Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vị trí lạ lẫm của Hồng Duy ở tuyển Việt Nam

Xuất hiện trong khoảng 20 phút cuối trận gặp Saudi Arabia hôm 3/9, Nguyễn Phong Hồng Duy gây chú ý khi đảm nhận vai trò tiền vệ trung tâm thay vì vị trí hậu vệ trái quen thuộc.

Nếu không có biến cố ngoài dự đoán ở hiệp hai trận gặp Saudi Arabia, chưa chắc Hồng Duy có những phút giây chào sân sớm tại vòng loại thứ ba World Cup 2022.

Phút 54, Đỗ Duy Mạnh bị truất quyền thi đấu. HLV Park Hang-seo và các cộng sự ngay lập tức rút Nguyễn Tuấn Anh và đưa vào sân Trần Đình Trọng. Ít lâu sau, Nguyễn Tiến Linh và Phan Văn Đức ra nghỉ, nhường chỗ cho Lương Xuân Trường và Nguyễn Phong Hồng Duy. Đáng chú ý, số 7 của tuyển Việt Nam đá ở vị trí tiền vệ trung tâm.

Dữ liệu trên bản đồ nhiệt theo thống kê của AFC trận này cho thấy tầm hoạt động trên sân của Hồng Duy là khá rộng, nhưng chủ yếu là ở khu vực giữa sân và biên trái. Anh đóng vai trò dọn dẹp, cố gắng thu hồi bóng để Xuân Trường làm nhiệm vụ phát động tấn công.

Hồng Duy có 1 lần lấy bóng thành công trong vùng cấm và thực hiện thành công 5 đường chuyền ở khu vực giữa sân mà 2 trong số đó dành cho Xuân Trường.

Chơi trên sân khách trong thế thiếu người, trước đối thủ được đánh giá cao hơn, các học trò HLV Park khó tránh khỏi việc nhận thêm bàn thua như lẽ tất yếu. Tuy nhiên, nhìn về mặt tích cực, tuyển Việt Nam không có dấu hiệu mất tinh thần, nếu không muốn nói là quả cảm. Tính kỷ luật trong cự ly đội hình và khả năng phối hợp, bọc lót giữa các vị trí vẫn được duy trì. Hồng Duy là một mắt xích trong hệ thống đó, và anh đã chơi tròn vai.

“Việc HLV Park thay Hồng Duy vào sân mang ý nghĩa thử nghiệm nhiều hơn là ý đồ lật ngược thế cờ, bởi khi đó chúng ta đã mất lợi thế về tỷ số và thua thiệt về quân số. Phép thử này có thể giúp HLV Park có cơ hội đánh giá tốt hơn về khả năng đáp ứng của cầu thủ nhằm phục vụ cho các trận đấu về sau. Hơi tiếc một chút vì những nhân tố mới như Tuấn Hải, Văn Thiết chưa có cơ hội được thử ở trận này”, chuyên gia Phan Anh Tú chia sẻ với Zing.

Đây không phải lần đầu, HLV Park gây bất ngờ với những phép thử mới lạ. Trước Hồng Duy, nhiều tuyển thủ Việt Nam đã được thử nghiệm ở những vị trí khác nhau, phục vụ những ý đồ chiến thuật khác nhau.

Trong trận thắng 1-0 trước UAE ở lượt đi vòng loại thứ hai World Cup 2022 hồi tháng 11/2019, Nguyễn Hoàng Đức vào sân thay Nguyễn Tiến Linh và thi đấu ở vị trí tiền đạo cánh. Cũng tại lượt đi vòng loại này, Vũ Văn Thanh đá tiền đạo khi vào sân thay người ở trận thắng 3-1 trước Indonesia trước khi đá tiền vệ thay Lương Xuân Trường ở trận thắng 2-1 trước Malaysia tại lượt về hồi tháng 6 vừa qua.

hong duy da tien ve anh 3

Hồng Duy đã có 7 lần ra sân từ đầu chiến dịch vòng loại thứ hai World Cup 2022 tới nay. Ảnh: Y Kiện.

Trong quá trình nâng cấp đội tuyển, bản thân HLV Park từng nói muốn có những sự đổi mới ở hàng tiền vệ, nên đã thực hiện rất nhiều cuộc thử nghiệm trong các buổi tập và thi đấu nội bộ. Việc Hoàng Đức, Văn Thanh thể hiện tốt và đang dần lấy suất đá chính trong vai trò tiền vệ, hậu vệ trái đều là kết quả của những cuộc thử nghiệm. Hồng Duy cũng có thể là phương án tiếp theo.

Là cầu thủ trưởng thành từ Học viện HAGL – JMG, Nguyễn Phong Hồng Duy được biết đến trong vai trò hậu vệ cánh trái. Trong thời gian thi đấu chuyên nghiệp, Duy thể hiện sự đa năng khi thi đấu ở những vị trí cao hơn là tiền vệ, tiền đạo cánh. Đây cũng là những vị trí mà cầu thủ sinh năm 1996 chơi tốt ở các đội tuyển quốc gia, từ U19, U23 tới tuyển Việt Nam.

Nhưng sự xuất hiện của Hồng Duy ở trận mở màn vòng loại thứ ba World Cup 2022 của tuyển Việt Nam là một diện mạo hoàn toàn mới mẻ. 20 phút trên sân là cơ hội và thách thức đối với cầu thủ này trên con đường khẳng định giá trị của mình ở tuyển Việt Nam.

Highlights vòng loại World Cup 2022: Saudi Arabia 3-1 Việt Nam Tuyển Việt Nam dẫn trước nhờ cú sút của Quang Hải, nhưng không thể bảo vệ lợi thế và thua chung cuộc 1-3 vì phải chơi thiếu người ở trận đấu rạng sáng 3/9 (giờ Hà Nội).
hong duy da tien ve anh 4

HLV Park trả 2 tuyển thủ về CLB sau trận thua Saudi Arabia

Sau khi trở về từ Saudi Arabia, Hồ Tuấn Tài và Lê Tiến Anh sẽ chia tay đội tuyển Việt Nam.

Đình Trọng không thể đá trận gặp Australia

Huấn luyện viên Park Hang-seo sẽ không có sự phục vụ của Trần Đình Trọng, bởi anh cần ít nhất 4 tuần phục hồi sau khi tái phát chấn thương cơ đùi.

Bảo Ngọc

Bạn có thể quan tâm