Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao xanh lục là màu tượng trưng cho sự sống?

Màu xanh lục dường như luôn gắn liền với sự sống. Nơi nào có màu xanh lục, nơi đó chúng ta có thể tìm thấy đồ ăn, nước uống và môi trường để sinh tồn.

Trong cuộc sống, màu sắc không đơn giản chỉ để trang trí, làm đẹp, nó còn ẩn chứa nhiều ý nghĩa, công năng khác. Cuốn Ứng dụng màu sắc thay đổi cuộc sống (Karen Haller) sẽ giúp độc giả hiểu được phần nào cách sử dụng sức mạnh của màu sắc để thúc đẩy sự tự tin và thể hiện bản thân nhiều hơn.

Được sự đồng ý của Thái Hà Books, Zing trích đăng một phần nội dung cuốn sách.

Màu xanh lục làm chúng ta an lòng ở mức độ rất nguyên thủy. Nơi nào có màu xanh lục, nơi đó chúng ta có thể tìm thấy đồ ăn và nước uống - đây là màu tương đương với sự sống.

Những đặc điểm tâm lý học tích cực và tiêu cực

Xanh lục rơi vào giữa phổ màu, và mắt người hầu như không phải điều tiết cũng có thể nhìn thấy được màu này. Do đó, đây là màu rất thư giãn đối với chúng ta, và là màu sắc biểu thị cho sự cân bằng, hòa hợp.

Bên cạnh đó, việc bị bao quanh bởi quá nhiều màu xanh lục hoặc sai tông màu có thể dẫn tới cảm giác trì trệ và nhàm chán. Một mặt ở phần đầu phổ màu thì xanh lục có thể đại diện cho sự sống sinh sôi, mặt khác ở đoạn cuối phổ màu thì nó có thể truyền tải sự mục rữa, thối nát.

Những tông màu lục

Chúng ta có thể thấy nhiều màu xanh lục hơn bất cứ màu nào, điều này khiến tôi nhớ lại khi mình tham gia bài kiểm tra đặt tên màu với Dimitris Mylonas ở Chương 2.

Trong rất nhiều tông màu xanh lục, chúng ta có xanh aqua, xanh ngọc lục bảo, xanh rừng, xanh ô-liu, xanh kaki, xanh ngải đắng, xanh thủy tinh, xanh bạc hà, xanh ngọc, xanh rêu, xanh đậu, xanh cỏ, xanh thông, xanh lục nhạt, xanh bọt biển và xanh hồ trăn.

Những tác động tâm lý học bạn có thể trải nghiệm sẽ biến động theo từng tông màu và độ đậm nhạt của màu. Xanh aqua khiến tâm hồn ta được nâng đỡ và làm tươi mới, xanh ô-liu có thể khiến ta cảm thấy hơi nặng nề và thiếu thốn trong cuộc sống.

Tuy nhiên không có gì thư thái hoặc xoa dịu như màu xanh vàng chanh. Tôi gọi đó là màu xanh thay thế bản ngã. Phần màu vàng trong xanh vàng chanh khiến sắc xanh này tràn đầy sự sống và năng lượng.

Nó có thể tiếp thêm sinh lực và nhiệt huyết, say mê và sảng khoái. Khi bạn thiếu cảm hứng, xanh lục rất có thể là màu sắc tốt.

xanh luc anh 1

Những khu rừng xanh mướt luôn sở hữu hệ sinh thái đa dạng, đầy sức sống. Ảnh: Independent.

Màu xanh lục trong ứng dụng

Khi bạn bước vào một doanh nghiệp có nội thất màu xanh lục, bạn bắt đầu cảm thấy dễ chịu.

Bạn sẽ cảm thấy thư thái hơn như được quay lại thiên nhiên. Bạn có thể để ý thấy rằng gần đây ở nước Anh và khắp châu Âu, McDonald’s đã thay đổi một vài cửa hàng sang màu xanh lục.

Nó không còn mang ý nghĩa hối hả chạy tới mua một thứ đồ ăn nhanh nữa. Bạn có thể thư giãn, thoải mái, thậm chí nán lại lâu hơn với một ly cafe.

Chuyện gì đang diễn ra vậy? Có phải họ đang cố nhắm tới nhóm khách hàng trưởng thành hơn không, hay họ vẫn duy trì những khách hàng cũ mà giờ đây những người đó đã trưởng thành?

Hoặc có lẽ họ đang đánh vào một phần thị trường của Starbucks? Hoặc có thể họ chỉ muốn cải thiện chứng chỉ “xanh” của mình?

Vì sao McDonald's sử dụng màu vàng trong logo của mình?

Vàng là một trong những màu sắc cơ bản của thế giới. Đây cũng là màu sắc khó để có thể sử dụng hiệu quả nhất.

Vị hoàng đế từng 'độc chiếm' một màu sắc cho riêng mình

Người La Mã đã khiến màu tía trở thành một biểu tượng cho địa vị. Julius Caesar từng ra sắc lệnh cấm mọi người mặc màu này ngoại trừ ông.

Trích "Ứng dụng màu sắc thay đổi cuộc sống"

Bạn có thể quan tâm