Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Việc làm online cho người trẻ trong mùa dịch

Làm trực tiếp, thu kết quả gián tiếp là phương án được người trẻ lựa chọn theo đuổi nhiều hơn so với lứa tuổi khác.

Lý do đơn giản là các công việc thuộc nhóm này thường mới xuất hiện gần đây, đòi hỏi mỗi người phải đầu tư công sức, thời gian hoạt động trên môi trường online thường xuyên, trong một khoảng thời gian dài mới có thể tạo ra kết quả mong muốn.

Công việc thuộc nhóm làm trực tiếp, thu kết quả gián tiếp thường có những đặc điểm chung rất mới.

Trở thành người có sức ảnh hưởng lớn trong cộng đồng

Ở đây, hình ảnh cá nhân mới là điểm nổi bật thu hút sự quan tâm của mọi người. Khi đó, danh tiếng của bạn được cộng đồng biết đến và lan truyền, bạn cũng dần dần có một lượng fan đông đảo không thua kém gì so với các ca sĩ, diễn viên hạng A.

Từng lời nói và hành động của bạn sẽ có khả năng tác động và sức nặng nhất định đến khán giả. Bạn hoàn toàn có thể tạo ra xu hướng khiến mọi người phải chạy theo bắt cho kịp!

Giới truyền thông hay dùng thuật ngữ “Idol Underground” để chỉ những “thần - tượng - không - chính - thống” này. Hiện ở Việt Nam có hai xu hướng chính để từ một người bình thường trở thành "Idol Underground": Một là tạo sự chú ý bằng tài năng thật sự và hai là gây tò mò cho người khác bằng những trò giật gân.

Nếu đi theo hướng thứ nhất, bạn cần tốn nhiều thời gian, công sức hơn để chinh phục khán giả, nhưng bù lại, con đường bạn đi sẽ trở nên chắc chắn và lâu dài hơn.

Có rất nhiều công việc ở hướng đi này cho bạn lựa chọn như streamer, vlogger, KOL/ Influencer… Đó đều là những từ khoá nghề nghiệp thời thượng trong thời đại 4.0 hiện nay.

Còn nếu đi theo hướng thứ hai, bạn hoàn toàn có thể trở nên nổi tiếng chỉ sau một đêm bằng cách làm nhiều trò giật gân “không - giống - ai” như hát cho thật dở, quay clip chửi hết người này đến người kia, khoe khoang tài sản của mình, nói những câu gây sốc, lên mạng gây chiến…

Có một bộ phận cả người trẻ lẫn không còn trẻ rất thích làm theo cách này vì không phải tốn nhiều công sức mà vẫn đạt được thành công không thua kém ai.

Tuy nhiên, con đường đi này khá chông chênh, chỉ cần hôm sau có một người khác nói những câu sốc hơn là cộng đồng mạng sẽ chạy ùa theo và lãng quên bạn ngay.

Chưa kể có khi bạn còn vi phạm luật an ninh mạng, bôi nhọ danh dự và nhân phẩm của người khác trong lúc cao hứng “làm trò” thì chẳng vui chút nào. Giờ thì chắc bạn đã lựa chọn được con đường đi phù hợp cho mình rồi nhỉ?

Cong viec cho nguoi tre anh 1

Sản phẩm mang tính cá nhân cao

Ở các công việc khác, sản phẩm làm ra hay kết quả cuối cùng đạt được thường mang tính tập thể, do mọi người cùng góp sức thực hiện mà thành. Ngược lại, với những công việc streamer, vlogger, KOL/ Influencer,… mọi thứ đều mang tính cá nhân cao.

Có thể khi quay clip, viết bài sẽ có một ê-kíp cùng tham gia thực hiện nhưng khi xong việc, họ lui hoàn toàn về hậu trường để nhường sân khấu cho bạn toả sáng. Lúc đó, khán giả chỉ có thể thấy và biết đến bạn mà thôi.

Vì thế, từng lời nói, hành động của bạn sẽ trở thành chất riêng của sản phẩm, kể cả quan điểm bạn chia sẻ cũng được khán giả mặc định là góc nhìn cá nhân, mặc dù nền tảng thông tin bạn đưa ra được tổng hợp từ nhiều nguồn khác nhau.

Chính điều này tạo nên màu sắc riêng cho mỗi người, mỗi sản phẩm, góp phần tạo sự đa dạng, phong phú cho những công việc thuộc nhóm làm trực tiếp - thu kết quả gián tiếp này.

Hoạt động chính trên nền tảng mạng xã hội

Ở nhóm làm trực tiếp, thu kết quả gián tiếp, mạng xã hội đóng vai trò cực kì quan trọng vì đây là môi trường các bạn sẽ phải hoạt động gần như thường xuyên để duy trì công việc của mình.

Hay nói đúng hơn là nhờ mạng xã hội, công việc bạn làm sẽ đạt được hiệu quả cao về mặt truyền thông, thương hiệu cá nhân mới được phủ sóng rộng khắp đến mọi người.

Và đó chính là cơ sở để các nền tảng này hay các thương hiệu cần quảng cáo sẽ cân nhắc tới việc mời bạn cộng tác, thỏa thuận trả tiền công cho phù hợp.

Nguồn thu nhập gián tiếp

Đây là điểm khác biệt lớn nhất mà bạn cần chú ý đến để có thể lên chiến lược phát triển công việc phù hợp với mình. Khi bán bánh, người mua bánh về ăn sẽ trả tiền trực tiếp cho bạn hoặc khi hoàn thành một "job freelance", khách hàng quản lý dự án sẽ chuyển khoản qua ATM cho bạn, tức là người thụ hưởng phải móc tiền túi của mình ra.

Nhưng nếu bạn làm clip, viết bài PR, người xem và người đọc không trả nhuận bút, cát-xê trực tiếp cho bạn, mà các nền tảng mạng xã hội và các nhãn hàng sẽ thay họ làm chuyện đó.

Sự xuất hiện của hình thức thu nhập gián tiếp này đặt ra một vấn đề mà nhiều người trăn trở, đó là mình cần phải đáp ứng nhu cầu của khán giả, độc giả hay hoàn thành yêu cầu về chỉ số mục tiêu KPI, lượt view của nền tảng mạng xã hội, nhãn hàng?

Bạn không cần phải suy nghĩ quá nhiều việc chọn tiêu chí nào, bỏ tiêu chí nào - vì thực chất, bạn phải làm cả hai việc đó song song với nhau.

Nếu sản phẩm bạn làm ra chèn quá nhiều quảng cáo, khán giả sẽ chán không muốn xem, dẫn đến thương hiệu của nhãn hàng không có sức lan toả rộng.

Ngược lại, khi chạy theo nhu cầu số đông, bạn rất dễ bị mất chất và hoà tan, trở nên mờ nhạt. Khi đó, ai còn muốn mời bạn làm gương mặt đại diện cho sản phẩm nữa?

Nam Kha / 1980 Books / NXB Công Thương

SÁCH HAY