Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thụy Điển và Phần Lan sẽ nộp đơn gia nhập NATO cùng lúc

Nguồn tin chính phủ Thụy Điển cho biết nước này và Phần Lan đã nhất trí sẽ nộp đơn gia nhập NATO trong khoảng ngày 16-22/5.

Tờ Iltalehti (Phần Lan) ngày 25/4 cho biết chính phủ Thụy Điển đã bày tỏ mong muốn cùng Phần Lan đệ đơn gia nhập NATO trong tuần 20, tức ngày 16-22/5.

Cùng với đó, tờ Expressen (Thụy Điển) cũng xác nhận thông tin này. Truyền thông hai nước cho biết Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto sẽ đến Stockholm, Thụy Điển vào ngày 17-18/5. Sau đó, lãnh đạo hai nước sẽ chính thức công bố kế hoạch gia nhập liên minh.

Trước đó, Phần Lan đã bày tỏ nguyện vọng với chính phủ Thụy Điển rằng hai nước sẽ cùng nhau nộp đơn gia nhập NATO, Expressen cho hay.

Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin, trong cuộc họp báo chung ở Stockholm với người đồng cấp Thụy Điển Magdalena Andersson ngày 13/4, nói rằng "phải chuẩn bị cho mọi hành động từ Nga".

Phan Lan thuy dien nop don vao nato anh 1

Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson (trái) và người đồng cấp Phần Lan Sanna Marin gặp tại Stockholm ngày 13/4. Ảnh: Reuters.

Bà cho biết lựa chọn gia nhập NATO phải được phân tích kỹ lưỡng, nhưng mọi thứ đã thay đổi khi Nga tiến hành "chiến dịch quân sự" ở Ukraine.

Là đối tác và thành viên có sự khác biệt rất rõ ràng. "Không có cách nào khác để được đảm bảo an ninh hơn là dưới sự răn đe của NATO và sự phòng thủ chung được đảm bảo bởi Điều 5 của NATO", theo bà.

Dù không phải thành viên NATO, Thụy Điển và Phần Lan là đối tác chặt chẽ của khối quân sự. Helsinki và Stockholm cũng đã tăng cường hợp tác quốc phòng song phương những năm gần đây.

Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev ngày 14/4 cảnh báo nếu Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO, Moscow sẽ tăng cường khả năng phòng thủ, bao gồm triển khai vũ khí hạt nhân.

Trong một diễn biến khác, 3 tàu chiến NATO đã có mặt tại cảng Turku, Phần Lan để chuẩn bị tập trận với hải quân nước này.

Tàu chiến NATO chuẩn bị tập trận cùng Hải quân Phần Lan

Ba tàu chiến NATO đã có mặt tại cảng Turku, Phần Lan để tập trận với hải quân nước này, trong bối cảnh Helsinki cân nhắc khả năng gia nhập liên minh quân sự phương Tây.

Nga dọa triển khai vũ khí hạt nhân nếu Thụy Điển, Phần Lan vào NATO

Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cảnh báo nếu Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO, Moscow sẽ tăng cường khả năng phòng thủ, bao gồm triển khai vũ khí hạt nhân.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm