thi đấu với các đội bóng mạnh hàng đầu thế giới giúp bóng đá nữ Australia biết họ đang đứng ở đâu.

Bên cạnh đó, từng cá nhân trong tuyển nữ Australia cũng nhận được nhiều bài học quan trọng sau mỗi kỳ World Cup. Tất cả những trải nghiệm đó mang lại hành trang cho bóng đá nữ Australia phát triển và chuẩn bị cho các giải đấu lớn tiếp theo.

- Bóng đá nữ chắc chắn không thể so với bóng đá nam về độ phổ biến hay sức hút. Vai trò của các nhà lãnh đạo bóng đá ở mỗi quốc gia khá quan trọng. Bà đánh giá thế nào về vai trò của Liên đoàn Bóng đá Australia trong việc phát triển bóng đá nữ?

- Tôi nghĩ cùng lúc với sự thay đổi của xã hội Australia về cách nhìn nhận bóng đá nữ, Liên đoàn Bóng đá Australia cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của bóng đá nữ xứ chuột túi. Họ hiểu rằng bóng đá nữ cần được đầu tư nhiều hơn, không chỉ ở cấp độ đỉnh cao hay chuyên nghiệp.

Bóng đá ở cấp độ cơ sở, nghiệp dư hay bán chuyên cực kỳ quan trọng với sự phát triển chung. Mọi cô gái yêu bóng đá đều được cần tạo điều kiện thi đấu và phát triển đam mê của mình.

- Một vấn đề được dư luận đem ra thảo luận nhiều trong thời gian gần đây là sự chênh lệch về sức hút giữa bóng đá nam và nữ. Liệu trong tương lai, cán cân về sự chênh lệch sức hút của bóng đá nam và nữ có thể thay đổi? Những nhà tài trợ liệu có sẵn sàng thay đổi chiến lược đầu tư của họ cho bóng đá nữ thay vì bóng đá nam như trước đây?

- Tôi cho rằng một trong những lý do lớn khiến bóng đá nữ không phát triển bằng bóng đá nam nằm ở sự thiếu quan tâm của xã hội. Trong một thời gian dài ở quá khứ, nhiều cô gái không được phép chơi bóng đá. Họ bị hạn chế cơ hội theo đuổi môn thể thao mình đam mê hay không có người định hướng.

Ngày nay, xã hội đã thay đổi. Phụ nữ đóng vai trò quan trọng hơn trong cuộc sống. Họ nắm giữ nhiều vị trí quan trọng trong xã hội. Chính vì thế, đầu tư cho bóng đá nữ bắt đầu có sự thay đổi.

Những con số thống kê về kỳ World Cup bóng đá nữ 2019 nói lên sự thay đổi đó. World Cup 2019 trên đất Pháp có 1,12 tỷ lượt xem trên các nền tảng. Trận chung kết thu hút hơn 260 triệu người xem trên khắp thế giới, con số tăng gấp đôi so với kỳ World Cup 2015. Điều đó cho thấy bóng đá nữ đang có vị thế như thế nào ở xã hội ngày nay.

Alison Leigh Forman từng tham dự hai kỳ World Cup 1995 và 1999 cũng như Thế vận hội mùa Hè 2000 cùng tuyển nữ Australia. Ở Olympic Sydney, bà Forman đeo băng đội trưởng tuyển nữ Australia. Cựu tiền vệ 52 tuổi có tổng cộng 95 lần ra sân cho đội bóng xứ chuột túi.

Thanh Nhã: 'Tôi sẽ mang tiền về cho bố mẹ' Cầu thủ Nguyễn Thị Thanh Nhã cho biết cô muốn dành tặng số tiền thưởng sau thành tích vào World Cup cùng tuyển nữ Việt Nam cho bố mẹ.

Bóng đá nữ TP.HCM nhận thưởng hơn 10 tỷ đồng

Trong buổi gặp mặt tối 11/2, các đơn vị đã tặng tiền, sản phẩm cho các thành viên tuyển nữ Việt Nam của CLB TP.HCM.

Tuyển nữ Việt Nam tập trung trở lại vào giữa tháng 3

Huỳnh Như và đồng đội có khoảng một tháng nghỉ ngơi và tập luyện tại CLB trước khi hội quân trở lại phục vụ mục tiêu bảo vệ huy chương vàng SEA Games.

Tuyển nữ Việt Nam được thưởng hơn 20 tỷ đồng và nhiều hiện vật giá trị

Thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung được trao tặng tiền thưởng và hiện vật tại lễ mừng công đội tuyển nữ Việt Nam diễn ra sáng 11/2.

Tường Linh

Bạn có thể quan tâm