Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

G7 ngầm chỉ trích hoạt động phi pháp của TQ trên Biển Đông

Trong cuộc họp hôm nay tại Nhật Bản, các ngoại trưởng G7 bày tỏ lo ngại về tranh chấp hàng hải trên Biển Đông và biển Hoa Đông, trong đó ngầm chỉ trích động thái từ Trung Quốc.

Tại cuộc họp ở thành phố Hiroshima (Nhật Bản) hôm 11/4, bộ trưởng ngoại giao của nhóm 7 quốc gia có nền công nghiệp phát triển nhất thế giới (G7) lên án vụ thử tên lửa hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên hồi đầu năm nay, đồng thời chia sẻ mối quan ngại về các tranh chấp hàng hải ở Biển Đông và biển Hoa Đông, Kyodo đưa tin.

G7 chi trich hoat dong cua Trung Quoc o Bien Dong anh 1
Ngoại trưởng các nước thuộc G7 tại Hiroshima ngày 11/4. Ảnh:  NDTV

Trong tuyên bố chung được đưa ra sau cuộc họp kéo dài hai ngày, các nhà ngoại giao hàng đầu từ Anh, Canada, Pháp, Đức, Italy, Nhật Bản và Mỹ lên án mạnh mẽ sự khiêu khích liên tục của Triều Tiên khi vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Trong một tuyên bố riêng về an ninh hàng hải, các ngoại trưởng G7 kêu gọi tất cả các quốc gia không tiến hành cải tạo đất và xây dựng cơ sở vì mục đích quân sự ở Biển Đông.

Theo Kyodo, rõ ràng các ngoại trưởng đã chỉ trích động thái của Trung Quốc nhằm củng cố tuyên bố chủ quyền phi lý của họ trên Biển Đông thời gian qua.

Theo Reuters, ngoại trưởng các nước thành viên G7 cũng mạnh mẽ phản đối hành động khiêu khích tại Biển Đông và biển Hoa Đông, nơi Trung Quốc đang thể hiện sự hung hăng.

"Chúng tôi phản đối mạnh mẽ bất kỳ sự ép buộc mang tính hăm dọa hay các hành động khiêu khích đơn phương nào có nguy cơ thay đổi hiện trạng và làm leo thang căng thẳng”, tuyên bố sau cuộc họp nêu rõ.

Trong một đoạn đề cập tới căng thẳng giữa Trung Quốc và Philippines, nhóm G7 kêu gọi các nước tuân thủ luật hàng hải quốc tế và chấp hành mọi phán quyết của tòa án.

Trước đó, tại phiên khai mạc hội nghị, Nhật Bản hy vọng các bộ trưởng G7 sẽ lên tiếng phản đối hành động đơn phương nhằm làm thay đổi hiện trạng của các vùng biển cũng như khuyến khích phương Tây góp tiếng nói nhiều hơn để thay mặt các nước Đông Nam Á đang có lợi ích ở Biển Đông.

Tuy nhiên, Trung Quốc phản đối mạnh mẽ việc đưa Biển Đông vào chương trình nghị sự của các ngoại trưởng G7. Theo Bắc Kinh, việc Nhật Bản đề cập tới những tranh chấp trên biển là “sự khiêu khích” ảnh hưởng tới “những mối quan tâm thích đáng hơn”. Trung Quốc cũng yêu cầu Nhật Bản đưa vấn đề Biển Đông khỏi chương trình nghị sự.

G7 là tập hợp 7 nước công nghiệp tiên tiến trên thế giới, gồm Nhật Bản, Mỹ, Anh, Canada, Pháp, Đức và Italy). Nhóm được thành lập vào năm 1976. G7 sẽ họp vài lần mỗi năm để bàn luận và trao đổi về chính sách kinh tế. G7 nhóm họp lần đầu vào ngày 11/4/2008 ở Washington, D.C. để bàn về cuộc khủng hoảng kinh tế 2007-2008.

Hội nghị cấp cao G7 năm 2016 là lần tổ chức thứ 42, diễn ra vào cuối tháng 5 tại thành phố Hiroshima, do Thủ tướng Abe chủ trì.

Nhật Bản quyết đưa Biển Đông vào hội nghị ngoại trưởng G7

Cuộc họp của các ngoại trưởng G7 bắt đầu với lời kêu gọi giải trừ vũ khí hạt nhân nhưng ngoại trưởng Nhật Bản tuyên bố các bộ trưởng cũng sẽ thảo luận về an ninh hàng hải.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm