Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc không muốn G20 bàn về tranh chấp chủ quyền

Ngày 8/4, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Hàng Châu trong năm 2016 chỉ nên tập trung vào các vấn đề kinh tế.

Hội nghị Thượng đỉnh 20 nền kinh tế lớn (G20) sẽ diễn ra vào tháng 9 tại thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang ở phía đông Trung Quốc. Các nhà lãnh đạo quan trọng của thế giới như Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Barack Obama sẽ có mặt.

Nhật Bản sẽ chủ trì Hội nghị Thượng đỉnh 7 nước công nghiệp phát triển (G7) vào tháng 5. Tokyo đề xuất các nhà lãnh đạo thảo luận những vấn đề như tranh chấp trên Biển Đông, xung đột Ukraine và mối đe dọa từ tham vọng hạt nhân của Triều Tiên.

Trung Quoc so ban chuyen chinh tri o G20 anh 1
Ông Vương Nghị, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc. Ảnh: China Daily

Theo Reuters, phát biểu trước các phóng viên sau cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Đức tại Bắc Kinh, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố Trung Quốc chỉ muốn G20 tại Hàng Châu thảo luận về tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

"Chúng tôi hy vọng G7 sẽ giống như G20 và tập trung vào những chủ đề kinh tế và phát triển mà các nước trên thế giới quan tâm nhất", ông Vương nói.

Ông Vương phàn nàn: "Nếu một số nước vì lý do chính trị nên đưa những chuyện phức tạp như các vấn đề do lịch sử để lại hoặc tranh chấp lãnh hải hoặc chủ quyền vào hội nghị G20 thì sẽ gây tác động xấu tới tình hình và sự ổn định trong khu vực".

Mặc dù vậy, ông Vương không nêu cụ thể tên của bất kỳ quốc gia nào. Trung Quốc đang khiến nhiều nước trong khu vực lo ngại bởi những hành động gây hấn trên Biển Đông.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với gần như toàn bộ Biển Đông. Thời gian qua Bắc Kinh liên tục có những hành động gây căng thẳng trên Biển Đông như xây đảo nhân tạo trái phép. 

G7 lên án hoạt động phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông

Bộ trưởng các nước thành viên nhóm G7 sẽ bày tỏ quan ngại về các hoạt động xây dựng và triển khai vũ khí trái phép Trung Quốc đang làm ở Biển Đông trong hội nghị sắp tới tại Nhật.

 

 

 

Quân Vũ

Bạn có thể quan tâm