Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng Hun Sen khánh thành tuyến đường sắt Campuchia - Thái Lan

Tuyến đường sắt kết nối Campuchia và Thái Lan chính thức được khánh thành vào ngày 22/4 nhằm giảm thời gian đi lại và thúc đẩy thương mại giữa 2 nước láng giềng tại Đông Nam Á.

AFP cho biết Thủ tướng Campuchia Hun Sen và người đồng cấp Thái Lan Prayut Chan-Ocha đã chứng kiến lễ ký kết tại một đồn biên phòng Thái Lan trước khi cùng nhau đến thị trấn Poipet của Campuchia trên đoàn tàu do Thái Lan tặng.

Hai nhà lãnh đạo bước ra từ đoàn tàu với hai bàn tay siết chặt giơ cao, trước sự cổ vũ của đám đông vẫy cờ hai nước.

Ông Hun Sen mô tả chuyến đi của họ là "lịch sử" và cảm ơn Thái Lan vì những nỗ lực "kết nối lại tuyến đường sắt giữa Campuchia và Thái Lan".

Ông nói thêm rằng tuyến đường sắt cũng sẽ tăng cường liên kết đất nước của ông với các nước láng giềng Đông Nam Á khác, đồng thời thúc đẩy kinh tế và thương mại.

duong sat Campuchia - Thai Lan anh 1
Thủ tướng Campuchia Hun Sen (trái) và người đồng cấp Thái Lan Prayut Chan-O-Cha trên chuyến tàu trong buổi lễ kết nối tuyến đường sắt giữa hai nước. Ảnh: AFP.

Thương mại song phương giữa Thái Lan và Campuchia hiện ở mức 6 tỷ USD

Năm ngoái, Campuchia đã mở lại đoạn cuối của tuyến đường sắt dài 370 km chạy từ thủ đô Phnom Penh đến biên giới Thái Lan.

Ngân hàng Phát triển Châu Á đã tài trợ cho việc tái thiết tuyến đường với khoản tiền 13 triệu USD.

Theo AFP, phần lớn đường sắt của Campuchia do người Pháp xây dựng từ thời thuộc địa đã bị hư hại bởi những năm xung đột vào thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

Đoạn đường 48 km gần Poipet đã bị phá hủy năm 1973 trong khi phần còn lại của đường ray tới Phnom Penh đã ngừng hoạt động trong hơn một thập kỷ do tình trạng tồi tệ.

Campuchia có hơn 600 km đường ray kéo dài từ biên giới phía bắc với Thái Lan đến bờ biển phía nam.

'Chúng tôi sợ hãi khi dấu tích lịch sử bị tước khỏi tầm tay'

Không gì nghiệt ngã bằng việc phải sống suốt đời giữa những hoang tàn, đổ nát. Nhưng Pháp có đủ nguồn lực để xây dựng lại nhà thờ.

Xây cao tốc vốn TQ, ông Hun Sen bác bỏ cáo buộc ‘thuộc địa’ Bắc Kinh

Thủ tướng Hun Sen ngày 22/3 phủ nhận nguy cơ Campuchia trở thành "thuộc địa" Trung Quốc giữa lúc nước này khởi công xây dựng đường cao tốc trị giá 2 tỷ USD do Bắc Kinh tài trợ.


Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm