Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

VIB được giảm 'room' ngoại về dưới 5%

VIB cho biết đã nhận được chấp thuận từ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về việc điều chỉnh tỷ lệ sở hữu nước ngoài tối đa xuống còn 4,99% từ ngày 1/7.

VIB được giảm room ngoại về dưới 5%. Ảnh: VIB.

Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (HoSE: VIB) vừa công bố thông tin đã nhận được công văn chấp thuận của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về việc điều chỉnh tỷ lệ sở hữu nước ngoài (room ngoại) tối đa của ngân hàng xuống còn 4,99%, có hiệu lực từ ngày 1/7.

Trước đó, tại phiên họp Đại hội cổ đông bất thường diễn ra giữa tháng 6, cổ đông ngân hàng này cũng đã thông qua đề xuất giảm room ngoại xuống 4,99%.

Trường hợp room ngoại tại ngân hàng vượt trần 4,99%, cổ đông nước ngoài sẽ chỉ được phép bán ra cổ phần, cho đến khi tỷ lệ sở hữu nước ngoài tại VIB bằng hoặc nhỏ hơn 4,99%, trừ trường hợp nhận cổ tức bằng cổ phần hoặc mua cổ phần trong đợt phát hành thêm cho cổ đông hiện hữu hoặc do VIB mua lại cổ phần theo quy định.

Trước đó, điều lệ của VIB quy định room ngoại tối đa ở mức 30%.

Việc điều chỉnh tỷ lệ sở hữu nước ngoài là một phần trong chiến lược quản lý vốn và cơ cấu cổ đông của VIB. Ngân hàng cho biết cam kết tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật liên quan và đảm bảo quyền lợi của cổ đông.

Trước đó, cổ đông chiến lược của VIB là Commonwealth Bank of Australia (CBA) sở hữu hơn 500 triệu cổ phiếu, tương đương gần 20% vốn của ngân hàng.

Hiện tại, tỷ lệ nắm giữ vốn của CBA tại VIB đã giảm mạnh, hiện xuống còn 362,54 triệu cổ phiếu (tương đương 14,33% vốn). Dự kiến CBA sẽ tiếp tục bán ra cổ phần VIB cho các nhà đầu tư trong nước đến khi tỷ lệ sở hữu bằng hoặc nhỏ hơn 4,99%.

Được biết, hợp tác giữa VIB và CBA đã bắt đầu từ năm 2009 thông qua một thỏa thuận toàn diện. Tới năm 2010, tổ chức này chính thức trở thành đối tác chiến lược của VIB.

Với sự đồng hành của CBA, ngay cuối năm 2010, tổng tài sản VIB đã tăng từ 56.600 tỷ đồng lên 93.800 tỷ đồng. Đến cuối năm 2023, tổng tài sản của VIB đã đạt gần 409.900 tỷ đồng.

Trước đó, CBA đã rục rịch phương án thoái vốn khỏi VIB. Năm 2019, CBA đã rút khỏi nhân sự đại diện khỏi HĐQT của VIB. Dù khẳng định chưa rời bỏ VIB nhưng đại diện CBA từng cho biết "đang có chiến lược trở thành ngân hàng gọn nhẹ hơn và đang trong quá trình đánh giá lại các khoản đầu tư trên toàn cầu".

Trong báo cáo đánh giá mới đây của Chứng khoán SSI, việc giảm room ngoại sẽ giúp VIB thuận lợi hơn cho việc tìm kiếm đối tác chiến lược mới. Ban lãnh đạo ngân hàng này cũng chia sẻ với cổ đông sẽ tìm kiếm đối tác chiến lược mới ngay sau khi CBA thoái vốn theo các quy định.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

180 triệu USD vốn quốc tế đang chảy vào SeABank

IFC sẽ rót 25 triệu USD vào trái phiếu xanh lam, 50 triệu USD vào trái phiếu xanh lá mà SeABank phát hành, bên cạnh 75 triệu USD để nhà băng này cho doanh nghiệp vừa và nhỏ vay.

VIB giảm mạnh 'room' ngoại xuống dưới 5%

Sau khi họp Đại hội cổ đông bất thường, VIB đã thông báo hạ tỷ lệ sở hữu tối đa của các nhà đầu tư nước ngoài từ 20,5% xuống còn 4,99%.

Lãi suất tiết kiệm tăng thêm ở các ngân hàng tư nhân

Sau những HDBank, ACB, VIB, VPBank... mới có thêm một loạt ngân hàng thương mại tư nhân lớn như Techcombank, SHB tiếp tục tăng lãi suất tiết kiệm.

Hồng Nhung

Bạn có thể quan tâm