Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Các hãng hàng không Việt tăng dần chuyến bay quốc tế

Sau khi nhà chức trách gỡ bỏ toàn bộ các quy định, hạn chế về bay quốc tế từ ngày 15/2, các hãng hàng không Việt đã bắt đầu tăng tần suất khai thác các đường bay quốc tế.

Cụ thể, Vietjet Air cho biết hãng sẽ khai thác đến 6 chuyến bay khứ hồi giữa TP.HCM và Bangkok (Thái Lan) từ tháng 3. Con số này tăng gấp đôi tần suất bay so với thời điểm hiện tại nhằm đa dạng lựa chọn giờ bay cho hành khách. Đặc biệt, hãng áp dụng khuyến mại giảm đến 50% giá vé gốc cho đường bay này từ ngày 16/2 đến 21/2.

Vietnam Airlines cũng thông báo sẽ khai thác trở lại đường bay TP.HCM - Kuala Lumpur (Malaysia) từ ngày 17/2. Đây là đường bay quốc tế thường lệ đầu tiên được khôi phục thêm của hàng không Việt, sau thông báo của Cục Hàng không ngày 15/2 về việc Việt Nam dỡ bỏ hạn chế tần suất khai thác với các chuyến bay quốc tế, trở lại bình thường như trước khi xảy ra Covid-19.

Theo đó, chặng TP.HCM - Kuala Lumpur và chiều ngược lại khởi hành vào các ngày 17/2, 22/2, 27/2 và thứ 4 hàng tuần từ 1/3. Như vậy, kể từ 1/1 đến nay, Vietnam Airlines đã công bố triển khai nối lại 24 đường bay đến 15 quốc gia, vùng lãnh thổ gồm: Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Nga, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Hong Kong (Trung Quốc), Thái Lan, Malaysia, Singapore, Lào và Campuchia.

bay quoc te thang 2 anh 1

Các hãng hàng không Việt đang tích cực tăng chuyến, khôi phục lại các đường bay quốc tế sau thông báo ngày 15/2 của Cục Hàng không. Ảnh: Hoàng Hà.

Vietjet Air cũng đã khôi phục toàn bộ mạng bay quốc tế sau khi Việt Nam mở cửa đón khách quốc tế từ ngày 15/2. Từ ngày 1/1, Vietjet đã khai thác trở lại các chuyến bay thương mại quốc tế kết nối Hà Nội, TP.HCM với Tokyo, Đài Bắc (Trung Quốc), Seoul (Hàn Quốc), Singapore và Bangkok (Thái Lan).

Vietravel Airlines cũng đang lên kế hoạch bắt đầu khai thác bay quốc tế khi bầu trời mở cửa. Hãng cho biết cho biết đang phối hợp và xúc tiến làm việc cụ thể với các đối tác du lịch trong nước và tổng đại lý tại nước ngoài để đưa khách du lịch từ nước ngoài về Việt Nam và từ Việt Nam ra nước ngoài đến các thị trường khá cởi mở như Thái Lan, Indonesia vào cuối quý II và các thị trường trong khu vực Đông Bắc Á vào quý III và quý IV.

Theo quy định mới từ 15/3, du khách quốc tế khi đến Việt Nam không phải đăng ký theo tour, tuyến du lịch như trong thời gian thí điểm, mà chỉ cần đáp ứng đầy đủ các quy định của Bộ Y tế về tiêm vaccine phòng Covid-19.

Khách quốc tế đến Việt Nam cần có kết quả xét nghiệm âm tính trước khi lên máy bay (trong vòng 24 giờ đối với phương pháp xét nghiệm nhanh, 72 giờ đối với phương pháp RT-PCR). Du khách cũng cần cài ít nhất một ứng dụng quản lý y tế theo quy định của cơ quan chuyên môn Việt Nam và bật liên tục trong thời gian ở Việt Nam.

Với khách quốc tế nhập cảnh qua đường hàng không mà có triệu chứng nghi ngờ phải xét nghiệm nhanh ngay tại sân bay, nếu dương tính sẽ không được về thẳng nơi lưu trú đã đăng ký trước, tự cách ly trong vòng 24 giờ và thực hiện xét nghiệm nhanh hoặc RT-PCR, tiếp tục theo dõi y tế trong vòng 14 ngày theo hướng dẫn của Bộ Y tế, thực hiện nghiêm 5K.

Khách quốc tế nhập cảnh qua đường bộ được xét nghiệm ngay tại cửa khẩu trước khi nhập cảnh. Các bộ, ngành cũng thống nhất với đề xuất của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc khách quốc tế khi vào Việt Nam phải đóng phí bảo hiểm để hưởng mức bảo hiểm 10.000 USD (trung bình khoảng 30 USD/người) trong trường hợp phải điều trị Covid-19 tại Việt Nam.

Khó có đột biến trong những ngày đầu mở cửa bay quốc tế

Dù Việt Nam gỡ bỏ hạn chế về tần suất khai thác chuyến bay quốc tế từ ngày 15/2, việc khôi phục đường bay vẫn sẽ phụ thuộc vào đàm phán song phương với các điểm đến.

Ngô Minh

Bạn có thể quan tâm