Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Việt kiều Đức phản đối Trung Quốc quân sự hoá Biển Đông

Đông đảo người Việt tại Đức ngày 9/4 tổ chức cuộc biểu tình ở thủ đô Berlin để phản đối hành động xâm phạm chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông.

 

nguoi Viet tai Duc bieu tinh phan doi Trung Quoc anh 1

Cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc quân sự hoá ở Biển Đông diễn ra chiều 9/4 tại Quảng trường Potsdamer, thủ đô Berlin. Hoạt động này còn có sự sự tham gia của cộng đồng người Philippines. Đây cũng là lần thứ hai người dân xa tổ quốc ở hai nước cùng phối hợp tham gia.

nguoi Viet tai Duc bieu tinh phan doi Trung Quoc anh 2

Đoàn tuần hành kéo dài 3 km. Đông đảo người biểu tình được cảnh sát bảo vệ nghiêm ngặt. Tại các ngã ba hay ngã tư, các đoàn xe hộ tống ngăn phương tiện cơ giới, đảm bảo an toàn giao thông và giữ gìn an ninh trật tự.

nguoi Viet tai Duc bieu tinh phan doi Trung Quoc anh 3

Trên chặng đường dài từ quảng trường đến Đại sứ quán Trung Quốc, đoàn người giương cao biểu ngữ bằng tiếng Việt, tiếng Anh và tiếng Đức, với nội dung yêu cầu Trung Quốc chấm dứt hành động quân sự hoá Biển Đông và làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.

nguoi Viet tai Duc bieu tinh phan doi Trung Quoc anh 4

Đoàn người mang quốc kỳ, băng rôn và hô vang các khẩu hiệu như "Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam"; "Phản đối Trung Quốc quân sự hoá Biển Đông".

nguoi Viet tai Duc bieu tinh phan doi Trung Quoc anh 5

Người biểu tình mong muốn bày tỏ tinh thần yêu hoà bình và gửi thông điệp tới Trung Quốc cần chấm dứt ngay các hành động gây hấn hiện nay trên Biển Đông. Theo đó, Trung Quốc cần chấm dứt ngay các hoạt động vi phạm luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 và Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC).

nguoi Viet tai Duc bieu tinh phan doi Trung Quoc anh 6

19h30 cùng ngày, Đài truyền hình Berlin-Brandenburg (RBB) đã phát tin về cuộc biểu tình của người Việt tại Đức phản đối Trung Quốc. Đây là lần đầu tiên một kênh truyền hình của Đức đưa tin nhanh chóng về sự kiện này.

nguoi Viet tai Duc bieu tinh phan doi Trung Quoc anh 7

Những lá cờ, biểu ngữ cùng tiếng hô vang của đoàn tuần hành gây chú ý với người dân bản địa và du khách. 

nguoi Viet tai Duc bieu tinh phan doi Trung Quoc anh 8

Bất chấp luật pháp và dư luận quốc tế, các hoạt động phi pháp mà Trung Quốc tiến hành ở Biển Đông thời gian vừa qua đã và đang đe dọa nghiêm trọng tự do hàng hải, hàng không và hòa bình, ổn định ở khu vực. Bắc Kinh cải tạo và bồi lấp đảo nhân tạo quy mô lớn trên các bãi đá chiếm đóng trái phép của Việt Nam ở Hoàng Sa và Trường Sa, đẩy mạnh hoạt động quân sự hóa tại Biển Đông thời gian gần đây.

'VN - Philippines nghiên cứu tuần tra chung trên Biển Đông'

Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin quân sự cho biết Việt Nam và Philippines có thể tiến hành tuần tra chung trên Biển Đông.

Quang Chí (từ Berlin, Đức)

Bạn có thể quan tâm