Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao IS không thể bắn hạ phi cơ chở khách Nga?

Các chuyên gia an ninh và hàng không dân sự loại trừ giả thiết nhóm khủng bố ở Ai Cập bắn hạ máy bay Nga chở 224 người ở Sinai hôm 31/10 bất chấp tuyên bố của chúng.

Ảnh: RT
Hộp đen của phi cơ A321-200 được thu thập tại hiện trường. Ảnh: RT

Bộ trưởng Giao thông Nga Maxim Sokolov hôm 1/11 khẳng định, tuyên bố của nhóm khủng bố ở Ai Cập có liên hệ với Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng rằng chúng đã bắn hạ máy bay chở khách Nga là "không chính xác". 

Charles Shoebridge, chuyên gia phân tích an ninh đồng thời là cựu quan chức chống khủng bố của Anh, nhận định, nhóm khủng bố không có đủ thiết bị để hành động như vậy.

“IS và các nhóm khủng bố liên kết với chúng không đủ khả năng bắn hạ một máy bay ở độ cao khoảng 10.000 m như phi cơ chở khách của Nga”, RT dẫn lời ông Shoebridge nói.

“Điều đó không có nghĩa là về lý thuyết, IS không thể làm rơi máy bay bằng các cách khác như phá hoại nó trước khi cất cánh hoặc đặt bom trên phi cơ”, ông Shoebridge nói thêm và nhấn mạnh “lỗi kỹ thuật là nguyên nhân chủ yếu của phần lớn các tai nạn máy bay”.

Khi phóng viên đặt câu hỏi tại sao nhóm chiến binh tại Ai Cập lại tuyên bố chúng là thủ phạm của thảm kịch, chuyên gia an ninh nói mục đích của chúng là “nâng cao hình ảnh” và cũng có thể được xem là “đòn trừng phạt trước việc Nga không kích IS ở Syria”.

“Nhóm khủng bố tận dụng cơ hội này dù có trách nhiệm trong vụ việc hay không”, ông nói.

Cựu lãnh đạo Cơ quan Hàng không Dân dụng Ai Cập, Wail al-Madawi, cũng nhận định phiến quân ở Sinai không đủ khí tài quân sự để bắn hạ máy bay thương mại. Bởi theo ông Madawi, nhiệm vụ bắn hạ phi cơ đòi hỏi 3 loại radar cùng các loại tên lửa có khả năng bay ở độ cao của phi cơ dân sự.

Ông Madawi nói rằng giới điều tra có nhiều vấn đề để nghiên cứu trước khi đưa ra kết luận về nguyên nhân tai nạn. Chúng gồm các khả năng như sự cố kỹ thuật, lỗi của con người, thậm chí là trạng thái tâm lý của phi hành đoàn.

Hộp đen ghi dữ liệu của máy bay đã được chuyển tới các chuyên gia phân tích. Cuối ngày 31/10, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nga Maksim Sokolov, Bộ trưởng Tình trạng khẩn cấp Vladimir Puchkov cùng đội ngũ các chuyên gia đã tới Cairo để giúp đỡ cuộc điều tra vụ tai nạn do Ai Cập dẫn đầu.

Phi cơ A321-200 số hiệu 7K9268 của hãng Kogalymavia cất cánh lúc 3h31 (GMT) ngày 31/10 rồi giảm độ cao hơn 1.500 m và biến mất khỏi màn hình radar sau đó 23 phút. Phi cơ chở 217 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn với lịch trình từ sân bay Sharm el-Sheikh tới Saint Petersburg. Toàn bộ 224 người trên máy bay đều tử nạn khi di chuyển qua không phận bán đảo Sinai.

Quốc tang tưởng nhớ 224 nạn nhân trong vụ máy bay Nga rơi

Các tòa nhà công quyền treo cờ rủ, hoạt động giải trí bị hủy trong ngày 1/11 khi Nga tổ chức quốc tang để tưởng nhớ 224 người thiệt mạng trong tai nạn máy bay ở Ai Cập hôm 31/10.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm