Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khó có đột biến trong những ngày đầu mở cửa bay quốc tế

Dù Việt Nam gỡ bỏ hạn chế về tần suất khai thác chuyến bay quốc tế từ ngày 15/2, việc khôi phục đường bay vẫn sẽ phụ thuộc vào đàm phán song phương với các điểm đến.

Chia sẻ với Zing, đại diện một hãng hàng không lớn của Việt Nam cho biết dù Cục Hàng không đã gửi đi thông báo về việc gỡ bỏ hạn chế về tần suất khai thác chuyến bay quốc tế từ ngày 15/2, số lượng các chuyến bay quốc tế vẫn sẽ không có sự đột biến trong những ngày đầu.

"Việc nối lại đường bay quốc tế là kết quả của quá trình đàm phán song phương giữa Việt Nam và các quốc gia điểm đến. Số lượng chuyến bay của các hãng bay quốc tế đến Việt Nam có thể sẽ tăng nhẹ", vị này cho biết.

"Nhưng để các hãng bay Việt mở lại các đường bay, nhà chức trách và cơ quan ngoại giao của Việt Nam sẽ cần đàm phán thành công với các quốc gia. Đây là quá trình sẽ tốn thời gian và các hãng bay Việt không thể sớm mở lại số lượng lớn đường bay hay tăng chuyến", người đại diện khẳng định.

Cũng theo một số hãng hàng không Việt, các doanh nghiệp đang chuẩn bị sẵn lực lượng về máy bay, tổ bay và hậu cần để sẵn sàng khai thác trở lại và mở thêm các đường bay mới ngay khi Việt Nam đàm phán song phương thành công với các quốc gia điểm đến.

bay quoc te thang 2 anh 1

Các chuyến bay quốc tế đến Việt Nam sẽ không tăng đột biến do cần quá trình đàm phán song phương. Ảnh: Hoàng Hà.

Cụ thể, Vietravel Airlines cho biết đang phối hợp và xúc tiến làm việc cụ thể với các đối tác du lịch trong nước và tổng đại lý tại nước ngoài của hãng để đưa khách du lịch từ nước ngoài về Việt Nam và từ Việt Nam ra nước ngoài đến các thị trường khá cởi mở như Thái Lan, Indonesia vào cuối quý II và các thị trường trong khu vực Đông Bắc Á vào quý III và quý IV.

Trước đó, Vietnam Airlines đã thông báo nối lại đường bay quốc tế đến Anh, Australia, Nhật Bản, Thái Lan, Malaysia... Bamboo Airways cũng thông báo triển khai các đường bay quốc tế đến Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Singapore, Đức, Australia…

Vietjet Air cũng đã thông báo khai thác trở lại các đường bay kết nối tới Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) và lên kế hoạch khai thác các đường bay như Ấn Độ, Nga, Australia.

Theo Cảng vụ hàng không miền Nam, dự kiến trong ngày 15/2, có 735 chuyến bay cất, hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất với lượng khách qua cảng đạt hơn 78.000 lượt khách. Trong đó, số khách đến dự kiến đạt hơn 55.000 lượt khách và chiều đi đạt hơn 22.000 lượt khách.

Ngày 15/2 cũng là ngày đầu Việt Nam mở lại toàn bộ đường bay quốc tế. Tại sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến sẽ phục vụ khai thác khoảng 24 chuyến bay quốc tế với lượng khách đi và đến đạt gần 2.600 khách.

Theo lãnh đạo Cảng vụ, hiện Việt Nam đã dỡ bỏ các hạn chế đối với hoạt động vận chuyển hành khách trên các chuyến bay thường lệ, không thường lệ. Tuy nhiên các nước vẫn hạn chế khách du lịch nên khách quốc tế đến và đi không tăng nhiều.

Trước đó, Bộ GTVT đã giao Cục Hàng không Việt Nam trao đổi với nhà chức trách hàng không các nước, vùng lãnh thổ đối tác để quyết định nối lại chuyến bay quốc tế.

Hành khách nhập cảnh Việt Nam phải tuân thủ các quy định hiện hành về xuất nhập cảnh và kiểm soát y tế trong phòng chống dịch theo hướng dẫn của các Bộ Công an, Ngoại giao, Y tế.

Cao điểm Tết 'rã đông' đội máy bay của các hãng hàng không

Lượng khách bay tăng mạnh trong cao điểm Tết Nguyên đán 2022 giúp máy bay nằm sân của các hãng bay Việt có cơ hội hoạt động trở lại.

Ngô Minh

Bạn có thể quan tâm