Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao sát nhân vượt ngục qua mặt cảnh sát Mỹ suốt 23 ngày?

Richard Matt và David Sweat, 2 phạm nhân trốn khỏi nhà tù an ninh bậc nhất nước Mỹ, có thể đã dùng hạt tiêu để qua mặt chó nghiệp vụ và lẩn trốn trong suốt hơn 3 tuần.

1
Cảnh sát bắt David Sweat khi hắn đang trốn chạy. Ảnh: AP

Giới điều tra tìm thấy một hộp hạt tiêu tại trại mà Richard Matt và David Sweat, 2 kẻ giết người tẩu thoát khỏi nhà giam Clinton ở New York, Mỹ, có thể đã dừng chân. Vì vậy, theo Joseph D’Amico, sĩ quan cảnh sát bang New York, có thể 2 sát nhân đã rải hạt tiêu để đánh lừa chó nghiệp vụ.

Mánh khóe 2 phạm nhân qua mặt cảnh sát trong quá trình trốn chạy từng được đề cập trong bộ phim Cool Hand Luke năm 1967.

“Chúng tôi gặp khó khăn trong việc tìm dấu vết của Matt và Sweat vì cách mà chúng áp dụng khá hiệu quả. Nếu bạn viết kịch bản cho phim thì vở kịch này rất hoàn hảo”, D Amico nói với The New York Times.

Mỹ tiến hành một cuộc truy lùng 2 kẻ trốn chạy trong chiến dịch quy mô lớn, từ Pennsylvania tới biên giới Canada. Chính quyền đã huy động 1.300 người tới các khu rừng ở miền Bắc New York và kiểm tra nghiêm ngặt tại các chốt an ninh. Quá trình đuổi bắt kết thúc trưa 28/6 khi một cảnh sát bắn và bắt sống Sweat ở Constable, New York. Y được đưa tới bệnh viện trong tình trạng nguy kịch.

Bạn tù của Sweat, Matt, bị tiêu diệt khi đang cầm súng đối mặt với nhà chức trách ngày 26/6.

“Cơn ác mộng đã qua”, Andrew Cuomo, Thống đốc bang New York nói tại một cuộc họp báo.

23 ngày chạy trốn của hai sát nhân vượt ngục Mỹ

Thoát khỏi nhà giam an ninh nghiêm ngặt, David Sweat và Richard Matt đã lập kỷ lục trốn chạy ở bang New York, Mỹ, khi lẩn trốn thành công trong hơn 3 tuần.

 

Matt và Sweat trốn khỏi trại cải tạo Clinton, nơi cách vị trí chúng sa lưới khoảng 50 km, bằng nhiều dụng cụ điện ngày 6/6. Nhà chức trách cho rằng, 2 phạm nhân ở các phòng giam liền kề nhau trong nhà tù và chúng để quần áo lên giường lừa quản ngục khi đào tẩu. Chúng còn để lại mảnh giấy đầy thách thức với khuôn mặt cười và dòng chữ “Chúc một ngày tốt lành”.

Matt và bạn tù đã dùng lời lẽ ngon ngọt, dụ nhân viên nhà tù tuồn đục và các dụng cụ khác để giúp chúng vượt ra khỏi hàng rào an ninh nhà tù và thoát ra ngoài.

Nhà điều tra buộc tội 2 nhân vật hỗ trợ tù nhân lẩn trốn là Joyce Mitchell, người làm trong xưởng may bên trong Clinton, và nhân viên nhà tù Gene Palmer. Palmer sẽ hầu tòa vì tội tuồn hàng lậu vào trại giam và hành động không đúng nhiệm vụ. Người này đưa thịt đông lạnh chứa lưỡi cưa và tua vít vào Clinton.

Bà Mitchell đã hầu tòa và phủ nhận cáo buộc của tòa án về các tội liên quan đến vụ vượt ngục chấn động nước Mỹ.

Trong một diễn biến mới, Sweat đã khai nhận những thông tin đầu tiên về âm mưu tẩu thoát táo tợn cách đây 3 tuần, CNN đưa tin.

Cuomo tiết lộ một số thông tin trong biên bản lời khai của Sweat rằng, y và đồng phạm Richard Matt ban đầu dự định chạy trốn sang Mexico. Tuy nhiên, sau khi tẩu thoát từ trại giam Clinton, nữ nhân viên nhà tù Joyce Mitchell không xuất hiện như kế hoạch để lái xe chở bọn chúng.

Hai kẻ giết người vượt ngục khi Sweat đang thụ án chung thân không ân xá vì giết một cảnh sát năm 2002 còn Matt chịu mức án 25 năm vì giết ông chủ cũ.

 

 

Những lời khai đầu tiên của sát thủ vượt ngục Mỹ

Sát thủ vượt ngục bị cảnh sát Mỹ bắt sống hôm 29/6 khai nhận, y và đồng bọn dự định vượt biên sang Mexico, tuy nhiên, kế hoạch thất bại buộc chúng phải chuyển hướng chạy trốn.

Phát súng kết thúc hành trình táo tợn của sát nhân vượt ngục

Hai phát súng của một trung sĩ thuộc cảnh sát bang New York, Mỹ vào chân sát nhân nguy hiểm đã kết thúc chiến dịch truy lùng 2 kẻ vượt ngục.

 

Đông A

Bạn có thể quan tâm