Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao tuyển Singapore gây ấn tượng?

Sau nhiều năm thi đấu không thành công tại AFF Cup, ông lớn một thời Singapore đang trở lại mạnh mẽ trên sân nhà.

Với dàn cầu thủ kỳ cựu cùng những điều chỉnh hợp lý về chiến thuật, Singapore đang cho thấy một hình ảnh ấn tượng qua các trận đấu đầu tiên của mình tại AFF Cup 2020 trên sân nhà.

Bản sắc Singapore

Danh sách 28 cầu thủ của đội chủ nhà AFF Cup gồm nhiều gương mặt đã có kinh nghiệm dạn dày tại đội tuyển quốc gia. Có thể kể tới những gương mặt kỳ cựu như thủ thành Hassan Sunny, trung vệ Safuwan Baharudin, tiền vệ đội trưởng Hariss Harun hay cầu thủ tấn công Faris Ramli. Bên cạnh đó, là những gương mặt trụ cột thuộc thế hệ kế cận như anh em nhà Fandi là trung vệ Irfan và tiền đạo Ikhsan.

Singapore anh 1

Singapore đang thể hiện sức mạnh của đội chủ nhà. Ảnh: Getty.

Tuyển Singapore ở giải đấu lần này cũng trình làng một gương mặt mới thú vị là tiền vệ trung tâm gốc Hàn Quốc Song Ui-young, người mới chỉ đủ điều kiện thi đấu cho Singapore vào giữa năm nay.

Không bất ngờ khi 5 bàn thắng của đội chủ nhà cho tới thời điểm này đều đến từ những kịch bản quen thuộc và mang tính bản sắc của bóng đá Singapore trong nhiều năm qua. Họ đã ghi 3 bàn từ những tình huống cố định, cùng 2 bàn thắng sau các pha phản công cực kỳ tốc độ. Đó vẫn luôn là thứ vũ khí đáng gờm của đội bóng này trong nhiều năm qua.

Nếu chiều cao và khả năng tranh chấp ấn tượng của trung vệ Safuwan Baharudin hay trung phong Fandi tạo ra sự nguy hiểm cho đội chủ nhà từ các quả phạt, thì Ramli hay những cá nhân đầy tốc độ khác cũng là một yếu tố không thể xem thường ở các pha tấn công nhanh của đội bóng này.

Singapore anh 2

Safuwan Baharudin ghi bàn từ tình huống phạt góc với khả năng bật nhảy tốt của mình.

Singapore anh 3

Các tình huống cố định vẫn luôn là điểm mạnh của Singapore - tình huống ghi bàn của Fandi.

Singapore anh 4

Pha tăng tốc để ghi bàn xuất sắc của Faris Ramli trong tình huống phản công của Singapore.

Điều chỉnh chiến thuật hợp lý

Dù vậy, Singapore tại AFF Cup 2020 không còn là một đội bóng chơi chân phương và dựa nhiều vào các tình huống tranh chấp cũng như tăng tốc. Đội bóng của HLV người Nhật Bản Tatsuma Yoshida tham dự giải đấu ở cấp độ khu vực với sự chuẩn bị tương đối kỹ lưỡng, qua những điều chỉnh đáng chú ý về mặt lối chơi.

Nhắc đến Singapore, yếu tố chiến thuật đầu tiên mà bất cứ ai cũng nghĩ tới là sơ đồ 4-4-2, cùng các đường bóng dài, các tiền vệ cánh liên tục thực hiện những pha tạt bóng. Mọi thứ không còn đúng ở giải đấu này. Vẫn với những cá nhân đã quá dày dặn trong màu áo ĐTQG, vẫn với những thứ được xem là bản sắc của bóng đá Singapore, ông Yoshida đã mang đến một hình ảnh mới mẻ, có lớp lang và bài bản hơn cho đội chủ nhà của giải đấu.

Màn thể hiện của đội bóng được dẫn dắt bởi chiến lược gia 47 tuổi trong hai trận đấu đầu tiên là tương đối ấn tượng, khi phải đối đầu với Myanmar và Philippines. Tuyển Singapore sử dụng sơ đồ chiến thuật 4-1-4-1 ở trận mở màn, rồi sau đó là hệ thống 3-4-3 ở cuộc so tài với đối thủ cứng cựa hơn là Philippines.

Sau cả hai trận đấu, Singapore trình diễn một phong cách bóng đá hiện đại, có cấu trúc vị trí và yêu cầu rõ ràng cho các cầu thủ. Họ kiểm soát bóng với những ý tưởng tấn công đa dạng hơn, với số lượng quân số nhiều hơn ở phạm vi nguy hiểm.

Singapore anh 5

Sơ đồ 4-1-4-1 của Singapore, với 2 tiền vệ trung tâm thường xuyên hoạt động sau lưng tuyến giữa của đối thủ.

Singapore anh 6

Sơ đồ 3-4-3 trong trận đấu gặp Philippines với 3 tiền đạo chơi gần nhau, 2 tiền vệ biên dâng cao.

Những điều chỉnh của ông Yoshida khai thác những điểm mạnh từ đội hình của Singapore, khi đội bóng này dù ra sân với sơ đồ chiến thuật nào, vẫn duy trì các cầu thủ chơi bám biên, có tốc độ và khả năng đi bóng để tạo sức khoan phá.

Singapore anh 7

Những cầu thủ giãn biên luôn là đặc trưng của bóng đá Singapore.

Sự khác biệt đến ở chỗ chiến lược gia người Nhật Bản quyết định gia tăng quân số ở khu vực trung lộ. Singapore hướng đến khả năng kiểm soát bóng tốt hơn, và tạo ra nhiều phương án tấn công hơn, thay vì chỉ đơn điệu gây ra nguy hiểm ở khu vực hai hành lang cánh.

Singapore anh 8

Singapore gia tăng quân số ở trung lộ với sơ đồ 4-1-4-1. Hậu vệ biên phải thậm chí thu vào khu vực giữa sân.

Singapore anh 9

Ý đồ áp đảo quân số của trung lộ cũng được thể hiện với sơ đồ 3-4-3. Luôn có sự hỗ trợ cho cầu thủ nhận bóng.

Ở đó, khả năng hoạt động ở tầm thấp của đội trưởng Harris Harun hay cầu thủ kì cựu Shahdan Sulaiman vẫn được tận dụng, nhưng sự bổ sung những tiền vệ kiến thiết có xu hướng tạo ra tính kết nối cho khu vực trung tuyến được đề cao. Đó là trường hợp của tiền vệ gốc Hàn Quốc Song Ui-young, hay cầu thủ số 22 Gabriel Quak.

Dù chơi với sơ đồ 4-1-4-1 hay 3-4-3, có thể nhận thấy điểm chung của đội chủ nhà là việc họ tổ chức được một cấu trúc đội hình cân bằng hơn, sử dụng các cầu thủ ở những khu vực hoạt động nhất định trong một ý tưởng tương đối rõ ràng.

Quyết định tạo ra 4 sự thay đổi trong đội hình xuất phát của Singapore ở hai trận đấu này đơn giản là giúp từng cá nhân có được sự thoải mái nhất định trong vị trí hoạt động của mình cả ở trạng thái kiểm soát bóng lẫn trạng thái phòng ngự. Về cơ bản, định hướng chơi bóng và cách tổ chức của đội bóng này là không có nhiều khác biệt khi họ thay đổi sơ đồ chiến thuật.

Singapore anh 10

Hai cách bố trí đội hình của Singapore, có thể nhận thấy rõ sự tương đồng ở vai trò chiến thuật, dù định danh vị trí là khác nhau.

Một kế hoạch có đầu tư của vị HLV người Nhật Bản. Duy trì bản sắc tại một ĐTQG gồm nhiều cầu thủ trụ cột, với tốc độ và sức mạnh thể chất. Song song với đó, tạo ra những thay đổi về cách tổ chức đội hình, đặc biệt ở trạng thái kiểm soát bóng, để giúp Singapore chơi biến hoá hơn.

Không khó để nhận thấy đội chủ nhà của AFF Cup 2020 có được những tình huống tấn công nhịp nhàng ở khu vực trung lộ, nơi họ chủ động bố trí nhiều nhân sự hơn cho các pha phối hợp cũng như các tình huống hỗ trợ tấn công.

Singapore anh 11

Singapore cho thấy sự chủ động ở những pha tấn công trực diện trung lộ.

Vị trí những đường chuyền dẫn tới tình huống dứt điểm của Singapore cho thấy lối chơi của họ ở giải đấu lần này không còn phụ thuộc nhiều vào các tình huống chơi giãn biên và tạt bóng. Họ có khả năng tạo ra sự đa dạng lớn hơn trên phần sân của đối thủ.

Singapore anh 12

Các đường chuyền dẫn tới pha dứt điểm từ tình huống bóng mở của Singapore sau 2 trận đấu.

Tân binh Song Ui-young

Bên cạnh sự ổn định của những cầu thủ trụ cột như trung vệ Safuwan, tiền vệ Harris hay trung phong Ikhsan, một phần nguyên nhân tạo nên tính đa dạng và biến hoá hơn cho đội bóng của HLV Yoshida ở giải đấu lần này tới từ tân binh Song Ui-young, người đã chơi bóng tại Singapore từ năm 2012, và mới chỉ đáp ứng đủ điều kiện thi đấu cho ĐTQG nước này vài tháng trước.

Tiền vệ trung tâm gốc Hàn Quốc là người có khả năng hoạt động rộng, chơi với xu hướng hỗ trợ tấn công. Sự có mặt của cầu thủ sinh năm 1993 gia tăng quân số ở khu vực trung lộ cho Singapore, trong khi khả năng chơi cơ động của Song cũng giúp anh này trở thành một trong những cá nhân tham gia tích cực nhất vào những pha dứt điểm của đội chủ nhà tại AFF Cup sau 2 trận đấu đầu tiên.

Singapore anh 13

Vị trí các đường chuyền của Song Ui-Young phần nào cho thấy khả năng hoạt động linh hoạt của tiền vệ gốc Hàn Quốc.

Chỉ có trung phong Ikhsan Fandi thực hiện nhiều pha dứt điểm hơn Song Ui-young, trong khi cũng chính tiền vệ này là người thực hiện số đường chuyền quyết định từ các tình huống mở nhiều nhất cho đội chủ nhà. Một mẫu tiền vệ trung tâm có khả năng hỗ trợ tấn công, chơi linh hoạt hiếm thấy tại các ĐTQG Singapore.

Singapore anh 14

Song Ui-Young là người thường có những pha xâm nhập bất ngờ vào khu vực cấm địa của đối phương.

Tóm lại, những gì mà HLV Tasuma Yoshida và các học trò đã làm được cho tới lúc này của AFF Cup là rất đáng chú ý, cả về mặt lối chơi lẫn kết quả. Rất khó để kỳ vọng Singapore có thể thực hiện một bước chuyển biến toàn diện ở khả năng áp đặt lối chơi dựa trên những con người vốn đã quá quen thuộc với bản sắc bóng đá của đất nước này.

Trên thực tế, có thể đánh giá Singapore là một đối thủ biết cách để cân bằng và hòa hợp sức mạnh vốn có từ các cá nhân, cùng với những ý tưởng chiến thuật mới tạo nên sự đa dạng trong các phương án tấn công.

Đó là một hình ảnh nhiều khả năng sẽ giúp đội chủ nhà của AFF Cup 2020 tạo ra được khác biệt từ phương án tiếp cận trận đấu trước những đối thủ khác nhau. Yếu tố khiến họ không dễ để bắt bài.

Singapore anh 15
Highlights AFF Cup 2020: Việt Nam 3-0 Malaysia Quang Hải, Công Phượng và Hoàng Đức lần lượt ghi bàn, giúp tuyển Việt Nam hạ Malaysia 3-0 ở lượt trận thứ ba của bảng B tại AFF Cup 2020 tối 12/12.

HLV tuyển Philippines: 'Cơ hội cạnh tranh với Thái Lan là 50-50'

Huấn luyện viên John Stewart Hall tin tuyển Philippines vẫn còn cơ hội để vào bán kết AFF Cup 2020 dù đã thua chủ nhà Singapore ở lượt đầu.

Tuyển Singapore thắng 2 trận liên tiếp ở AFF Cup 2020

Hai bàn của Hariss Harun và Faris Ramli giúp tuyển Singapore thắng Philippines 2-1 ở vòng bảng AFF Cup tối 8/12.

Thành Vũ

Bạn có thể quan tâm