Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Video mới cho thấy 2 tên lửa Iran bắn trúng máy bay Ukraine

Đoạn băng trích xuất từ camera an ninh được New York Times xác thực cho thấy hai tên lửa được bắn cách nhau 30 giây làm rơi máy bay Ukraine, giết chết toàn bộ người trên khoang.

Video 2 tên lửa của Iran bắn nhầm máy bay Ukraine Đoạn video trích xuất từ camera an ninh cho thấy 2 tên lửa đã bắn cách nhau 30 giây làm rơi máy bay Ukraine, khiến toàn bộ 176 người thiệt mạng.

New York Times hôm 14/1 xác thực đoạn băng từ camera an ninh, lần đầu tiên cho thấy 2 tên lửa lao vào chuyến bay 752 của hãng Ukraine International Airlines hôm 8/1. Các tên lửa được phóng đi từ một cơ sở quân sự của Iran cách máy bay khoảng 13 km.

Video mới giải thích lý do tại sao hệ thống nhận phát tín hiệu của máy bay ngừng hoạt động, vài giây trước khi trúng quả tên lửa thứ hai.

Một phân tích trước đó của New York Times đã xác nhận những gì Iran sau đó thừa nhận: rằng một tên lửa của Iran đã tấn công máy bay. Tờ báo cũng xác định rằng hệ thống nhận phát tín hiệu đã ngừng hoạt động trước khi quả tên lửa đó đâm vào máy bay.

Video mới dường như xác nhận việc quả tên lửa đầu tiên đã vô hiệu hóa hệ thống nhận phát tín hiệu, trước khi quả tên lửa thứ hai được bắn đi, cũng được thấy trong video, khoảng 23 giây sau.

video moi ten lua iran dam trung may bay ukraine anh 1

Hình ảnh từ video mới. Ảnh: NYT.

Không tên lửa nào làm rơi máy bay ngay lập tức. Đoạn video mới cho thấy chiếc máy bay bốc cháy, quay đầu trở về hướng sân bay quốc tế Tehran. Vài phút sau, máy bay phát nổ và rơi xuống, ngay phía ngoài làng Khalaj Abad, theo một bản dựng lại video trước đó của New York Times.

Tờ báo xác nhận đoạn video mới được quay bằng camera trên nóc một tòa nhà gần làng Bidkaneh, cách cơ sở quân sự của Iran khoảng 6,5 km. Amir Ali Hajizadeh, chỉ huy đơn vị không phận của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, nói các tên lửa được phóng từ một căn cứ gần đó.

Quân đội Iran nói lỗi của con người đã dẫn đến vụ tấn công và cho biết máy bay đã bị xác định nhầm là tên lửa hành trình bay qua Tehran. Song đường bay của máy bay cho thấy điều khác. Máy bay đang bay lên với vận tốc khoảng 600 m/phút sau khi cất cánh từ sân bay, khi quả tên lửa đầu tiên được bắn, theo phân tích về dữ liệu chuyến bay.

Hoạt động bay ở sân bay quốc tế Tehran diễn ra bình thường vào sáng 8/1, theo dữ liệu chuyến bay, và chuyến bay 752 đi theo lộ trình thông thường. Đó là một trong 19 máy bay cất cánh từ Tehran trong vài giờ sau khi Iran phóng tên lửa vào các căn cứ quân sự ở Iraq, nơi quân đội Mỹ đồn trú.

Video mới được tải lên YouTube bởi một người dùng Iran vào khoảng 2h sáng 14/1.

Ngày hiển thị trên đoạn băng là "2019-10-17", không phải 8/1 - ngày máy bay bị hạ. New York Times tin rằng điều này là do hệ thống camera đang sử dụng lịch Ba Tư chứ không phải lịch Gregory (Dương lịch, được dùng phổ biến ngày nay). Ngày 8/1 chính là ngày 18 tháng Dey, tháng thứ 10 trong lịch Ba Tư, và sẽ được hiển thị là "2019-10-18" trong video.

Một giả thuyết cho rằng sự cách biệt một ngày có thể được giải thích bằng sự chênh lệch về năm, tháng nhuận giữa lịch Ba Tư và lịch Gregory.

Iran bắn rơi máy bay Ukraine vì tưởng nhầm mục tiêu thù địch Iran ngày 11/1 thừa nhận đã vô tình bắn rơi máy bay của hãng hàng không Ukraine làm thiệt mạng toàn bộ hành khách và phi hành đoàn, sau vụ tấn công tên lửa trả đũa Mỹ hôm 8/1.

Lỗ hổng trong lưới phòng không Iran từ vụ bắn nhầm máy bay Ukraine

Vận hành tên lửa đất đối không cần các biện pháp tránh nhận diện sai mục tiêu. Thảm họa bắn nhầm máy bay Ukraine cho thấy tính năng này trong lưới phòng không Iran đã thất bại.

Iran bắn nhầm máy bay - 10 giây điên rồ ở căn cứ tên lửa Bidgeneh

Sự thừa nhận của Iran hôm 11/1 trong vụ bắn hạ máy bay của Ukraine khiến 176 người thiệt mạng làm dấy lên những câu hỏi mới về sự minh bạch của nước Cộng hòa Hồi giáo.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm