Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Việc xét duyệt Phần Lan và Thụy Điển vào NATO sẽ 'nhanh chóng'

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết nếu Phần Lan và Thụy Điển nộp đơn gia nhập NATO, quá trình xét duyệt sẽ "diễn ra nhanh chóng".

"Chúng tôi đang thảo luận với Phần Lan và Thụy Điển về quyết định của họ. Nếu họ muốn gia nhập, hai nước sẽ được đón chào nồng hậu, và tôi cho rằng quá trình này sẽ diễn ra nhanh chóng", ông Stoltenberg nói với báo chí.

Ông nói thêm thực tế là Phần Lan và Thụy Điển đã rất gần gũi với NATO, khi các bên đã có nhiều lần hợp tác và tập trận chung.

Báo chí Phần Lan và Thụy Điển ngày 25/4 đồng loạt đưa tin chính phủ của hai nước sẽ cùng lúc nộp đơn xin gia nhập NATO, cụ thể là trong khoảng ngày 16-22/5.

Theo truyền thông hai nước, Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto sẽ đến Stockholm, Thụy Điển vào ngày 17-18/5. Sau đó, lãnh đạo hai nước sẽ chính thức công bố kế hoạch gia nhập liên minh.

"Ngay khi chúng tôi quyết định mời họ, điều đó sẽ gửi đi thông điệp chính trị mạnh mẽ, rằng an ninh của Phần Lan và Thụy Điển là vấn đề quan trọng với tất cả đồng minh NATO", ông Stoltenberg cho hay.

Phan Lan Thuy Dien gia nhap NATO anh 1

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg trả lời báo chí tại Nghị viện châu Âu ở Brussels, Bỉ ngày 28/4. Ảnh: Reuters.

Theo các cuộc khảo sát gần đây của nhật báo Phần Lan Helsingin Sanomat, số người ủng hộ gia nhập NATO tại quốc gia Bắc Âu này đã ổn định ở mức khoảng 60%. Con số hồi tháng 1 chỉ là 28%, theo Helsinki Times.

Dù không phải thành viên NATO, Thụy Điển và Phần Lan là đối tác chặt chẽ của khối quân sự. Helsinki và Stockholm cũng đã tăng cường hợp tác quốc phòng song phương những năm gần đây.

Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev ngày 14/4 cảnh báo nếu Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO, Moscow sẽ tăng cường khả năng phòng thủ, bao gồm triển khai vũ khí hạt nhân.

Sức ép nào đang chờ Phần Lan, Thụy Điển khi vào NATO?

Các chuyên gia cho rằng mọi yếu tố cho việc Phần Lan và Thụy Điển gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đều thuận lợi trong thời điểm này.

Thụy Điển và Phần Lan sẽ nộp đơn gia nhập NATO cùng lúc

Nguồn tin chính phủ Thụy Điển cho biết nước này và Phần Lan đã nhất trí sẽ nộp đơn gia nhập NATO trong khoảng ngày 16-22/5.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm