Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Putin gửi điện mừng tân vương Anh

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 10/9 gửi “lời chúc mừng chân thành nhất” tới Vua Charles III của Anh sau khi ông chính thức lên ngôi, AFP đưa tin.

“Tôi chúc ngài thành công, mạnh khỏe và những điều tốt đẹp nhất”, ông Putin viết trong bức điện gửi tới tân vương Anh.

Trước đó, ngay sau khi Nữ hoàng Anh Elizabeth II qua đời hôm 8/9, ông Putin đã gửi điện chia buồn tới Vua Charles III. Trong bức điện, ông Putin bày tỏ mong muốn tân vương Anh "can đảm và kiên cường" sau khi nữ hoàng qua đời, AFP đưa tin.

putin chuc mung charles iii anh 1

Ông Putin gặp Nữ hoàng Anh Elizabeth II trong chuyến thăm Anh năm 2003. Ảnh: PA.

"Những sự kiện quan trọng nhất trong lịch sử gần đây của Vương quốc Anh gắn bó chặt chẽ với tên của nữ hoàng. Trong nhiều thập kỷ, Nữ hoàng Elizabeth II đã nhận được sự yêu mến và tôn trọng của người dân, cũng như uy tín trên trường quốc tế", ông Putin cho biết, theo thông cáo của Điện Kremlin.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 9/9 cho biết người đứng đầu nước Nga sẽ không tới Anh tham dự lễ tang của Nữ hoàng Elizabeth II.

Ông Peskov cũng cho biết người dân Nga tôn trọng Nữ hoàng Elizabeth II vì trí tuệ của bà, và Moscow sẽ sớm quyết định người sẽ đại diện nước Nga tại tang lễ.

Nữ hoàng Elizabeth II từng đón tiếp và mở quốc yến ông Putin trong chuyến thăm cấp nhà nước lần đầu tiên của chính trị gia này đến Anh năm 2003. Khi đó, tờ CNN nhận xét đây là nghi thức cao nhất mà một lãnh đạo Nga nhận được kể từ sau chuyến thăm của Sa hoàng Alexander II năm 1874.

Zing từ Anh: Người dân vây kín Điện Buckingham tiếc thương nữ hoàng Rất nhiều người tụ tập xung quanh điện Buckingham, London hôm 9/9 để tiếc thương Nữ hoàng Elizabeth II. CTV Zing có mặt tại hiện trường để ghi nhận cảm xúc của họ.

Ông Putin gửi lời chia buồn sau sự ra đi của Nữ hoàng Anh

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 8/9 gửi lời chia buồn tới Quốc vương Anh Charles III sau khi Nữ hoàng Elizabeth II qua đời.

Vua Charles III chính thức được tấn phong

Hội đồng Đăng cơ - phụ trách các thủ tục về việc lên ngôi của nhà vua - tổ chức lễ tấn phong Vua Charles III vào 10h ngày 10/9 (giờ địa phương), tại Điện St James, London.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm