Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngoại trưởng Mỹ đến Hiroshima dự hội nghị G7

Ông John Kerry hôm nay dự Hội nghị Ngoại trưởng G7 tại thành phố Hiroshima, Nhật Bản, và trở thành ngoại trưởng Mỹ đầu tiên đến thành phố bị ném bom nguyên tử năm 1945.

Hội nghị Ngoại trưởng G7 hôm nay khai mạc tại thành phố Hiroshima và kéo dài đến ngày 11/4. Sự kiện có sự tham gia của ngoại trưởng các nước Anh, Pháp, Canada, Đức, Italy và Nhật Bản.

Tại đây, ông Kerry sẽ cùng ngoại trưởng các nước thảo luận về nhiều vấn đề như tình hình Trung Đông, khủng hoảng di cư, Ukraine, khủng bố và các mối lo ngại khác như an ninh hàng hải, tình hình Biển Đông và Triều Tiên.

hoi nghi ngoai truong g7 anh 1

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (trái) và người đồng cấp của Fumio Kishida trong phiên họp đầu tiên của Hội nghị Ngoại trưởng G7, diễn ra tại Hiroshima ngày 10/4. Ảnh: AFP

Sau khi đặt chân đến Hiroshima, ông Kerry đã tới một căn cứ quân sự của Mỹ ở phía tây thành phố này. Theo AFP, ông Kerry cùng các ngoại trưởng G7 dự kiến thăm Công viên Tưởng niệm Hoà bình Hiroshima để tưởng nhớ các nạn nhân của vụ ném bom nguyên tử năm 1945. 

Washington hy vọng chuyến thăm của ngoại trưởng Kerry sẽ nhấn mạnh lập trường phản đối vũ khí hạt nhân của Tổng thống Barack Obama. 

"Chúng ta không bao giờ có thể tách giải trừ vũ khí với môi trường an ninh toàn cầu, ổn định chiến lược hay tách nó ra khỏi các cam kết an ninh với bạn bè và các nước đồng minh", Kerry khẳng định trong cuộc phỏng vấn với tờ Chugoku Shimbun.

Chuyến thăm của ông Kerry cũng được coi là có thể mở đường để ông Barack Obama trở thành tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên có chuyến công du đến Hiroshima vào tháng 5 tới, khi tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7. Hội nghị cấp cao G7 sẽ diễn ra tại tỉnh Mie, Nhật Bản trong hai ngày 26 và 27/5.

hoi nghi ngoai truong g7 anh 2

Các ngoại trưởng tham dự phiên họp đầu tiên ngày 1/4 tại Hiroshima, Nhật Bản. Ảnh:

 Reuters

"Tôi hy vọng rằng một thông điệp mạnh mẽ về hòa bình, ổn định và thịnh vượng sẽ được gửi đến toàn thế giới tại hội nghị ngoại trưởng G7, được tổ chức tại Hiroshima", Kyodo dẫn lời Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida. Ông cũng hy vọng rằng hội nghị năm nay cũng sẽ là cơ hội để đưa ra thông điệp hướng đến một thế giới không có vũ khí hạt nhân.

Các hội nghị của G7 diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng các hoạt động phi pháp trên Biển Đông như xây đường băng, hệ thống radar tiên tiến và triển khai tên lửa đất đối không.

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 8/4 nhấn mạnh hội nghị G7 sắp tới cần thảo luận về tình hình Biển Đông dù Bắc Kinh liên tục yêu cầu không đưa nội dung này vào chương trình nghị sự.

G7 là tập hợp 7 nước công nghiệp tiên tiến trên thế giới, gồm Nhật Bản, Mỹ, Anh, Canada, Pháp, Đức và Italy). Nhóm được thành lập vào năm 1976. G7 sẽ họp vài lần mỗi năm để bàn luận và trao đổi về chính sách kinh tế. G7 nhóm họp lần đầu vào ngày 11/4/2008 ở Washington, D.C. để bàn về cuộc khủng hoảng kinh tế 2007-2008.

Hội nghị cấp cao G7 năm 2016 là lần tổ chức thứ 42, diễn ra vào cuối tháng 5 tại thành phố Shima, do Thủ tướng Abe chủ trì.

Mỹ phản pháo Trung Quốc, muốn G7 bàn về Biển Đông

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 8/4 nhấn mạnh hội nghị G7 sắp tới cần thảo luận về tình hình Biển Đông dù Bắc Kinh liên tục yêu cầu không đưa nội dung này vào chương trình nghị sự.

Báo Nhật: Nhật Bản muốn mời Việt Nam dự hội nghị cấp cao G7

Hãng tin Kyodo ngày 6/4 dẫn nguồn tin chính phủ Nhật Bản cho biết nước này dự định mời 6 quốc gia trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, bao gồm Việt Nam, dự hội nghị cấp cao G7.

Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm