Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Viện trợ nhiều vũ khí cho Ukraine, phương Tây gấp rút bù kho dự trữ

Phương Tây đang huy động các nhà sản xuất vũ khí tăng cường để bổ sung kho dự trữ của chính họ, vốn đã suy giảm sau khi viện trợ một lượng lớn cho Ukraine.

Tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã thông báo về một cuộc họp giữa lãnh đạo phụ trách vấn đề vũ khí từ các nước đồng minh để đưa ra các kế hoạch dài hạn trong việc viện trợ cho Ukraine và xây dựng lại kho dự trữ vũ khí của chính họ, theo AFP.

Hôm 6/9, Bill LaPlante, quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng Mỹ, cho biết cuộc họp sẽ diễn ra tại Brussels vào ngày 28/9.

Mục tiêu là xác định "cách chúng ta có thể tiếp tục hợp tác để tăng cường sản xuất các vũ khí quan trọng và giải quyết vấn đề về chuỗi cung ứng, cũng như tăng khả năng tương thích và thay thế lẫn nhau của các hệ thống", ông LaPlante nói.

Không phải tất cả thành viên NATO đều sở hữu vũ khí giống nhau, nhưng vũ khí của họ tương thích với nhau. Vì vậy, đạn dược được sản xuất tại một quốc gia trong liên minh này có thể được sử dụng ở nước thành viên khác.

vien tro Ukraine anh 1

Mỹ đã viện trợ cho Ukraine hàng nghìn khẩu súng, máy bay không người lái, tên lửa và các thiết bị khác. Ảnh: AFP.

Khi xung đột ở Ukraine nổ ra, quân đội Kyiv chủ yếu sử dụng vũ khí và đạn dược phù hợp với tiêu chuẩn của Nga. Tuy nhiên, kho vũ khí đó đã cạn kiệt chỉ trong vài tháng, đặc biệt là hệ thống pháo và tên lửa quan trọng. Họ ngày càng phụ thuộc vào các đồng minh phương Tây với vũ khí tiêu chuẩn của NATO.

Tuy nhiên, điều đó đã làm tiêu hao một lượng lớn đạn dược mà các đồng minh đã cất giữ để tự vệ. AFP nhận định việc xây dựng lại những kho dự trữ đó hiện rất quan trọng.

Mỹ, nhà cung cấp viện trợ quân sự lớn cho Ukraine kể từ khi "chiến dịch quân sự" xảy ra, đã cam kết viện trợ vũ khí trị giá 15,2 tỷ USD, bao gồm tên lửa chống tăng Javelin, pháo và đạn dược tương thích với vũ khí của NATO.

Lầu Năm Góc đã cung cấp khoảng 800.000 viên đạn pháo 155 mm cho Ukraine, trong khi Mỹ chỉ có một nhà máy sản xuất chúng. Đó là nhà máy General Dynamics ở Scranton, Pennsylvania, vốn chỉ sản xuất 14.000 viên đạn mỗi tháng.

Ông LaPlante tiết lộ kế hoạch tăng dần công suất lên 36.000 viên mỗi tháng trong khoảng ba năm.

Tuy nhiên, điều đó khiến sản lượng hàng năm chỉ bằng hơn một nửa so với những gì Washington đã cung cấp cho Ukraine trong vòng chưa đầy sáu tháng.

vien tro Ukraine anh 2

Các thành viên trong quân đội Ukraine dỡ lô tên lửa chống tăng Javelin, được chuyển giao như một phần trong gói hỗ trợ của quân đội Mỹ cho Ukraine. Ảnh: Reuters.

Lầu Năm Góc muốn các đồng minh thúc đẩy sản xuất của riêng họ để giúp bổ sung kho dự trữ. Quân đội Mỹ gần đây đã công bố một loạt hợp đồng mới với các nhà sản xuất vũ khí trong và ngoài nước để thực hiện mục tiêu này.

Chúng bao gồm 364 triệu USD cho 250.000 đạn pháo 155 mm từ nhiều nhà sản xuất, 624 triệu USD cho tên lửa phòng không Stinger, 324 triệu USD cho tên lửa chống tăng Javelin và hàng triệu USD khác cho các hệ thống vũ khí, đạn dược và khí tài quốc phòng.

Dave Butler, phát ngôn viên của Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, cho biết nhu cầu của Ukraine đối với một loại vũ khí nhất định là yếu tố thúc đẩy quyết định này.

Su-35S và Su-30SM Nga phóng tên lửa vào mục tiêu của Ukraine Bộ Quốc phòng Nga hôm 22/7 tung video cho thấy các máy bay Su-35S và Su-30SM của nước này phóng tên lửa vào máy bay, trạm radar và hệ thống phòng không Ukraine.

Lò phản ứng cuối cùng của nhà máy điện Zaporizhzhia ngừng hoạt động

Ngày 11/9, nhà điều hành năng lượng nguyên tử của Ukraine cho biết lò phản ứng cuối cùng tại nhà máy đã ngừng hoạt động sau khi được kết nối lại với mạng lưới điện.

Nga tuyên bố điều hướng thêm quân tới Donetsk

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga hôm 10/9 cho biết quân đội nước này đóng tại Balakleya cùng Izyum đã được tập hợp lại và tái triển khai tới Donetsk, miền Đông Ukraine.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm