Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao sau 10 năm Mono Store mới bùng nổ tại Việt Nam?

Trong vài tháng tới, Thế Giới Di Động dự kiến mở gấp đôi số Mono Store đã có tại Việt Nam trong 10 năm qua.

TopZone được Thế Giới Di Động ra mắt vào tháng 10 với 4 cửa hàng tại TP.HCM và Hà Nội. Đây là cái tên mới nhất tham gia mô hình cửa hàng chuyên bán thiết bị Apple (Mono Store) tại Việt Nam sau một số đơn vị khác.

Đến quý I/2022, TopZone dự kiến khai trương thêm 60 cửa hàng tại nhiều khu vực trên cả nước. Một số chuỗi bán lẻ cũng tiết lộ tham gia mô hình Mono Store trong thời gian tới. Dù đã xuất hiện từ khá lâu, đây mới là lúc các nhà bán lẻ đẩy mạnh mô hình Mono Store tại Việt Nam.

Lý do ra mắt TopZone thời điểm này

Trong cuộc phỏng vấn với Zing, ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO Công ty Cổ phần Thế Giới Di Động cho biết lý do chọn thời điểm này để ra mắt TopZone vì muốn làm khác biệt hơn.

Ly do sau 10 nam Mono Store moi bung no tai Viet Nam anh 1

Các cửa hàng của TopZone được thiết kế theo tiêu chuẩn cao nhất của Apple. Ảnh: Hà Minh.

“Tôi cho rằng các cửa hàng Mono Store khác làm nửa vời, chưa tới. Với sự hợp tác của Thế Giới Di Động với Apple, chúng tôi mang đến chuỗi cửa hàng TopZone với tiêu chuẩn cao nhất của hãng”, ông Hiểu Em chia sẻ.

Các cửa hàng TopZone đạt một trong 2 chuẩn AAR (Apple Authorized Reseller) hoặc APR (Apple Premium Reseller). Cửa hàng chuẩn APR thường có diện tích từ 200-280 m2, vị trí đắc địa hơn phiên bản chuẩn AAR (diện tích 100-120 m2).

So với những cửa hàng khác, Mono Store phải đạt các tiêu chuẩn của Apple gồm vị trí, thiết kế và cách vận hành. Thiết bị chiếu sáng, nội thất trong cửa hàng cần được hãng phê duyệt hoặc nhập khẩu. Việc đào tạo nhân sự cũng theo tiêu chuẩn riêng, cần nắm vững kiến thức chuyên môn về thiết bị Apple để tư vấn cho khách hàng.

Lượng Mono Store ít ỏi tại Việt Nam sau 10 năm

Thế Giới Di Động không phải cái tên đầu tiên tham gia mô hình Mono Store. Apple đã hợp tác với một số doanh nghiệp trong nước để ra mắt chuỗi đạt chuẩn APR và AAR từ năm 2012. Đến năm 2018, eDigi của tập đoàn Imex Pan Pacific Group ra mắt tại TP.HCM, là chuỗi cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam đạt 2 tiêu chuẩn APR và ASP (Authorized Service Provider) về dịch vụ sửa chữa, bảo hành. Ngoài ra, 2 cái tên khác cũng góp mặt vào mô hình Mono Store vào năm 2007.

Ly do sau 10 nam Mono Store moi bung no tai Viet Nam anh 2

Thế Giới Di Động có kế hoạch mở 60 cửa hàng TopZone đến quý I/2022. Ảnh: Hà Minh.

Dù xuất hiện từ khá lâu, điểm chung của các Mono Store là số cửa hàng còn hạn chế. Tuy vậy, đến năm nay 2021, không chỉ Thế Giới Di Động mà một số nhà bán lẻ khác cũng sẽ tham gia mô hình Mono Store. Trong đó, Thế Giới Di Động đã mở 4 cửa hàng, dự kiến khai trương thêm 60 địa chỉ trong thời gian tới.

Theo một đơn vị sắp mở hơn 10 Mono Store, việc nhà bán lẻ đua nhau mở Mono Store bởi mô hình này giúp các bên đều có lợi. Người dùng sẽ được trải nghiệm dịch vụ đúng chuẩn Apple, các nhà bán lẻ chủ động nguồn hàng và Apple quản lý được thị trường.

2021 là năm hội tụ những yếu tố giúp Apple triển khai mô hình này tại Việt Nam tốt hơn. Đầu tiên do bối cảnh dịch bệnh, hàng xách tay mất nhiều chi phí và thời gian nhập khẩu. Thứ hai, Việt Nam là quốc gia tiêu thụ iPhone lớn nhất khu vực Đông Nam Á trong năm 2020. Apple cũng có nhiều động thái cho thấy sự quan tâm đến thị trường Việt Nam so với trước đây.

Ly do sau 10 nam Mono Store moi bung no tai Viet Nam anh 3

Thế Giới Di Động đặt nhiều kỳ vọng vào chuỗi TopZone. Ảnh: Xuân Sang.

Lợi thế của TopZone

Trong bối cảnh Mono Store sắp bùng nổ tại Việt Nam, CEO Đoàn Văn Hiểu Em tự tin khác biệt của TopZone sẽ khiến người dùng đón nhận, bên cạnh sự hậu thuẫn từ Thế Giới Di Động.

“Những đối thủ khác họ làm thế nào tôi không rõ, nhưng tôi tin TopZone có không gian trải nghiệm đạt chuẩn cao nhất của Apple, bởi mô hình này được Apple trực tiếp đầu tư.

Tại TopZone sẽ trưng bày các sản phẩm của Apple mà Thế Giới Di Động hay những cửa hàng khác chưa có để người dùng trải nghiệm. Quy trình vận hành và cung cấp nhân viên phục vụ được đào tạo theo chuẩn Apple. Ngoài ra, TopZone là chuỗi bán lẻ được Thế Giới Di Động hậu thuẫn nên sẽ tạo ra giá trị tốt hơn cho người dùng.

Có thể đối thủ sẽ nhìn ra cơ hội này, nhưng họ khó có thể làm nhiều, làm nhanh, làm mạnh như Thế Giới Di Động”, ông Hiểu Em cho biết.

Nếu Apple Store đến, TopZone có bị cạnh tranh?

CEO Thế Giới Di Động khẳng định TopZone có giá trị riêng và không lo ngại việc Apple Store cạnh tranh.

Thế Giới Di Động quyết chiếm thị trường iPhone bằng TopZone

CEO Thế Giới Di Động cho rằng đại lý chưa khai thác hiệu quả nhóm khách hàng sử dụng iPhone. Chuỗi TopZone sẽ tập trung vào tệp người dùng này.

TopZone đạt doanh thu vượt kỳ vọng sau gần một tháng ra mắt

Nhờ sức nóng của iPhone 13 series, TopZone sớm ghi nhận mức doanh thu gấp 4-5 lần kế hoạch.

Phúc Thịnh

Bạn có thể quan tâm