Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vị trí đặc biệt của lãnh sự quán Houston trong mối quan hệ Mỹ - Trung

Việc Mỹ bất ngờ yêu cầu đóng cửa Lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston tiếp tục cho thấy sự xói mòn trong mối quan hệ giữa hai nước.

Đầu năm 1979, ngay sau khi Bắc Kinh và Washington bình thường hoá quan hệ ngoại giao, nhà lãnh đạo Trung Quốc Đặng Tiểu Bình đã thăm cấp nhà nước tới Mỹ.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, ông Đặng Tiểu Bình từng đội chiếc mũ cao bồi khi đến xem đua ngựa tại thành phố Houston, bang Texas. Houston cũng là thành phố đầu tiên được Trung Quốc chọn làm nơi thiết lập cơ quan đại diện ngoại giao trên đất Mỹ.

chay trong tong lanh su quan Trung Quoc tai Houston anh 1

Nhà lãnh đạo Trung Quốc Đặng Tiểu Bình đến thăm Mỹ vào năm 1979. Ảnh: VCG.

Giờ đây, việc Mỹ bất ngờ yêu cầu đóng cửa Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston tiếp tục cho thấy sự xói mòn trong mối quan hệ giữa hai nước, báo South China Morning Post bình luận.

Sau Houston, 5 thành phố tiếp theo của Mỹ có cơ quan đại diện ngoại giao của Trung Quốc là San Francisco, New York, Chicago và Los Angeles.

Tại Tổng lãnh sự quán ở Houston, phái đoàn Trung Quốc chuyên trách 8 tiểu bang của Mỹ, bao gồm bang Texas, Oklahoma, Louisiana, Arkansas, Mississippi, Alabama, Georgia, Florida và vùng lãnh thổ Puerto Rico.

Trong những năm gần đây, cơ quan này bị "mắc kẹt" trong mối quan hệ căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc.

Năm 2017, nhà lãnh đạo Thái Anh Văn của Đài Loan đã chọn Houston làm điểm quá cảnh trước khi lên đường đến thăm Trung Mỹ. Cũng trong năm này, Mỹ từ chối cấp thị thực cho một quan chức hàng đầu của Trung Quốc khi người này đến tham dự hội nghị khoa học ở Houston.

Hồi tháng 8/2019, Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston công khai chỉ trích Daryl Morey, Giám đốc của Houston Rockets thuộc NBA, vì ông Morey ủng hộ các cuộc biểu tình tại Hong Kong trên Twitter.

chay trong tong lanh su quan Trung Quoc tai Houston anh 2

Mỹ bất ngờ yêu cầu đóng cửa Lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston. Ảnh: AP.

Bắc Kinh đã lên án và yêu cầu Washington rút lại yêu cầu đóng cửa lãnh sự quán ở Houston.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng việc đơn phương yêu cầu đóng cửa lãnh sự quán trong vòng 72 giờ là diễn biến leo thang chưa từng có trong mối quan hệ vốn đang căng thẳng của hai nước

Hôm 22/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, Morgan Ortagus, khẳng định việc đóng cửa Lãnh sự quán Trung Quốc là hành động “bảo vệ tài sản trí tuệ và thông tin cá nhân của công dân Mỹ”.

TT Trump: Tôi có thể ra lệnh đóng thêm nhiều lãnh sự quán TQ ở Mỹ

Ông Trump nói ông "luôn có thể" ra lệnh đóng cửa thêm nhiều lãnh sự quán Trung Quốc tại Mỹ, sau khi phái bộ Trung Quốc tại Houston được yêu cầu rời đi trong 72 giờ.

Mỹ đóng lãnh sự quán TQ ở Houston - hành động cứng rắn nhất từ 1979

Các chuyên gia nhận định việc Mỹ yêu cầu đóng cửa Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston là đòn trả đũa ngoại giao nghiêm trọng nhất từ năm 1979.

Reuters: Trung Quốc cân nhắc đóng lãnh sự quán Mỹ ở Vũ Hán để trả đũa

Bắc Kinh có thể sẽ đóng cửa Tổng lãnh sự quán Mỹ ở Vũ Hán để trả đũa việc Washington yêu cầu đóng cửa Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston.

Uyên Uyên

Bạn có thể quan tâm