Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Ám ảnh bóng đá khiến Wenger trở thành người cô đơn

Arsene Wenger chia sẻ ông không bao giờ muốn nói quá nhiều về mình, nhưng sự ra đi của những người thân khiến cựu HLV Arsenal phải suy nghĩ nghiêm túc về cuốn tự truyện.

Arsene Wenger gặp phóng viên của The Times trong quán cafe ở Paris. Ông nhận lời phỏng vấn vì cuốn sách: “Đời tôi với hai màu đỏ trắng: Tự truyện của tôi” (My Life in Red and White: My Autobiography) sắp xuất bản trung tuần tháng 10.

Arsene Wenger anh 1

Nhiều tác giả đã viết hàng chục cuốn sách Arsenal và Wenger. Tuy nhiên, cuốn tự truyện do chính huấn luyện viên hàng đầu của thế giới bóng đá tự viết ra luôn ở vị trí khác. Arsene Wenger đã tạo ra những cuộc cách mạng thay đổi bóng đá Anh.

Wenger được gọi là “Giáo sư”, dù thực tế ông chỉ mới lấy bằng kinh tế học ở Đại học Strasbourg. Nhiều cổ động viên Arsenal và bóng đá chờ đợi cuốn tự truyện của Wenger, vì đây là lần đầu tiên (và có lẽ duy nhất) ông chịu nói về những bê bối hay cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp tại Arsenal.

Tâm sự của Arsene Wenger

Khác với Sir Alex Ferguson hay nhiều nhân vật bóng đá nổi tiếng, Wenger gần như tự viết cuốn “Đời tôi với hai màu đỏ trắng”.

“Tất nhiên cũng có sự giúp sức (từ nhà xuất bản), nhưng chủ yếu là tự tôi viết”, Wenger thừa nhận. Trong quá khứ, “Giáo sư” nhiều lần được đề nghị viết về cuộc đời mình, nhưng ông từ chối.

“Với tôi, tự viết về đời mình rất khó khăn”, Wenger thừa nhận. “Đầu tiên, tôi không phải là kẻ thích nói quá nhiều về mình. Thứ hai, tự viết ra cuốn sách về đời mình giống như sắp nói lời giải nghệ vậy. Tôi không thích điều đó”.

Arsene Wenger anh 2

Cuốn tự truyện đầu tiên do Wenger viết sẽ được xuất bản ngày 15/10. Ảnh: The Sun.

Những biến cố trong gia đình khiến Wenger thay đổi. Ông thừa nhận sự ra đi của những người thân khiến mình phải để lại một cái gì đó. Wenger muốn viết để vợ cũ Annie (đã chia tay từ năm 2015) và con gái Lea (23 tuổi) biết ông từng làm những gì trong đời.

Năm đầu tiên sau khi nghỉ việc ở Arsenal, anh trai và chị gái của Wenger qua đời. Sự mất mát ấy khiến cựu HLV người Pháp nhận ra phải dành thời gian nhiều hơn cho con gái. Ông bắt đầu đến Đại học Cambridge nhiều hơn, nơi con gái ông đang là sinh viên ở đó.

Bóng đá cho Wenger nhiều thứ, nhưng cũng biến ông trở thành người cô đơn. “Tôi nghĩ HLV là công việc chỉ dành cho người độc thân”, Wenger nói. “Tôi luôn trân trọng sự tự do. Tôi có bạn gái, nhưng ưu tiên chính của tôi vẫn luôn là bóng đá”.

Trong suốt cuộc đời mình, Wenger đã tự biến mình thành người cô độc vì môn thể thao vua. Ở tuổi 48, ông mới làm cha. Wenger thích ý tưởng xách vali lên và đi đến những miền đất mới, nơi cho ông các thử thách bóng đá.

Wenger đã ở Pháp, Nhật rồi Anh trong những năm tháng làm bóng đá. Đi đến đâu, ông cũng cố tìm những nơi thật yên tĩnh. Wenger quen sống trong sự cô đơn. Ông ly dị vợ ở tuổi 66.

Wenger khẳng định trong suốt 36 năm làm việc liên tục trên cương vị HLV, ông từng nghĩ tới việc dừng lại và thay đổi, nhưng mối liên kết đặc biệt với Arsenal đã níu ông lại.

Tình cảm với Arsenal khiến Wenger khó nhận lời dẫn dắt CLB khác. Tháng 5/2019, Wenger từ chối lời mời của Lyon. Giờ đây cựu HLV người Pháp tỏ ra hối hận vì quyết định đó. “Tôi đã nghĩ hơi sớm để trở lại, tôi vẫn còn dư chấn sau khi rời Arsenal. Bây giờ tôi biết mình đã nhầm”.

Dù đang làm giám đốc phát triển bóng đá của FIFA, Wenger vẫn bỏ ngỏ khả năng trở lại băng ghế huấn luyện. Ở vai trò mới tại FIFA, Wenger tin mình có thể sử dụng kiến thức sau nhiều năm làm việc để giúp bóng đá phát triển hơn. Tuy nhiên, một ngày nào đó, Wenger muốn trở lại nghiệp HLV.

“Tôi đã làm HLV trong suốt 40 năm”, Wenger nói. “Hai năm qua, tôi đã dành nhiều thời gian hơn cho bản thân. Tôi chơi thể thao, thăm gia đình và bạn bè. Đọc thêm nhiều sách. Tôi đã sống quá nguyên tắc trong 30-40 năm qua”.

Lối sống nguyên tắc của Wenger được ông kể lại trong cuốn tự truyện của mình. Wenger dậy từ 5h30, tập thể dục trong một tiếng rưỡi đồng hồ. Những người thành công luôn là những người nguyên tắc nhất. Wenger thậm chí nhận mình là người “cực kỳ nguyên tắc”.

Arsene Wenger anh 3

Wenger chưa bao giờ trở lại Emirates sau khi rời Arsenal năm 2018. Ảnh: Getty.

Từng từ chối Manchester United

Nhiều cổ động viên Arsenal bất ngờ khi Wenger thừa nhận ông nhận được lời đề nghị từ Manchester United. “Tôi có thể bật mí cho bạn biết là Man United từng mời tôi”, cựu HLV Arsenal nói.

Wenger không nói cụ thể thời gian, nhưng truyền thông Anh tin lời đề nghị của “Quỷ đỏ” đến trong mùa giải 2000/01, khi Alex Ferguson cân nhắc quyết định giải nghệ.

Hai lãnh đạo của MU khi đó, Martin Edwards và Peter Kenyon đã vài lần đến nhà Wenger, nói với ông khả năng tiếp quản ghế nóng ở Old Trafford.

“Giáo sư” cũng xác nhận một lần nữa việc Bayern Munich, Real Madrid, Barcelona, Juventus, ĐTQG Pháp và Paris Saint-Germain đã mời ông trong suốt quãng thời gian ở Arsenal.

Tuy nhiên, giờ đây Wenger đã chấm dứt mọi mối liên hệ với Arsenal. Ông vẫn chưa trở lại Emirates từ ngày ra đi năm 2018. Sir Alex Ferguson sau 26 năm làm việc tại Manchester United, vẫn có thể ngồi đường hoàng ở Old Trafford xem mỗi trận đấu. Wenger thì không.

“Tôi có thể hiểu được không còn dính líu gì tại Arsenal thì tốt hơn cho tất cả”, Wenger nói. “Về tổng thể, tôi đã làm 3 công việc ở Arsenal: tạo ra thứ bóng đá có phong cách và chiến thắng; phát triển cầu thủ; xây dựng thương hiệu của đội bóng. Hôm nay, việc một người có thể xây dựng thương hiệu đội bóng là không tưởng”.

Jurgen Klopp tại Liverpool là ví dụ. Wenger tin HLV người Đức rất giỏi, nhưng chỉ tập trung vào việc xây dựng đội bóng. Klopp không tham gia vào quá trình chuyển nhượng hay xây sân vận động.

Trong suốt cuộc phỏng vấn, Wenger không giấu sự tự hào về việc đã giúp Arsenal xây sân Emirates.

Khi Arsenal muốn vay tiền, một trong những điều kiện để các ngân hàng giải ngân là bản hợp đồng có thời hạn 5 năm dành cho Wenger. Các ngân hàng coi Wenger là sự đảm bảo cho tình hình tài chính của Arsenal.

Wenger có thể rời Arsenal theo cách không thật sự tốt đẹp nhất. Tuy nhiên, ông thừa nhận đó là một phần tất yếu của bóng đá. Nếu hạnh phúc là được làm những gì mình yêu thích, Wenger đã có cuộc đời đáng sống.

Tròn 2 năm Wenger chia tay Arsenal Ngày này cách đây 2 năm, trang chủ Arsenal thông báo HLV Arsene Wenger chia tay CLB sau hơn 2 thập kỷ gắn bó và giúp đội bóng giành 17 danh hiệu lớn nhỏ.

HLV Wenger và nhiều danh thủ Pháp sắp sang Việt Nam

Cựu chủ tịch UEFA Michel Platini, HLV Arsene Wenger, Patrice Evra cùng nhiều cựu danh thủ Pháp sẽ sang Việt Nam thi đấu giao hữu trong năm 2021.

HLV Wenger: 'Tôi biết Gnabry sẽ có sự nghiệp tuyệt vời'

HLV Arsene Wenger, người từng dẫn dắt Serge Gnabry, dành những lời khen cho cầu thủ lập cú đúp ở trận bán kết Champions League giữa Bayern Munich và Lyon.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm