Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chân dung người hùng bắn kẻ vượt ngục

Nắm rõ địa bàn mà David Sweat lẩn trốn, trung sĩ Jay Cook đuổi theo hắn và kết thúc chiến dịch truy lùng sát nhân vượt ngục Mỹ bằng hai phát súng chí mạng.

Trung sĩ Jay Cook (ngoài cùng bên phải) chụp ảnh cùng đồng nghiệp. Ảnh: USAToday

Khoảng 15h30 (giờ địa phương) ngày 28/6, trung sĩ Jay Cook phát hiện một "người đàn ông đáng ngờ" đi bộ dọc theo con đường ở thị trấn Constable, gần biên giới Canada. Thị trấn Constable cách Duane, nơi cảnh sát tiêu diệt Richard Matt, 37 km và cách tỉnh Quebec của Canada khoảng 5 km.

Ngay lập tức, Cook đuổi theo nhưng không thể bắt đối tượng. Trung sĩ quyết định nổ súng.

“Khi chạy qua một cánh đồng, Cook phát hiện Sweat trốn sau hàng cây và có thể biến mất. Anh ấy bóp cò hai lần”, CNN dẫn lời Joseph A.D’Amico, một cảnh sát bang New York. 

Chỉ vài phút sau khi viên trung sĩ nổ súng, cảnh sát ập tới hiện trường và áp giải Sweat tới Trung tâm Y tế Alice Hyde ở Malone. Nhưng sau đó họ chuyển hắn đến Trung tâm Albany để chữa vết thương.

Cook là cựu chiến binh. Sau khi giải ngũ, anh dành phần lớn thời gian cho công việc bảo đảm trật tự xã hội tại trụ sở cảnh sát ở Malone, New York.

Thống đốc bang New York, ông Andrew Cuomo, ca ngợi trung sĩ Cook và gọi phản ứng của anh là "một hành động rất can đảm", theo USA Today.

"Tôi nói với trung sĩ Cook rằng anh có thể trở về nhà để nghỉ ngơi và tự hào nói với các con rằng chúng có một người cha anh hùng", ông Cuomo phát biểu.

Đối với gia đình Cook, chủ nhật vừa qua là "một ngày đầy cảm xúc", mẹ Cook tâm sự. 

"Chồng tôi không quen với 'ánh hào quang' như thế này. Tất cả những hành động mà anh ấy thực hiện đều xảy ra tự nhiên, vào đúng thời điểm mà thôi. Anh ấy rất nhạy bén", cô Judy Cook, vợ của viên trung sĩ, bình luận. 

Toàn cảnh 'cơn ác mộng' vượt ngục gây chấn động nước Mỹ

Sau hơn 3 tuần, cảnh sát New York đã kết thúc cuộc truy lùng hai tội phạm giết người vượt ngục. Một tên thiệt mạng do trúng đạn, tên còn lại bị bắt sống.

Mai Phương

Bạn có thể quan tâm