Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'VN - Philippines nghiên cứu tuần tra chung trên Biển Đông'

Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin quân sự cho biết Việt Nam và Philippines có thể tiến hành tuần tra chung trên Biển Đông.

Các quan chức quốc phòng Philippines và Việt Nam sẽ họp trong tuần này để thúc đẩy tuần tra chung trên Biển Đông. Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh cả Việt Nam và Philippines đều phản đối mạnh mẽ yêu sách chủ quyền của Trung Quốc, đặc biệt là các hoạt động bồi lấp và quân sự hóa khu vực.

“Đây chỉ là những cuộc thảo luận đầu tiên. Dù mất thời gian nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục để có những tiến triển”, Reuters dẫn nguồn tin giấu tên từ Manila cho biết. Một nguồn tin khác từ Bộ Quốc phòng Philippines cũng đã xác nhận thông tin này.

Viet Nam Philippines tuan tra chung Bien Dong anh 1

Tàu ngầm Kilo và chiến hạm Đinh Tiên Hoàng của Hải quân Việt Nam biểu dương lực lượng trên biển. Ảnh: Tuổi trẻ

Tháng 11 năm ngoái, Việt Nam và Philippines đã nhất trí về xây dựng quan hệ đối tác chiến lược nhằm tăng cường khả năng đảm bảo an ninh trước các động thái nhằm hiện thực hóa yêu sách chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông cũng như triển khai thiết bị quân sự tới hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Theo hãng tin Anh, việc Việt Nam và Philippines trở thành đối tác chiến lược là bước đi lớn.

Ngoài ra, ngày 14/4, Thứ trưởng Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Nguyễn Chí Vịnh sẽ có cuộc gặp với người đồng cấp Philippines, ông Honorio Azcueta. Theo các nguồn tin, vấn đề Biển Đông sẽ nằm trong chương trình nghị sự của hai thứ trưởng Quốc phòng.

Việt Nam và Philippines sẽ tiếp tục đàm phán, trao đổi song phương, chia sẻ thông tin, hậu cần quân sự và công nghệ quốc phòng. Ông Nguyễn Chí Vịnh cũng sẽ tham quan các căn cứ của Philippines, bao gồm cả các căn cứ hải quân chủ chốt.

Cuộc gặp diễn ra ngay trước thời điểm Tòa Trọng tài ở The Hague, Hà Lan, đưa ra phán quyết về vụ Philippines kiện Trung Quốc về yêu sách chủ quyền phi lý trên Biển Đông. Theo các nhà phân tích, một phán quyết bất lợi cho Trung Quốc có thể khiến Bắc Kinh gia tăng căng thẳng trên Biển Đông. Phán quyết của Tòa Trọng tài sẽ trở thành cơ sở pháp lý rõ ràng nhất, loại bỏ sự lập lờ của Trung Quốc trong tham vọng chủ quyền.

Việt Nam và Philippines từng trao đổi, hợp tác trên lĩnh vực hải quân. Năm 2014, hai tàu khu trục Việt Nam đã cập cảng Manila. Trong tháng 6 này, một tàu chiến của Hải quân Philippines cũng có thể ghé thăm Việt Nam. Hôm 11/4, Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Jose Rene Almendras đã tới chào tân Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong chuyến công du Việt Nam.

'Biển Đông có thể nóng lên sau khi Nhà Trắng có ông chủ mới'

Đây là nhận định của phóng viên kỳ cựu Bill Hayton khi trả lời phỏng vấn một trang blog, nơi tập hợp các học giả trẻ của Trung Quốc, về diễn biến Biển Đông trong năm 2016.

Phát hiện chiến đấu cơ Trung Quốc trên đảo Phú Lâm

Ảnh vệ tinh phát hiện Trung Quốc triển khai chiến đấu cơ J-11 tới đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, bất chấp sự phản đối của các nước trong và ngoài khu vực.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm