Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao thủ tướng Canada có quyền ra lệnh cho chiến đấu cơ Mỹ bắn UFO?

Chiếc máy bay F-22 của Mỹ bắn hạ UFO khi vật này bay trên bầu trời Canada hôm 11/2 thuộc NORAD - tổ chức quân sự do Washington và Ottawa cùng điều hành.

Tiêm kích F-22 của Mỹ. Ảnh: Reuters.

Một máy bay chiến đấu F-22 của Mỹ, theo lệnh của Thủ tướng Justin Trudeau, đã bắn hạ một vật thể bay không xác định trên bầu trời Canada hôm 11/2.

Một số thắc mắc bắt đầu nổi lên, khi nhiều người tự hỏi Canada làm thế nào có thể ra lệnh cho một phi công chiến đấu Mỹ, và làm thế nào Mỹ có thể tiến hành hoạt động trên lãnh thổ Canada, theo New York Times.

Lý do là bởi máy bay F-22 và người phi công thuộc một phần Bộ Tư lệnh Phòng không Bắc Mỹ (NORAD) - một tổ chức quân sự phối hợp giữa Mỹ và Canada.

Mục đích của NORAD là “ngăn chặn các cuộc tấn công trên không chống lại Bắc Mỹ, bảo vệ không phận có chủ quyền của Mỹ và Canada”. Điều này được thực hiện bằng cách ứng phó với hành vi không xác định, không mong muốn, trái phép trên không tiếp cận và hoạt động trong các không gian này, đồng thời cung cấp cảnh báo hàng không và hàng hải cho Bắc Mỹ.

NORAD hiện được chỉ huy bởi tướng Glen D. VanHerck - người báo cáo cho cả tổng thống Mỹ và thủ tướng Canada.

Một trong hai nhà lãnh đạo có thẩm quyền ban hành lệnh, như Thủ tướng Justin Trudeau đã làm hôm 11/2. Họ sẽ thường liên lạc với bên còn lại khi có động thái này, và hoạt động hôm 11/2 cũng không ngoại lệ.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã được thông báo và ủng hộ việc bắn hạ vật thể bay trên Yukon, phía tây bắc Canada. Sau đó, theo Nhà Trắng, ông Biden và ông Trudeau “đã thảo luận về tầm quan trọng của việc thu hồi vật thể nhằm xác định thêm chi tiết về mục đích hoặc nguồn gốc của nó”.

Trước đó hôm 10/2, Mỹ cũng bắn hạ một vật thể khác ngoài khơi bờ biển Alaska. Hôm 12/2, nước này tiếp tục bắn hạ một vật thể bay trên hồ Huron. Ba vụ việc xảy ra trong khoảng một tuần sau khi nước này cũng bắn rơi khinh khí cầu Trung Quốc ở vùng biển ngoài khơi South Carolina.

Đọc để hiểu rõ hơn lịch sử nước Mỹ

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Lẽ thường" - cuốn sách của tác giả Thomas Paine được xuất bản lần đầu vào năm 1776 và đã có vai trò quan trọng trong thời kỳ lập quốc của Mỹ. Cho đến hôm nay, cuốn sách vẫn còn nguyên giá trị lịch sử đối với những ai quan tâm đến lịch sử nước Mỹ.

Mỹ trục vớt 'lượng lớn' mảnh vỡ của khí cầu Trung Quốc

Một lượng lớn mảnh vỡ của khinh khí cầu Trung Quốc đã được quân đội Mỹ tìm thấy ở độ sâu khoảng 15 m dưới mặt nước biển tại khu vực ngoài khơi bang Nam Carolina, CNN đưa tin.

Mỹ lên tiếng về vụ bắn hạ 3 UFO

Nhà Trắng ngày 13/2 nói rằng việc nghi ngờ 3 vật thể bay ở không phận Mỹ trong tuần qua có khả năng do thám đã dẫn đến quyết định bắn hạ.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm