Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao Nhật phát cảnh báo dân Hokkaido tìm nơi trú ẩn khẩn cấp

Chính phủ Nhật Bản cho biết cảnh báo sơ tán khẩn cấp mà họ đưa ra và sau đó rút lại đối với cư dân của hòn đảo phía bắc Hokkaido là phù hợp, không phải sai sót. 

Hình ảnh vụ phóng tên lửa của Triều Tiên được công bố ngày 20/3. Ảnh: KCNA.

"Chúng tôi không sửa thông tin do hệ thống cảnh báo khẩn cấp J-Alert phát", Reuters dẫn lời Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno hôm 13/4.

Ông cho biết tên lửa của Triều Tiên đã biến mất khỏi màn hình radar của Nhật Bản ngay sau khi phát hiện. Một phân tích sau đó cho thấy không có khả năng tên lửa này rơi xuống lãnh thổ Nhật Bản, dẫn đến việc dỡ bỏ cảnh báo sơ tán.

"Cảnh báo J-Alert được đưa ra để thông báo cho người dân về nguy cơ tên lửa rơi xuống nhằm ưu tiên đảm bảo an toàn cho người dân", ông Matsuno nói.

Tuyên bố được đưa ra trong cuộc họp báo sau vụ phóng tên lửa của Triều Tiên vào sáng 13/4.

he thong canh bao anh 1

Màn hình hiển thị nội dung chính phủ Nhật Bản cảnh báo cư dân hòn đảo Hokkaido ngay lập tức tìm chỗ trú ẩn và ở trong các tòa nhà. Ảnh: Reuters.

Chính phủ Nhật Bản ban đầu đã phát cảnh báo khẩn cấp J-ALERT tại Hokkaido, yêu cầu người dân tìm kiếm nơi trú ẩn sau khi Triều Tiên bắn tên lửa. Nhưng sau đó, cảnh báo này được nhà chức trách dỡ bỏ.

Dù vậy, Bộ Quốc phòng Nhật Bản vẫn sẵn sàng triển khai hệ thống phòng không Patriot PAC-3.

Nếu cảnh báo được tiếp tục thực thi, tất cả tuyến tàu điện tại Hokkaido từ 8h (giờ địa phương) sẽ phải tạm ngưng hoạt động, theo NHK.

Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản trước đó đã chuyển thông tin đến các máy bay trong không phận xung quanh Nhật Bản và yêu cầu phi công cẩn thận quan sát.

Trước đó, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc ngày 13/4 cho biết Bình Nhưỡng đã bắn tên lửa ra ngoài khơi bờ biển phía đông bán đảo Triều Tiên.

Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản nhận định Triều Tiên có thể đã bắn tên lửa đạn đạo tầm trung (IRBM) hoặc loại tên lửa có tầm xa hơn.

Bắc Triều Tiên qua 100 câu hỏi

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách về Triều Tiên có tựa đề "Bắc Triều Tiên qua 100 câu hỏi" do NXB Chính trị Quốc gia Sự thật xuất bản năm 2021. Cuốn sách giúp bạn đọc có cách nhìn đầy đủ, rõ nét hơn khi tìm hiểu về đất nước, con người Triều Tiên, cũng như cập nhật những thông tin về tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội Triều Tiên hiện nay.

Triều Tiên bắn tên lửa, Nhật kêu gọi dân Hokkaido tìm nơi trú ẩn

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc ngày 13/4 cho biết Bình Nhưỡng đã bắn tên lửa ra ngoài khơi bờ biển phía đông bán đảo Triều Tiên.

Triều Tiên 5 ngày liền không trả lời cuộc gọi từ Hàn Quốc

Yonhap dẫn lời giới chức Hàn Quốc cho biết Bình Nhưỡng đã không phản hồi các cuộc gọi hàng ngày từ Seoul trong 5 ngày liên tiếp.

Minh An

Bạn có thể quan tâm