Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao V.League cần trọng tài ngoại

Khi các trọng tài FIFA của Việt Nam liên tục mắc sai lầm trong các trận đấu cuối mùa giải, làn sóng chỉ trích, nghi hoặc cũng bị đẩy lên cao.

Trọng tài ngoại trở lại V.League sai hai mùa giải vắng bóng. Ảnh: Quang Thịnh.

Ban trọng tài VFF vừa mời được tổ trọng tài người Hàn Quốc điều hành trận đấu giữa CLB Hải Phòng với CLB Hà Nội vào chiều 23/10 trên sân Lạch Tray. Đây là cặp đấu quan trọng, ảnh hưởng đến cuộc đua vô địch V.League 1-2022. Nó lại diễn ra ở sân vận động có lượng khán giả cuồng nhiệt, nhất là khi đội khách là Hà Nội và trong ngày cưới chủ tịch CLB.

Khi trọng tài giỏi sai

Nếu như ở các nền bóng đá khác, sai sót trọng tài là một phần của bóng đá, thì ở Việt Nam việc đó luôn tạo ra dư âm không tốt và kéo dài. Hiện tượng mất niềm tin vào trọng tài Việt Nam đã kéo dài từ rất lâu và không có dấu hiệu mất đi. Nó vẫn âm ỉ sau từng vòng đấu trong sự nghi ngờ, những giả thuyết mơ hồ từ khán giả, người hâm mộ và đội bị thiệt thòi.

Không thể phủ nhận là trong những vòng đấu gần đây, hiện tượng sai sót liên tục với các trọng tài giỏi, cụ thể là với các trọng tài FIFA. Trọng tài Nguyễn Mạnh Hải nhận định sai quả phạt đền cho đội Sài Gòn ở vòng 19, trọng tài Ngô Duy Lân mắc lỗi tương tự ở vòng 18 cũng cho CLB Sài Gòn trận tiếp Thanh Hóa, xa hơn, trọng tài Hoàng Ngọc Hà ở Hải Phòng.

Trước đây, nhiều trọng tài mắc sai sót là những trọng tài bình thường. Họ nhận định sai chủ yếu đến từ chuyên môn kém và thường lặp lại sai sót sau khi hết hạn "treo còi". Trong khi các trọng tài FIFA mắc sai sót nhận định và ít khi mắc lỗi liên tục vì chuyên môn đã được chứng nhận. Dẫu vậy, khi trọng tài FIFA liên tục sai sót, nó báo động cho công tác trọng tài.

trong tai nuoc ngoai anh 1

Trọng tài Việt Nam đang chịu áp lực lớn từ dư luận. Ảnh: Quang Thịnh.

Bóng đá Việt Nam chỉ có 3 trọng tài FIFA, nằm trong nhóm ít nhất trong khu vực. Trọng tài FIFA là danh hiệu bảo chứng cho chất lượng trọng tài với người trong nghề, là trọng tài giỏi. Khi trọng tài giỏi quá ít thì nó cho thấy tỷ lệ nghịch các sai sót của trọng tài sẽ càng nhiều. Trọng tài là nghề đứng giữa ranh giới đúng sai, trọng tài giỏi không có nghĩa là không sai.

Ban trọng tài VFF đã nhận ra hiện tượng này. Ở cặp đấu giữa Hà Nội với Hải Phòng, Ban trọng tài VFF "mất" 2 trọng tài FIFA là Ngọc Hà (Hà Nội) và Mạnh Hải (Hải Phòng) vì nguyên tắc địa phương trong công tác phân công trọng tài. Trong khi đó, ông Duy Lân có đủ năng lực bắt chính, tuy nhiên, "phong độ" của trọng tài số 1 Việt Nam chưa ổn định vào lúc này.

Tâm lý của trọng tài ngoại

Trọng tài nước ngoài được mời sang Việt Nam lần đầu tiên từ mùa giải 2014. Khi đó, Trưởng ban tổ chức V-League là người Nhật Bản. Ông Tanaka Koji lên ý tưởng mời trọng tài Nhật Bản và đó là bước ngoặt lịch sử của giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam. Liên tục ở các mùa giải sau đó, trừ năm 2020 và 2021 vì dịch Covid-19, trọng tài nước ngoài thường xuyên xuất hiện ở các trận đấu quan trọng ở các lượt cuối.

Trưởng ban Trọng tài VFF cho biết thêm: "Việc thuê trọng tài ngoại chỉ giải quyết được vấn đề về tâm lý. Tuy nhiên, các trọng tài Việt Nam đang chịu rất nhiều áp lực khi bước vào sân, áp lực từ truyền thông, áp lực từ cổ động viên và các đội bóng".

"Các đội bóng nhìn vào trọng tài nước ngoài để không bị ảnh hưởng tâm lý, tập trung thi đấu, không lạm dụng việc phản ứng trọng tài thái quá. Nhiều khi trọng tài ngoại sai sót, cầu thủ không nghĩ này nọ", ông nói.

trong tai nuoc ngoai anh 2

Trọng tài Kim Dae Yong (thứ 2 từ trái sang) đến Hà Nội từ 17/10 để làm quen với công việc. Ảnh: FIFA.

Khi trọng tài ngoại làm nhiệm vụ, ngay cả khi có sai sót, dư luận và các đội bóng cũng dễ dàng cho qua hơn là trọng tài Việt Nam. Không ai còn đặt nghi vấn rằng trọng tài này thổi có lợi cho đội này, đội kia như khi trọng tài FIFA Việt Nam mắc lỗi. Từ đó, tâm lý các đội bóng là cho qua và quan trọng là chấp nhận sai sót trọng tài là một phần của bóng đá.

Trọng tài chính ở trận đấu sắp tới là ông Kim Dae Yong (1981). Hai trợ lý Hàn Quốc là ông Song Bong-keun (1977) và Kang Dong-ho (1984). Tổ trọng tài Hàn Quốc có mặt ở Hà Nội từ ngày 17/10 và sẽ rời đi vào ngày 24/10. Họ có một tuần làm việc ở Việt Nam. Đây là lần đầu tiên ông Kim thổi một trận đấu bóng đá Việt Nam.

Trọng tài 41 tuổi đạt cấp FIFA năm 2012, công việc chính là kinh doanh cá nhân. Ông thuộc Liên đoàn Bóng đá Seoul. Ông Kim là người quen mặt với bóng đá Việt Nam. Lần gần nhất ông làm nhiệm vụ có liên quan tới Việt Nam là trận hòa của thầy trò ông Park Hang-seo với tuyển Indonesia ở AFF Cup 2020 diễn ra tập trung ở Singapore.

Trọng tài ngoại giải quyết được vấn đề tâm lý của hai đội bóng và cả khán giả ở sân Lạch Tray. Các CĐV Hải Phòng sẽ không có dịp đồng thanh hô hào chửi bới như với trọng tài Việt Nam.

trong tai nuoc ngoai anh 3
Văn Toàn phản ứng vì bị trọng tài từ chối penalty Nguyễn Văn Toàn của đội khách Hoàng Anh Gia Lai bị trọng tài Lê Vũ Linh hai lần từ chối thổi phạt đền trong trận gặp Bình Dương ở vòng 16 V.League 2022 chiều 13/9.

HLV Mai Đức Chung nói gì trước lễ bốc thăm World Cup nữ

Sau ba chặng bay với gần một ngày di chuyển từ Việt Nam sang New Zealand, HLV Mai Đức Chung và đoàn công tác VFF đã đến nơi vào chiều 21/10 theo giờ địa phương.

Lee Nguyễn an ủi đồng đội sau trận thua sốc

Tiền vệ Việt kiều Lee Nguyễn lặng lẽ vực dậy từng đồng đội sau khi đội nhà bị CLB Hà Nội vùi dập 6-0 tại vòng 20 V.League 2022 diễn ra tối 19/10.

5 cuốn sách thể thao đáng chú ý

Park Hang-seo: Bí quyết thành công của doanh nghiệp Hàn Quốc - tác giả Lê Huy Khoa.

Tự truyện của Andrea Pirlo Tôi tư duy là tôi chơi bóng từ Nhà xuất bản Lao Động.

Tự truyện của tôi được viết bởi chính Steven Gerrard, xuất bản năm 2007.

Lê Công Vinh - Phút 89 kể về sự nghiệp hiển hách của cựu tiền đạo tuyển Việt Nam.

Cuộc Đời Tôi Qua Hai Màu Đỏ - Trắng do Arsene Wenger chấp bút.

Quang Thịnh

Bạn có thể quan tâm