Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Việt Nam chính thức có văn phòng đại diện Tòa Trọng tài Thường trực

Việt Nam chính thức khánh thành văn phòng đại diện của Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) vào sáng 24/11. Đây là văn phòng đại diện thứ 5 của PCA trên toàn thế giới.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn phát biểu tại buổi lễ sáng 24/11. Ảnh: Việt Linh.

“Việc thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam là bước tiến của PCA nhằm quảng bá dịch vụ của mình tới các khu vực trên thế giới, và đồng thời phản ánh cam kết của Việt Nam đối với chủ nghĩa đa phương và luật pháp quốc tế”, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn phát biểu tại buổi lễ.

Được thành lập từ năm 1899, Tòa Trọng tài Thường trực không phải là tòa án tư pháp theo nghĩa thông thường mà là nơi cung cấp dịch vụ trọng tài để giúp các quốc gia và các chủ thể quốc tế giải quyết tranh chấp một cách hòa bình.

Là tổ chức quốc tế liên chính phủ với 122 quốc gia thành viên, PCA có trụ sở chính tại Cung điện Hòa bình ở thủ đô The Hague, Hà Lan. Với văn phòng tại Hà Nội, PCA có tổng cộng 5 văn phòng đại diện trên thế giới. Bốn văn phòng còn lại là ở Mauritius, Buenos Aires (Argentina), Singapore và Vienna (Áo).

toa an quoc te anh 1

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn và Tổng thư ký PCA Marcin Czepelak cắt băng khánh thành văn phòng. Ảnh: Việt Linh.

Trong bối cảnh thế giới trải qua biến động khó đoán, sự hiện diện của PCA tại châu Á - Thái Bình Dương sẽ giúp nâng cao nhận thức về các nguyên tắc cơ bản của luật quốc tế, trong đó có nguyên tắc giải quyết mâu thuẫn một cách hòa bình, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh.

Cũng có mặt trong lễ khai trương sáng 24/11, Tổng thư ký PCA Marcin Czepelak khẳng định văn phòng đại diện tại Hà Nội sẽ giúp chia sẻ khối lượng công việc của PCA tại châu Á.

Vị tổng thư ký PCA khẳng định đây là dấu mốc quan trọng trong quan hệ đối tác, hợp tác sâu rộng và hiệu quả giữa Việt Nam và PCA nhiều năm qua, đồng thời bày tỏ hy vọng được đón Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Cung điện Hòa bình ở Hà Lan.

toa an quoc te anh 2

Tấm biển gắn tên "Ngôi nhà Hòa bình" của văn phòng đại diện PCA tại Hà Nội. Ảnh: Quốc Đạt.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Việt Nam và PCA đã thông báo về việc thành lập văn phòng đại diện ở Hà Nội từ ngày 27/10/2021, theo thông cáo trên website chính thức của PCA.

Bên cạnh tạo điều kiện thuận lợi cho việc giải quyết tranh chấp quốc tế giữa các quốc gia với nhau, PCA cũng hỗ trợ giải quyết tranh chấp giữa các quốc gia với pháp nhân nước ngoài trong lĩnh vực kinh tế - đầu tư.

PCA đã hỗ trợ giải quyết nhiều tranh chấp quốc tế trên các lĩnh vực như biên giới, lãnh thổ, phân định biển, kinh tế - đầu tư.

HIện nay, trong số các thành viên của PCA có 4 người Việt Nam, theo danh sách chính thức trên website của tổ chức này.

Sách kinh điển lĩnh vực luật pháp, chính trị

Mục Thế giới giới thiệu các bộ sách kinh điển của triết gia, tác gia thuộc các nền văn minh phương Tây, phương Đông như "Chính trị luận" của Aristotle, "Bàn về khế ước xã hội" của Rousseau, "Cộng hòa" của Plato... Những cuốn sách này ra đời từ rất lâu, nhưng giá trị của nó vẫn trường tồn, được khẳng định theo thời gian.

Việt Nam chủ trì họp Nhóm công tác HĐBA về các tòa án quốc tế

Việt Nam sẽ hỗ trợ thúc đẩy đối thoại giữa Nhóm công tác, Chủ tịch, Công tố viên của Cơ chế giải quyết các vụ việc tồn đọng của tòa án quốc tế và Ban thư ký Liên Hợp Quốc.

Quốc Đạt

Ảnh: Việt Linh

Bạn có thể quan tâm