Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phát súng kết thúc hành trình táo tợn của sát nhân vượt ngục

Hai phát súng của một trung sĩ thuộc cảnh sát bang New York, Mỹ vào chân sát nhân nguy hiểm đã kết thúc chiến dịch truy lùng 2 kẻ vượt ngục.

Máu trên mặt David Sweat khi cảnh sát bắt hắn. Ảnh: CNN
Máu trên mặt và người David Sweat khi hắn bị cảnh sát bắt. Ảnh: WWNY TV
Khoảng 15h30 (giờ địa phương) ngày 28/6, trung sĩ Jay Cook phát hiện một "người đàn ông đáng ngờ" đi bộ dọc theo con đường ở thị trấn Constable, gần biên giới Canada. Constable cách Duane, nơi cảnh sát tiêu diệt Richard Matt, 37 km và cách tỉnh Quebec của Canada khoảng 5 km.

Ngay lập tức, Cook đuổi theo nhưng không thể bắt anh ta. Trung sĩ quyết định bắn kẻ tình nghi là sát nhân vượt ngục David Sweat.

“Khi chạy qua một cánh đồng, anh ấy phát hiện Sweat đang lẩn trốn sau hàng cây và có thể biến mất. Cook bóp cò 2 lần”, Joseph A.D’Amico, cảnh sát bang New York nói với phóng viên CNN.

Cook hành động một mình vào thời khắc nguy hiểm đó.    

Khi trúng 2 viên đạn vào chân, Sweat không mang vũ khí. Một bức ảnh độc quyền của CNN cho thấy kẻ vượt ngục mất nhiều máu và đang mặc quần áo ngụy trang, không phải áo của tù nhân.

Chỉ vài phút sau khi trung sĩ Cook nổ súng, cảnh sát ập tới hiện trường và áp giải Sweat tới Trung tâm Y tế Alice Hyde ở Malone, nhưng sau đó hắn được chuyển đến Trung tâm Albany để chữa vết thương.

Thống đốc bang New York Andrew Cuomo ca ngợi trung sĩ Cook và gọi phản ứng của anh là "một hành động rất can đảm", theo USA Today.

Ảnh: USAToday
Trung sĩ Jay Cook (ngoài cùng bên phải) chụp ảnh cùng đồng nghiệp. Ảnh: USAToday

Việc bắt Sweat kết thúc chiến dịch truy lùng kéo dài nhiều ngày trong khu vực cây cối rậm rạp. Lực lượng an ninh phải làm việc suốt ngày và đêm ở khu vực thời tiết khắc nghiệt. Họ sử dụng thiết bị hồng ngoại và dò âm để lùng dấu vết 2 sát nhân.

Trước đó, đồng phạm Matt mất mạng dưới làn đạn của cảnh sát hôm 26/6. Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy 3 viên đạn găm vào đầu Matt khiến hắn tử vong vì vỡ xương sọ và tổn thương não nghiêm trọng.

Matt từng có tiền sử vượt ngục ở các nhà tù. Hắn chấp hành án 25 năm tại trại cải tạo Clinton vì tội bắt cóc và sát hại một người đàn ông. Trong khi đó, Sweat thụ án chung thân không ân xá vì bắn hơn 20 phát đạn vào một cảnh sát. Nếu cảnh sát bắt Matt và Sweat lần nữa, 2 tên sẽ đối mặt với tội vượt ngục và có thể lĩnh thêm 7 năm tù.  

Sweat cùng đồng phạm Matt tẩu thoát khỏi nhà tù Clinton hôm 6/6 - một sự kiện chấn động nước Mỹ thời gian qua.

Sát nhân vượt ngục thứ hai ở Mỹ sa lưới

Cảnh sát Mỹ bắn David Sweat, một trong hai kẻ sát nhân tẩu thoát trong vụ vượt ngục chấn động nước Mỹ 3 tuần trước, gần biên giới Canada hôm 28/6.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm