Cụ thể, trước khi mở lại các đường bay quốc tế thường lệ, trung bình khách quốc tế đi/đến Việt Nam khoảng 40.000-50.000 lượt khách/tháng. Kể từ thời điểm thí điểm mở lại các đường bay quốc tế từ tháng 1, lượng khách quốc tế đi/đến Việt Nam tăng lên hơn 103.000 lượt khách trong tháng 1 và cập nhật đến hết ngày 14/2 là 153.000 lượt khách.
Cũng theo Cục Hàng không, Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways và Pacific Airlines đã mở lại các đường bay thường lệ đến Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Singapore, Thái Lan, Campuchia, Lào, Australia, Đức, Anh, Pháp, Nga và Mỹ. Có khoảng 23 hãng hàng không quốc tế đã nối lại đường bay thường lệ tới Việt Nam.
Đối với Trung Quốc, các hãng hàng không vẫn đang thực hiện chở khách chiều từ Trung Quốc vào Việt Nam. Còn chiều từ Việt Nam đi Trung Quốc đang hạn chế do chính sách phòng chống dịch Covid-19 của nước này. Theo thông tin của Tổng cục Hàng không dân dụng Trung Quốc, hiện nay Trung Quốc tập trung thực hiện công tác phòng chống dịch nghiêm ngặt, trong đó tiếp tục áp dụng các biện pháp kiểm soát đối với các chuyến bay quốc tế.
Cục Hàng không kỳ vọng việc gỡ bỏ hạn chế sẽ giúp lượng khách bay quốc tế tăng mạnh, dần khôi phục trở lại mức trước dịch Covid-19. Ảnh: Việt Linh. |
Nhà chức trách hàng không Việt Nam nhận định với việc gỡ bỏ các hạn chế đối với hoạt động vận chuyển hành khách trên các chuyến bay thường lệ và không thường lệ quốc tế, dự kiến lượng khách quốc tế đi/đến Việt Nam tăng mạnh trong giai đoạn tới và mục tiêu dần khôi phục trở lại như giai đoạn trước dịch Covid 19.
Liên quan đến tình hình vận chuyển vận chuyển nội địa, giai đoạn Tết Nguyên đán vừa qua, Cục Hàng không cho biết nhu cầu đi lại của người dân tăng đột biến, vượt dự báo.
Tại một số thời điểm đã có hiện tượng ùn tắc do quá tải, đặc biệt tại Tân Sơn Nhất. Bên cạnh đó, yếu tố thời tiết bất thường ảnh hưởng tới việc cất hạ cánh vào một số thời điểm trong Tết tại các cảng hàng không phía Bắc như Vinh (tỉnh Nghệ An), Thọ Xuân (tỉnh Thanh Hóa), Nội Bài (Hà Nội) gây gián đoạn hoạt động, điều chỉnh lịch bay, ảnh hưởng không nhỏ tới việc đi lại của hành khách và hoạt động của cả dây chuyền hàng không.
“Đây là tín hiệu đáng mừng của ngành hàng không nói riêng và của cả nước nói chung. Điều này chứng tỏ toàn xã hội đã có bước thích ứng linh hoạt theo đúng chủ trương bình thường mới của Chính phủ khi mật độ tiêm vaccine được phủ rộng, ý thức phòng chống dịch của người dân được nâng cao”, Cục Hàng không nhận định.
Sáng 17/2, Cục Hàng không đã phát hành điện văn qua đường hàng không (NOTAM) để thông báo tới các hãng hàng không, nhà khai thác tàu bay trên toàn thế giới việc Việt Nam dỡ bỏ toàn bộ các hạn chế về việc vận chuyển hành khách bằng đường hàng không.
Theo đó, các hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài được phép khai thác với tần suất, đường bay giữa Việt Nam và các quốc gia, vùng lãnh thổ trên cơ sở các thỏa thuận tại hiệp định hàng không song phương, đa phương đã ký kết.
Cục Hàng không cũng gửi thư trực tiếp tới các nhà chức trách hàng không của các quốc gia, vùng lãnh thổ nằm trong danh sách thị trường bay thí điểm trong giai đoạn đầu và từ ngày 15/2 là tất cả thị trường mà các hãng đã khai thác trước Covid-19 để khôi phục các đường bay quốc tế thường lệ chở khách đến Việt Nam. Hành khách khi nhập cảnh Việt Nam trên các chuyến bay quốc tế thực hiện các quy định hiện hành về nhập cảnh và phòng chống dịch.