Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vỉa hè thành giường ngủ của người chờ mua vàng

Để mua được vàng, người dân chấp nhận xếp hàng từ tối hôm trước, ăn ngủ tại chỗ để giữ lượt. Hơn 9 tiếng thao thức chưa là gì khi có người xếp hàng tới 3 ngày vẫn tay trắng ra về.

Người dân xếp hàng chờ tới lượt mua vàng miếng tại ngân hàng. Ảnh: Thế Bằng.

Chỉ trong hơn 1 tuần, giá vàng miếng SJC đã giảm gần 14 triệu đồng/lượng so với mức đỉnh hồi tháng 5. Trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp vàng thông báo tạm ngưng bán vì hết vàng miếng, hàng dài người dân có nhu cầu mua vàng đã tìm đến các điểm bán của 4 ngân hàng quốc doanh (VietinBank, Vietcombank, BIDV, Agribank) và Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC).

Tuy nhiên, do lượng vàng các điểm bán ra mỗi ngày có hạn nên nhiều người dân đã chấp nhận túc trực nhiều ngày liên để đến lượt mua vàng. Theo ghi nhận, ngay từ đêm ngày 12/6, hàng trăm người dân đã đến xếp hàng tại các điểm bán vàng của ngân hàng.

Vỉa hè thành giường ngủ

Tại chi nhánh BIDV Vincom Bà Triệu (Hà Nội) lúc 3h sáng 13/6 có gần 200 người dân xếp hàng chờ mua vàng. Hơn quá nửa số này là đã "xếp lốp" từ 21h tối hôm trước (12/6).

Vì chờ đợi qua đêm, có người ngủ gục ngay tại ghế, có người ngủ trên chiếc chiếu mỏng mang từ nhà. Sự mệt mỏi, sốt ruột rất dễ thấy trên gương mặt.

Cách điểm bán này không xa, trên vỉa hè vắng của trung tâm thương mại cũng là cảnh người dân ngủ vật vờ, mệt mỏi. Đây đều là những người tới mua vàng đã có tên trong danh sách xếp hàng nhưng vì ngồi tại chỗ "bí bách" quá nên phải chuyển sang chỗ khác thoáng đãng hơn.

Chuông điện thoại của những người này đều được đặt báo thức, cứ cách 2-3 tiếng sẽ reo 1 lần. Nhập nhèm cay mắt tỉnh dậy là họ lại lật đật chạy ra vị trí cũ để điểm danh.

xep hang mua vang anh 1

Nhiều người dân chấp nhận cảnh ngủ vỉa hè, sảnh trung tâm thương mại chỉ với mong muốn mua bằng được vàng từ ngân hàng. Ảnh: Thế Bằng.

Tại chi nhánh Agribank Hà Tây nằm trên đường Vũ Trọng Khánh (Hà Đông), người dân tập trung xếp hàng từ khuya đến rạng sáng. Một số người chưa mua được vàng vẫn kiên nhẫn "cắm chốt" bên ngoài ngân hàng để chờ. Theo ghi nhận, khuya ngày 12/6 đã có hàng trăm người dân túc trực tại chi nhánh ngân hàng này.

Nhiều người cũng chấp nhận ngả lưng ngay trên bãi cỏ hay trải chiếu, mang theo chăn gối đến nằm nghỉ ở vỉa hè. Được biết, do số lượng vàng bán ra mỗi ngày hạn chế mà lượng người đến xếp hàng đông nên ai cũng cố gắng kiên trì để may mắn mua được vàng.

Agribank chi nhánh Hà Tây thông báo chỉ có 100 suất mua vàng cho ngày 13/6 tại điểm bán này, mỗi suất được mua 1 lượng. Tuy nhiên, lượng người xếp hàng đã vượt quá con số này. Từ khoảng 7h30-8h10, số thứ tự được phân chia hết, chỉ 100 người đầu tiên lấy được số để chiều quay lại nhận vàng, còn phần lớn người đến xếp hàng từ tối hôm qua đành ngậm ngùi ra về.

Được biết, đa số người có được số thứ tự ngày hôm nay đều đã có mặt tại Agribank Vũ Trọng Khánh từ đầu giờ chiều hôm trước.

xep hang mua vang anh 2

Tại chi nhánh Agribank Hà Tây trên đường Vũ Trọng Khánh (Hà Đông) không phát số thứ tự mà lên danh sách những người mua lần lượt và điểm danh vào 3 khung giờ là 0h, 3h, 6h nếu ai không có mặt sẽ bị gạch tên. Ảnh: Thế Bằng.

Xếp hàng 3 ngày chỉ để mua vàng trả nợ

Ông Văn Hùng (65 tuổi, Hà Nội) nói nhà mình cách khá xa chi nhánh BIDV Vincom Bà Triệu nhưng vẫn tới xếp hàng từ 22h tối 12/6. Nhìn hàng người dài phía trước mặt, ông nói "không còn tia hi vọng" mua được vàng. Nhưng người đàn ông này vẫn quyết định ngồi lại chờ đợi, với hy vọng có thể trở thành người "may mắn" mua được vàng khi ai đó mất lượt hoặc ra về sớm.

Tại điểm bán này, BIDV cũng chỉ cung ứng 100 lượng vàng/ngày cho người dân, quy định mỗi người chỉ được mua 1 lượng. Người dân xếp hàng tại đây cho biết số lượng vàng cung ra quá ít trong khi lượng cầu gấp 3-4 lần.

Nhiều người dân sốt ruột cũng chọn cách thương thảo với người xếp hàng ở vị trí phía trên, với mục đích mua lại số thứ tự. "Hai ngày trước thấy ngã giá 500.000 đồng/suất, nay đã thấy có người trả tăng lên 700.000 đồng", người dân xếp hàng mua vàng chia sẻ.

xep hang mua vang anh 3

Ông Văn Hùng (65 tuổi, Hà Nội) cho biết phải tới từ 22h tối 12/6 để xếp hàng mua vàng. Ảnh: Thế Bằng.

Ngọc Trung (22 tuổi) cũng chia sẻ về hành trình mua vàng nhiều ngày nay. Anh cho biết cả gia đình, thậm chí là bạn bè gần nhà cũng đều đi xếp hàng mua vàng trong 1 tuần qua.

Trước đó, anh Trung tới chi nhánh Agribank tại Lạc Trung (Hai Bà Trưng) và đã mua được 1 lượng vàng. Chi nhánh này có số lượng bán ra gấp đôi BIDV Vincom Bà Triệu, tức 200 lượng/ngày, mỗi người mua 1 lượng tương ứng được 200 suất nên dễ mua hơn.

Tuy nhiên, chi nhánh này lại không cho người dân mua 2 ngày liên tiếp nên sau khi mua được vàng tại đây anh phải chuyển sang điểm bán khác.

Tương tự, chị Thu Phương (45 tuổi, Hà Nội) cho biết đã xếp hàng 3 ngày tại BIDV nhưng vẫn chưa mua được vàng. "Tôi mua vàng để trả nợ. Lúc vay có hơn 40 triệu đồng/lượng, giờ giá tăng gấp đôi mà chật vật mãi không mua được. Thỏa thuận trả nợ bằng tiền nhưng họ không đồng ý. Tôi chỉ mong ngân hàng bán nhiều vàng hơn để tôi mua được, chứ xếp hàng thế này khổ sở quá", chị Phương chia sẻ.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Hà Nội: Xếp hàng từ đêm hôm trước, ngủ vỉa hè chờ mua vàng

Giá vàng miếng giảm mạnh trong bối cảnh nhiều cửa hàng vàng không bán ra khiến người dân phải chọn cách xếp hàng từ đêm hôm trước để mong mua được vàng miếng từ các ngân hàng.

Ngân hàng mở thêm kênh bán vàng online

Vàng miếng SJC tiếp tục được bán với giá bình ổn ở 76,98 triệu/lượng phiên thứ 5 liên tiếp. Vietcombank thông báo bán vàng miếng online giúp người dân tránh cảnh phải xếp hàng.

Mua bán vàng khắp cả nước cần có hóa đơn điện tử

Bộ Tài chính yêu cầu lãnh đạo các tỉnh phối hợp chỉ đạo trong công tác quản lý thuế, đẩy mạnh áp dụng hoá đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền trong lĩnh vực kinh doanh vàng bạc.

Hồng Nhung - Thế Bằng

Bạn có thể quan tâm