Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Việt Nam đánh giá cao vai trò của EU trong khu vực

Bộ Ngoại giao cho biết Việt Nam sẵn sàng phối hợp với EU và triển khai các khuôn khổ hợp tác hai bên cùng quan tâm.

"Chúng tôi đánh giá cao vai trò của Liên minh châu Âu (EU) và những đóng góp tích cực của EU cho hòa bình, hợp tác và phát triển ở khu vực", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng trả lời Zing trong buổi họp báo chiều 23/9, trước việc EU công bố chiến lược hợp tác tại Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Trên cơ sở quan hệ đối tác và hợp tác toàn diện Việt Nam - EU, Việt Nam sẵn sàng phối hợp với EU, triển khai các khuôn khổ hợp tác mà hai bên cùng quan tâm, phát huy vai trò trung tâm của ASEAN, thúc đẩy quan hệ đối tác Á - Âu, quan hệ đối tác chiến lược ASEAN - EU, góp phần duy trì hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở khu vực, bà Hằng cho biết.

Một tuần trước, ngày 16/9, EU đã công bố chiến lược hợp tác tại Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Lien minh chau Au anh 1

Tàu khu trục Bayern của Đức lên đường tới Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương vào tháng 8, dự kiến đi qua Biển Đông. Ảnh: Hải quân Đức.

“Sức mạnh kinh tế, nhân khẩu học và chính trị ngày càng tăng của Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương khiến nơi đây trở thành một nhân tố quan trọng trong việc định hình trật tự quốc tế dựa trên luật lệ và trong việc giải quyết những thách thức toàn cầu”, thông cáo ngày 16/9 của Ủy ban châu Âu nhấn mạnh.

Thông cáo nêu các hành động cụ thể để EU đẩy mạnh gắn kết chiến lược với Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, như tìm cách đảm bảo các nước thành viên tăng cường triển khai hải quân để giúp bảo vệ các tuyến đường biển liên lạc và tự do hàng hải, và nâng cao năng lực đảm bảo an ninh hàng hải của các đối tác khu vực.

Chiến lược của EU cũng đề cập tới việc xây dựng quan hệ hợp tác với các nước trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương trên nhiều phương diện khác như dữ liệu, thương mại, cơ sở hạ tầng, và môi trường.

EU công bố chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

Trong chiến lược mới, EU nêu hành động cụ thể để củng cố sự gắn kết với Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, như việc tăng cường triển khai hải quân nhằm giúp bảo vệ tự do hàng hải.

Châu Âu đã sai về ông Biden?

Pháp và Liên minh châu Âu (EU) nhận thấy hành động của Mỹ khi theo đuổi liên minh Aukus trong bí mật không giống với những gì ông Biden từng hứa về việc “nước Mỹ đã trở lại”.

Minh An - Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm