Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lò phản ứng cuối cùng của nhà máy điện Zaporizhzhia ngừng hoạt động

Ngày 11/9, nhà điều hành năng lượng nguyên tử của Ukraine cho biết lò phản ứng cuối cùng tại nhà máy đã ngừng hoạt động sau khi được kết nối lại với mạng lưới điện.

Sáu lò phản ứng của nhà máy Zaporizhzhia đã bị ngắt kết nối khỏi lưới điện vào tuần trước do giao tranh trong khu vực. Nhà máy đã hoạt động ở “chế độ cô lập” để sản xuất điện cho các hệ thống làm mát, phục vụ lò phản ứng duy nhất còn lại đang hoạt động, theo AP.

Nhà điều hành Energoatom cho biết một đường dây điện đã được khôi phục vào cuối ngày 10/9, cho phép nhà máy tắt lò phản ứng cuối cùng.

Công ty cho biết vẫn còn rủi ro khi nguồn điện bên ngoài bị cắt một lần nữa. Trong trường hợp đó, nhà máy sẽ phải khởi động các máy phát điện diesel khẩn cấp để tản nhiệt cho các lò phản ứng và ngăn chặn sự cố hạt nhân.

Xung dot Nga Ukraine anh 1

Nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu Zaporizhzhia từ trên cao. Ảnh: AP.

Giám đốc công ty Energoatom nói với AP rằng nhà máy chỉ đủ nhiên liệu diesel trong 10 ngày.

Zaporizhzhia là một trong những nhà máy điện nguyên tử lớn nhất thế giới. Lực lượng Nga kiểm soát nhà máy kể từ giai đoạn đầu cuộc xung đột. Ukraine và Nga đã đổ lỗi cho nhau vì pháo kích xung quanh nhà máy khiến hệ thống điện gặp thiệt hại.

Trong tuyên bố ngày 11/9, Energoatom kêu gọi các lực lượng Nga rời khỏi nhà máy Zaporizhzhia và cho phép tạo ra một “khu phi quân sự” xung quanh.

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) có hai chuyên gia tại nhà máy. Giám đốc IAEA đã kêu gọi thiết lập một khu vực an toàn xung quanh nhà máy để ngăn chặn thảm họa.

Nga tuyên bố điều hướng thêm quân tới Donetsk

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga hôm 10/9 cho biết quân đội nước này đóng tại Balakleya cùng Izyum đã được tập hợp lại và tái triển khai tới Donetsk, miền Đông Ukraine.

Tổng thống Putin gửi điện mừng tân vương Anh

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 10/9 gửi “lời chúc mừng chân thành nhất” tới Vua Charles III của Anh sau khi ông chính thức lên ngôi, AFP đưa tin.

Tuấn Đạt

Bạn có thể quan tâm