Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao cơ trưởng không thể trở lại buồng lái?

Khi công tắc điều khiển cửa buồng lái ở chế độ khóa, mọi nỗ lực mở cửa từ bên ngoài sẽ bị vô hiệu hóa trong vòng 5 phút.

Cơ phó gạt nút đóng cửa khoang lái (Lock) rồi lao máy bay xuống núi. Ảnh minh họa: Gear

Buồng lái, nơi phi công làm nhiệm vụ, có rất nhiều thiết bị điện tử mà chỉ những người trải qua đào tạo bài bản mới có thể sử dụng. Nếu một người không hiểu biết vô tình chạm vào một công tắc nào đó, thảm họa có thể xảy ra.

Các kỹ sư thiết kế cửa buồng lái rất đặc biệt nhằm ngăn chặn các trường hợp những người không phận sự vô tình hoặc cố ý vào buồng lái. Người ta trang bị cho cánh cửa hệ thống điện tử hiện đại có khả năng tự động đóng-mở. Một công tắc trên bàn điều khiển của phi công điều khiển hoạt động của cánh cửa.

Làm thế nào để ra vào buồng lái?

Quá trình ra/vào buồng lái chịu sự kiểm soát bằng một công tắc trên bàn điều khiển của phi công. Đồ họa: Nytimes

Theo New York Times, khi một thành viên phi hành đoàn muốn vào buồng lái, người ấy cần thực hiện các bước sau:

1. Liên lạc với phi công bên trong qua hệ thống điện thoại nội bộ.

2. Ấn phím thăng trên bàn phím để báo cho phi công bằng tiếng chuông trong buồng lái.

3. Phi công sẽ gạt công tắc điều khiển từ chế độ "Norm" (tiêu chuẩn) sang chế độ "Unlock" (mở khóa).

4. Đèn ánh sáng xanh nhấp nháy trên bàn phím báo hiệu cửa mở và người có thể ra hoặc vào buồng lái.

Trong trường hợp phi hành đoàn yêu cầu mở cửa nhưng người bên trong cabin không phản ứng, họ sẽ nhập mật mã khẩn cấp từ bàn phím bên ngoài.

Trong vòng 30 giây, nếu người trong buồng lái không phản ứng, cánh cửa sẽ tự động mở. Tuy nhiên, mã khẩn cấp sẽ không có tác dụng nếu phi công gạt công tắc ở chế độ "Lock" (khóa).

Phi công có thể ngăn chặn việc ra vào buồng lái nếu họ để cửa ở chế độ "Lock". Ở chế độ này, hệ thống sẽ vô hiệu hóa mọi nỗ lực mở cửa bằng mật khẩu khẩn cấp trong vòng 5 phút.

Như vậy, cơ phó trên chuyến bay số hiệu 4U9525 có thể đã cố tình để công tắc ở chế độ "Lock" nên cơ trưởng không thể trở lại buồng lái.

Phát hiện manh mối cơ phó 4U9525 tự sát

Cảnh sát điều tra vụ tai nạn máy bay của Germanwings phát hiện "manh mối đáng chú ý" tại nhà Andreas Lubitz, trong khi bạn bè của cơ phó nói anh ta vừa chia tay người yêu.

Cơ phó đã làm gì trong phút cuối trước thảm họa?

Trước khi máy bay của hãng hàng không giá rẻ Germanwings lao xuống núi Alps ở Pháp, cơ phó ngồi trong buồng lái và cố tình nhấn nút giảm độ cao.

Đức Hải

Bạn có thể quan tâm