Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

EU công bố chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

Trong chiến lược mới, EU nêu hành động cụ thể để củng cố sự gắn kết với Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, như việc tăng cường triển khai hải quân nhằm giúp bảo vệ tự do hàng hải.

“Trọng tâm của thế giới đang hướng về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, cả về địa kinh tế và địa chính trị. Sự gắn kết của chúng tôi nhằm mục đích duy trì một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở cho tất cả”, Đại diện ngoại giao cấp cao kiêm Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu Josep Borrell nói, theo thông cáo ngày 16/9.

Theo thông cáo, Liên minh châu Âu (EU) và Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương được cho là “đối tác tự nhiên” của nhau. Giữa hai bên tồn tại mối liên hệ chặt chẽ, với nhiều lợi ích chung và những mối quan hệ vững chắc trên nhiều phương diện, theo thông cáo.

chien luoc An Do Duong - Thai Binh Duong anh 1

Đại diện ngoại giao cấp cao kiêm Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu Josep Borrell. Ảnh: Reuters.

“Sức mạnh kinh tế, nhân khẩu học và chính trị ngày càng tăng của Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương khiến nơi đây trở thành một nhân tố quan trọng trong việc định hình trật tự quốc tế dựa trên luật lệ và trong việc giải quyết những thách thức toàn cầu”, thông cáo nhấn mạnh.

Từ đó, EU đặt mục tiêu đóng góp vào sự ổn định, an ninh, thịnh vượng và phát triển bền vững của Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, phù hợp với các nguyên tắc dân chủ, pháp quyền, nhân quyền và luật pháp quốc tế.

Thông cáo nêu các hành động cụ thể để EU đẩy mạnh gắn kết chiến lược với Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, như tìm cách đảm bảo các nước thành viên tăng cường triển khai hải quân để giúp bảo vệ tự do hàng hải, và nâng cao năng lực đảm bảo an ninh hàng hải của các đối tác khu vực.

EU cũng sẽ tăng cường hỗ trợ khả năng ứng phó đại dịch cho những nước kém phát triển nhất tại Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và đàm phán hiệp định thương mại với ASEAN.

Chiến lược của EU cũng đề cập tới việc xây dựng quan hệ hợp tác với các nước trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương trên nhiều phương diện khác như dữ liệu, thương mại, cơ sở hạ tầng, và môi trường.

Thông cáo về chiến lược của EU được đưa ra một ngày sau khi Mỹ, Anh và Australia tuyên bố thỏa thuận an ninh ba bên với tên gọi AUKUS.

EU cần sớm công bố chiến lược ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

Đại diện cấp cao EU phụ trách đối ngoại Josep Borrell ngày 16/9 nói hiệp ước AUKUS cho thấy EU cần phát triển chiến lược an ninh riêng, đặc biệt là ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Toan tính của Mỹ khi lập ra liên minh mới với Anh và Australia

Được đàm phán trong bí mật và ra đời trước sự ngỡ ngàng của thế giới, liên minh AUKUS là bước đi tiếp theo trong chiến lược của Mỹ nhằm đối phó với Trung Quốc.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm