Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Video băng đảng TQ đe dọa hoành hành ở Campuchia chỉ là 'trò đùa'

Báo Trung Quốc cho biết đoạn video của băng đảng nước này đe dọa "nắm quyền kiểm soát" tỉnh của Campuchia, khiến cảnh sát Campuchia vào cuộc điều tra, thực chất chỉ là trò đùa vui.

Được đăng tải trên trang 58cam.com, trang web cho người Trung Quốc ở Campuchia, đoạn video cho thấy một nhóm đàn ông cởi trần tuyên bố sẽ nắm quyền kiểm soát tỉnh Sihanoukville. Video bắt đầu được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội Trung Quốc vào tuần trước.

"Kampong Som (tên gọi khác của Preah Sihanouk) trong vòng 3 năm tới sẽ an toàn hay hỗn loạn phụ thuộc vào quyền kiểm soát của tôi", người cầm đầu nói bằng tiếng Quan thoại, tiếng nói phổ thông chính thức của Trung Quốc.

Đoạn video khiến cảnh sát trưởng quốc gia Campuchia tuyên bố sẽ mở cuộc điều tra. Đại sứ quán Trung Quốc tại Campuchia sau đó cho biết sẽ hợp tác với cảnh sát sở tại. 

bang dang Trung Quoc o Campuchia anh 1
Hình ảnh chụp màn hình từ video của nhóm người Trung Quốc đe dọa nắm quyền kiểm soát tỉnh Sihanoukville của Campuchia. Ảnh: Youtube.

Tuy nhiên đến tối 14/5, cảnh sát trưởng quốc gia Neth Savoeun nói với Khmer Times rằng nhóm người Trung Quốc trong video không ở Campuchia.

"Sau khi điều tra, chúng tôi thấy rằng video clip đã cũ và nhóm người đàn ông Trung Quốc không ở tỉnh Preah Sihanouk (Sihanoukville). Cảnh sát quốc gia Campuchia đang tiếp tục điều tra và chia sẻ thông tin về vụ việc này với Trung Quốc", ông Savoeun cho biết.

Đến chiều 15/5, tờ Beijing Times đưa tin rằng đoạn video này được một nhóm bạn quay cho vui khi đến du lịch ở Sihanoukville vào tháng 3.

Beijing Times trích dẫn bình luận trên trang 58cam.com, được đăng bởi tài khoản tự xưng là thủ lĩnh băng đảng trong video, cho biết anh đã thực hiện khoảng 20 video và cố gắng đăng chúng lên TikTok, ứng dụng chia sẻ video phổ biến ở Trung Quốc.

Tuy nhiên, những video này đã bị kiểm duyệt và anh không rõ bằng cách nào chúng được lan truyền trên mạng.

Người đàn ông giấu tên cho biết anh đã trở về Trung Quốc và không có ý định vi phạm bất kỳ luật nào ở Campuchia, nhưng anh vẫn sẵn sàng chịu trách nhiệm nếu có gây ra hậu quả gì. 

Băng đảng Trung Quốc đe dọa 'nắm quyền kiểm soát' tỉnh của Campuchia

Đại sứ quán Trung Quốc tại Campuchia đang điều tra đoạn video về một băng đảng, được cho là từ Trùng Khánh, đe dọa sẽ giành quyền kiểm soát thành phố Preah Sihanouk của Campuchia.

Dự án Koh Kong của TQ ở Campuchia là du lịch hay quân sự?

Các nhà phân tích hoài nghi dự án phát triển sân bay và cảng nước sâu của Trung Quốc ở Koh Kong, Campuchia nhằm phục vụ mục đích quân sự lâu dài của Bắc Kinh.


Hương Ly

Bạn có thể quan tâm