Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TQ triệu đại diện G7 vì bị chỉ trích ở Biển Đông và Hoa Đông

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã triệu tập đại diện của các nước G7, phàn nàn về tuyên bố chung của hội nghị ngoại trưởng đề cập tới hành vi của Trung Quốc ở Biển Đông và biển Hoa Đông.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho biết trong cuộc họp báo này 13/4 rằng Trung Quốc không liên quan gì tới hội nghị ngoại trưởng G7 vừa diễn ra tại thành phố Hiroshima, Nhật Bản. Phía Trung Quốc cáo buộc những phần “thiếu chính xác và sai lầm” trong tuyên bố chung của G7 nên Bắc Kinh phải “sửa sai”.

“Vì vậy, chúng tôi triệu tập đại diện của các nước có liên quan, trịnh trọng bày tỏ quan điểm của Trung Quốc về vấn đề này”, ông Lục phát biểu. Tuy nhiên, phía Trung Quốc từ chối đề cập chính xác những gì họ nói với đại diện các nước G7 về vấn đề này.

TQ trieu dai dien G7 anh 1

Lục Khảng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc

. Ảnh: Tân Hoa xã

Động thái mới nhất của Trung Quốc được đưa ra sau khi các ngoại trưởng G7 đưa nội dung phản đối các yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh ở Biển Đông và Hoa Đông vào chương trình nghị sự cũng như tuyên bố chung của hội nghị. Bắc Kinh luôn dựa vào cái gọi là chủ quyền của Trung Quốc để đưa ra tiếng nói phản đối, Reuters đưa tin.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với gần như toàn bộ Biển Đông, một trong những tuyến hàng hải huyết mạch tấp nập nhất thế giới. Nhằm hiện thực hóa yêu sách chủ quyền, Bắc Kinh tiến hành các hoạt động bồi lấp và quân sự hóa các thực thể mà họ chiếm đóng bất hợp pháp để tăng cường các hoạt động bành trướng. Tại Hoa Đông, Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà phía Nhật Bản đang kiểm soát.

TQ trieu dai dien G7 anh 2

Các thực thể Trung Quốc chiếm đóng phi pháp trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam

 . Đồ hoạ: 

NY Times

Trước đó, ngày 11/4, Trung Quốc thể hiện sự tức giận khi các ngoại trưởng G7 ra tuyên bố chung ngầm chỉ trích hoạt động phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông.

"Chúng tôi yêu cầu các nước thành viên G7 tôn trọng cam kết không đứng về phe nào trong các vấn đề liên quan đến tranh chấp lãnh thổ", tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 11/4 viết.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc còn ngang ngược "yêu cầu các nước G7 tôn trọng nỗ lực của các nước khác trong khu vực, chấm dứt những bình luận và hành động vô trách nhiệm, đóng vai trò thật sự trong việc xây dựng hòa bình và ổn định khu vực".

Trong tuyên bố chung được đưa ra sau cuộc họp hai ngày tại Hiroshima, Nhật Bản, các ngoại trưởng G7 bày tỏ lo ngại về tranh chấp hàng hải trên Biển Đông và biển Hoa Đông, trong đó ngầm chỉ trích động thái từ Trung Quốc.

Ngoại trưởng các nước thành viên G7 "phản đối bất kỳ hành động đe dọa hay đơn phương khiêu khích có thể làm thay đổi hiện trạng và làm gia tăng căng thẳng trên Biển Đông, biển Hoa Đông".

Trung Quốc cay cú với tuyên bố chung G7 về Biển Đông

Trung Quốc ngày 11/4 thể hiện sự tức giận khi các ngoại trưởng G7 ra tuyên bố chung ngầm chỉ trích hoạt động phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông.

G7 ngầm chỉ trích hoạt động phi pháp của TQ trên Biển Đông

Trong cuộc họp hôm nay tại Nhật Bản, các ngoại trưởng G7 bày tỏ lo ngại về tranh chấp hàng hải trên Biển Đông và biển Hoa Đông, trong đó ngầm chỉ trích động thái từ Trung Quốc.


Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm