Cơ phó gạt nút đóng cửa khoang lái (Lock) rồi lao máy bay xuống núi. Ảnh minh họa: Gear |
Buồng lái, nơi phi công làm nhiệm vụ, có rất nhiều thiết bị điện tử mà chỉ những người trải qua đào tạo bài bản mới có thể sử dụng. Nếu một người không hiểu biết vô tình chạm vào một công tắc nào đó, thảm họa có thể xảy ra.
Các kỹ sư thiết kế cửa buồng lái rất đặc biệt nhằm ngăn chặn các trường hợp những người không phận sự vô tình hoặc cố ý vào buồng lái. Người ta trang bị cho cánh cửa hệ thống điện tử hiện đại có khả năng tự động đóng-mở. Một công tắc trên bàn điều khiển của phi công điều khiển hoạt động của cánh cửa.
Làm thế nào để ra vào buồng lái?
Quá trình ra/vào buồng lái chịu sự kiểm soát bằng một công tắc trên bàn điều khiển của phi công. Đồ họa: Nytimes |
Theo New York Times, khi một thành viên phi hành đoàn muốn vào buồng lái, người ấy cần thực hiện các bước sau:
1. Liên lạc với phi công bên trong qua hệ thống điện thoại nội bộ.
2. Ấn phím thăng trên bàn phím để báo cho phi công bằng tiếng chuông trong buồng lái.
3. Phi công sẽ gạt công tắc điều khiển từ chế độ "Norm" (tiêu chuẩn) sang chế độ "Unlock" (mở khóa).
4. Đèn ánh sáng xanh nhấp nháy trên bàn phím báo hiệu cửa mở và người có thể ra hoặc vào buồng lái.
Trong trường hợp phi hành đoàn yêu cầu mở cửa nhưng người bên trong cabin không phản ứng, họ sẽ nhập mật mã khẩn cấp từ bàn phím bên ngoài.
Trong vòng 30 giây, nếu người trong buồng lái không phản ứng, cánh cửa sẽ tự động mở. Tuy nhiên, mã khẩn cấp sẽ không có tác dụng nếu phi công gạt công tắc ở chế độ "Lock" (khóa).
Phi công có thể ngăn chặn việc ra vào buồng lái nếu họ để cửa ở chế độ "Lock". Ở chế độ này, hệ thống sẽ vô hiệu hóa mọi nỗ lực mở cửa bằng mật khẩu khẩn cấp trong vòng 5 phút.
Như vậy, cơ phó trên chuyến bay số hiệu 4U9525 có thể đã cố tình để công tắc ở chế độ "Lock" nên cơ trưởng không thể trở lại buồng lái.