Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Băng đảng Trung Quốc đe dọa 'nắm quyền kiểm soát' tỉnh của Campuchia

Đại sứ quán Trung Quốc tại Campuchia đang điều tra đoạn video về một băng đảng, được cho là từ Trùng Khánh, đe dọa sẽ giành quyền kiểm soát thành phố Preah Sihanouk của Campuchia.

Băng đảng người Trung Quốc đe dọa an ninh ở Campuchia Đoạn video lan truyền hôm 12/5 cho thấy một băng đảng, được cho là từ Trùng Khánh, đe dọa sẽ giành quyền kiểm soát thành phố Preah Sihanouk của Campuchia.

Trong đoạn video đăng trên Facebook, một người đàn ông Trung Quốc trẻ tuổi nói dõng dạc trước camera. Sau đó khoảng 20 người đàn ông xung quanh đồng thanh hô to ủng hộ đầy quyết tâm.

"Kampong Som (tên gọi khác của Preah Sihanouk) trong vòng 3 năm tới sẽ an toàn hay hỗn loạn phụ thuộc vào quyền kiểm soát của tôi", người cầm đầu nói bằng tiếng Quan thoại, tiếng nói phổ thông chính thức của Trung Quốc.

Đoạn clip phần nào hé lộ mối liên hệ mất thiết giữa người Trung Quốc đối với Campuchia trong những năm gần đây. Người Trung Quốc đã xây dựng hơn 100 sòng bạc cùng hàng chục khách sạn và khu nghỉ dưỡng ở thành phố Preah Sihanouk, thủ phủ của tỉnh Sihanoukville nằm trên bờ biển phía tây nam Campuchia.

nguoi Trung Quoc o Campuchia anh 1
Băng đảng Trung Quốc đăng tải video lên mạng xã hội đe dọa nắm quyền kiểm soát một khu vực ở Campuchia. Ảnh cắt từ video.

"Cơn lũ" người Trung Quốc tràn san Campuchia

Một tuyên bố trên trang web của Đại sứ quán Trung Quốc vào ngày 12/5 cho biết họ sẽ phối hợp điều tra với cảnh sát Campuchia.

"Chúng tôi tin tưởng sẽ giải quyết trường hợp này sớm và sẽ đăng tải bản cập nhật khi có diễn biến mới", Đại sứ quán Trung Quốc khẳng định.

Theo South China Morning Post, Đại sứ quán Trung Quốc tại Campuchia đã không trả lời khi được yêu cầu bình luận thêm. 

Đoạn video xuất hiện chỉ vài ngày sau báo cáo của Bộ Nội vụ ngày 7/5 xác định công dân Trung Quốc là đối tượng nước ngoài hoạt động tội phạm mạnh nhất ở Campuchia.

Trong quý đầu tiên năm 2019, 341 người nước ngoài đã bị bắt giữ ở Campuchia, trong đó có tới 241 người Trung Quốc.

nguoi Trung Quoc o Campuchia anh 2
Cảng biển Sihanoukville. Ảnh: Handout.

Hôm 6/5, một video đã ghi lại được vụ việc một người đàn ông Trung Quốc bị sát hại. Đoạn phim cho thấy một người đàn ông bước vào chiếc ôtô sau đó thi thể của anh ta bị văng ra giữa đường ngay giữa ban ngày. Hai người đàn ông Trung Quốc khác sau đó đã bị bắt.

Trong năm 2018, có hơn 16.000 công dân Trung Quốc có giấy phép lao động ở Campuchia, nhiều người làm việc trong các dự án du lịch và cơ sở hạ tầng ở Sihanoukville và tỉnh lân cận Koh Kong, nơi một sân bay và cảng nước sâu đang được xây dựng.

Tuy nhiên, Cục Quản lý xuất nhập cảnh Campuchia ước tính có 78.000 người Trung Quốc chỉ riêng ở Sihanoukville, trong đó rất nhiều người không có giấy phép.

Nỗi quan ngại dự án Trung Quốc

Những người ủng hộ tuyên bố các dự án phát triển sẽ mang lại việc làm và lợi ích kinh tế trong khi nhóm chỉ trích cho rằng nó gây thiệt hại về môi trường, thổi giá bất động sản, tranh chấp đất đai và tội phạm gia tăng,...Đặc biệt, căng thẳng ngày càng trở nên sâu sắc giữa người dân địa phương và người Trung Quốc mới đến.

"Theo tôi, những người mang quốc tịch Trung Quốc đến đây không tìm cách học luật của chúng tôi", Thong Mardy, trưởng công an xã nói.

Tháng trước, Campuchia và Trung Quốc đã thông qua ít nhất 9 thỏa thuận mới, một phần của Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) của Trung Quốc. South China Morning Post nhận định đây là dấu hiệu cho thấy Phnom Penh "xoay trục" khỏi Liên minh châu Âu, vốn là đối tác phát triển chính của nước này.

nguoi Trung Quoc o Campuchia anh 3
Một dự án Trung Quốc đang được xây dựng tại Sihanoukville. Ảnh: AFP.

Tuy nhiên, các biểu hiện không hài lòng về ảnh hưởng của Trung Quốc đã bắt đầu rõ ràng hơn, ngay trong đảng cầm quyền và các cơ quan truyền thông do chính phủ kiểm soát.

Lãnh đạo một xã ở Sihanoukville đã lên tiếng phản ảnh về vấn đề người Trung Quốc phạm tội.

"Điều này ảnh hưởng đến người dân địa phương khi họ (người Trung Quốc) lái xe ôtô rất nhanh và không tôn trọng luật giao thông", ông cho biết đồng thời yêu cầu giấu tên do lo ngại về an toàn và công việc của mình.

Người này cũng chỉ trích các kế hoạch xây dựng không đảm bảo an toàn và gây hại cho môi trường.

"Tôi nghĩ rằng chính phủ phải thúc đẩy họ tôn trọng luật pháp, truyền thống và tập quán của người Campuchia", ông nhấn mạnh

Vào tháng 1, Thống đốc tỉnh Sihanoukville Yun Min đã viết thư cho Bộ trưởng Nội vụ Campuchia để nhấn mạnh vấn đề tội phạm ngày một gia tăng, ảnh hưởng tới giá bất động sản của người dân địa phương và sự bão hòa của lao động Trung Quốc trong lĩnh vực xây dựng.

"Nó đem lại cơ hội cho mafia Trung Quốc thực hiện hành vi tội phạm", ông viết.

Tuần trước, tờ Phnom Penh Post thân chính phủ đã công bố những bình luận gay gắt từ một trưởng công an xã ở Phnom Penh.

"Những người Trung Quốc đến đây chủ yếu là tội phạm ở Trung Quốc với nhiều tiền án xấu. Nếu chúng tôi thực thi pháp luật của Campuchia, sẽ không có sự dung thứ cho họ".

Xây cao tốc vốn TQ, ông Hun Sen bác bỏ cáo buộc ‘thuộc địa’ Bắc Kinh

Thủ tướng Hun Sen ngày 22/3 phủ nhận nguy cơ Campuchia trở thành "thuộc địa" Trung Quốc giữa lúc nước này khởi công xây dựng đường cao tốc trị giá 2 tỷ USD do Bắc Kinh tài trợ.

Người Campuchia bất mãn trước dòng du khách Trung Quốc đổ về

Khi du khách Trung Quốc đổ về nhiều, căng thẳng giữa các doanh nghiệp TQ và Campuchia càng tăng cao khi người dân địa phương không được hưởng lợi từ lượng khách này.


Hà Lan

Bạn có thể quan tâm